Home » Thể thao » Brasil – Croatia: Câu chuyện mở màn
Không phải ngẫu nhiên khi BBC sử dụng ca khúc “Another Star” do danh ca Stevie Wonder thể hiện từ năm 1977 là ca khúc nhạc nền cho chương trình World Cup năm nay.
Tuyển Brazil đang có lợi thế sân nhà, khán giả nhà ở World Cup lần này.

Tuyển Brazil đang có lợi thế sân nhà, khán giả nhà ở World Cup lần này.

Liệu sẽ có thêm một ngôi sao nữa trên màu trời Vàng – Xanh?

Như thường lệ ở các kỳ World Cup, đội chủ nhà sẽ thi đấu trận đấu mở màn ngay sau lễ khai mạc.

Năm nay cũng vậy, “Selecao” không chỉ là vị chủ nhà hiếu khách, mà còn ở vị thế là ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vương mùa hè này – chức vô địch lần thứ 6 của môn thể thao danh giá nhất hành tinh.

Đến từ hành tinh khác

“Brazil được hưởng rất nhiều lợi thế từ việc không phải thi đấu vòng loại, đồng nghĩa với việc là các cầu thủ của họ sẽ được nghỉ ngơi nhiều hơn các đội bóng khác”

Có lẽ hơi quá lời khi nói Brazil là đội bóng “đến từ hành tinh khác”, nhưng những gì họ thể hiện được sau 64 năm qua là vô cùng đáng nể. Kể từ World Cup 1950 tổ chức tại Brazil, họ chưa bao giờ vắng mặt ở một kỳ World Cup nào, chưa bao giờ phải thi đấu Play-off và luôn luôn là ứng cử viên số một cho chức vô địch. Có thể nói 5 chiếc cúp mà họ giành được là một thành tích vô cùng xứng đáng.

Mùa hè năm nay, với cương vị là đội chủ nhà, rõ ràng đây là một cơ hội tốt hơn bao giờ hết với đội bóng Vàng – Xanh. Brazil được hưởng rất nhiều lợi thế từ việc không phải thi đấu vòng loại, đồng nghĩa với việc là các cầu thủ của họ sẽ được nghỉ ngơi nhiều hơn các đội bóng khác, cụ thể là lợi thế thể lực với đối thủ của họ trong trận mở màn là Croatia – đội bóng phải giành vé play-off để đến được Brazil.

Tuyển Brazil đang sở hữu một trong những ông bầu giỏi nhất thế giơi, Felipe Scolari.

Tuyển Brazil đang sở hữu một trong những ông bầu giỏi nhất thế giơi, Felipe Scolari.

Tuy nhiên, đó cũng là một trở ngại với đội bóng chủ nhà khi việc thi đấu ít hơn đồng nghĩa với các cầu thủ của họ ít cơ hội thi đấu cùng nhau hơn. Đối với đội bóng nhiều ngôi sao như Brazil thì vấn đề liên kết giữa các tuyến, giữa các cầu thủ và việc vận hành trơn tru “dải thiên hà” này là vô cùng quan trọng. Đây cũng chính là vấn đề mà đội tuyển Anh vẫn hay vấp phải – sự ăn ý trong lối chơi.

Bên cạnh đó, trong các giải đấu trước thềm World Cup, Brazil thường chọn cho mình những đối thủ được đánh giá thấp hơn rất nhiều. Không khó để nhận thấy rằng đối với một đội bóng đẳng cấp như Brazil, việc giữ chân cũng như giấu bài trước một giải đấu lớn là điều ai cũng có thể hiểu được. Những trận đấu giao hữu mang tính chất thư giãn và khởi động có thể chuẩn bị cho các cầu thủ một tâm lý thoải mãi cũng như thể lực đảm bảo. Nhưng sự đảm bảo đó đôi phần là phiêu lưu khi mà ở đấu trường World Cup, mỗi đội bóng, mỗi cầu thủ sẽ thi đấu bằng 200% quyết tâm của mình, bởi họ biết, cơ hội không đến nhiều lần trong đời.

Điệu Samba Balkan – Croatia

Vũ điệu Samba rực lửa là vậy nhưng không ai ngờ rằng bên bờ Địa Trung Hải, cách xa hàng nghìn cây số, có một đội tuyển Quốc gia mới thành lập chưa lâu lại có lối thi đấu hoa mỹ không kém, họ được mệnh danh “Brazil của xứ Balkan” – đội tuyển Croatia.

Ngay từ lần đầu tiên tham dự World Cup tại France 98 với tư cách là đội tuyển của một quốc gia độc lập mới tách ra từ Liên Bang Nam Tư, Croatia đã thực sự gây sốc cho người hâm mộ khi cống hiến một lối chơi vũ bão nhưng không kém phần sắc xảo. Vị trí thứ ba thế giới trong lần đầu tiên ấy đã khiến người xem đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.Rồi phải ngã mũ khâm phục trước những cái tên như Slaven Bilić, Zvonimir Boban hay Davor Šuker.

Những tượng đài bóng đá Croatia ngày ấy, có người vẫn đang tiếp tục cống hiến cho bóng đá nước nhà. Davor Suker ngày hôm nay đã là Chủ tịch Liên Đoàn Bóng Đá Croatia, hay chính Slaven Bilic ngày nào cũng đã ngồi trên băng ghế huấn luyện dẫn dắt Croatia đến trận tứ kết Euro 2008.

Không như Brazil, Croatia phải mất khá nhiều năm để gây dựng lại một thế hệ nhằm thay thế thế hệ vàng ở France 98. Hai mùa World Cup sau đó họ không thể vượt qua vòng bảng với chỉ duy nhất một trận thắng, thậm chí World Cup 2010 vừa rồi tại Nam Phi họ còn không được góp mặt.

Vì vậy, có mặt tại vòng chung kết năm nay vừa là thành công cũng vừa là cơ hội để Croatia tìm lại ánh hào quang năm xưa. Croatia ngày nay, với những cái tên đang thi đấu ở những đội bóng hàng đầu Châu Âu như Mario Mandzukic (Bayern Munich) hay Luka Modric (Real Madrid)… sẽ trở thành những chiến binh Spartan quả cảm, sẵn sàng ngáng bước bất cứ đội bóng nào, kể cả chủ nhà Brazil.

David gặp Goliath

Được đánh giá là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch nên việc Brazil vượt qua vòng bảng là điều không ai nghi ngờ tuy nhiên cả ba đối thủ còn lại đều là những “kẻ ngáng đường” tiềm năng. Ngoài Cameroon có thể được đánh giá thấp nhất, còn lại hai cái tên: Mexico luôn là đối thủ truyền kiếp của Brazil và Croatia thực sự đang là một ẩn số.

Brazil của Luiz Felipe Scolari là sự kết hợp giữa những cầu thủ đã có nhiều năm kinh nghiệm và những cái tên còn rất trẻ nhưng đã thực sự là những ngôi sao. Hai cái tên được kỳ vọng nhất là Oscar và Neymar – cả hai vừa chỉ bước qua tuổi 22, và đây mới là kỳ World Cup đầu tiên của họ. Dù vậy không thể nói là những cầu thủ này còn thiếu vắng kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao.

Oscar còn rất trẻ nhưng cũng đã có 31 lần khoác áo đội tuyển với 9 bàn ghi được. Neymar thậm chí còn ấn tượng hơn nhiều với 31 bàn chỉ sau 49 lần ra sân. Chỉ riêng bộ đôi này đã đáng giá cả trăm triệu Euro và chắc chắn sẽ là trụ cột trong đội hình Selecao.

Nắm trong tay một đội tuyển như Brazil, ông Scolari nắm trong tay một kho báu với đủ loại bạc vàng. Song hành với Neymar trên hàng công còn có Hulk và Fred, cả ba cái tên với lối thi đấu có phần khác nhau sẽ mang lại sự đa dạng cho các pha tấn công của Brazil. Neymar với khả năng đi bóng cũng như đột phá điêu luyện có thể gây rối loạn cho bất kỳ hàng thủ nào, những cú sút xa như trái phá của Hulk là nỗi khiếp đảm cho các thủ môn, Fred thì luôn chứng tỏ vì sao mình thường xuyên có suất trong đội hình Brazil với cái duyên ghi bàn của mình (17 bàn/34 trận)

Hàng công biến hóa là thế nhưng họ còn được hỗ trợ bởi hậu phương cực kỳ vững chắc với Oscar, Paulinho, Gustavo… sức tấn công của Selecao đủ sức nghiền nát bất cứ hòn đá tảng nào.

Nỗi lo duy nhất

Nỗi lo duy nhất Brazil đến từ hàng phòng ngự với những cái tên sáng giá như Luiz – Silva hay Alves – Marcelo. Ngoại trừ Silva, những con người còn lại đều có thiên hướng tấn công và chắc chắn sẽ để lộ những khoảng trống của hàng phòng ngự khi mà hàng tấn công chưa thực sự áp đặt được lối chơi? Sự cân bằng trong tấn công và phòng ngự là một bài toán quá gượng ép cho Brazil.

Lúc này câu hỏi được đặt ra là Gustavo sẽ thi đấu hiệu quả thế nào với vai trò chốt chặn cuối cùng của hàng tiền vệ. Thêm vào đó, David Luiz, dù được đánh giá là trung vệ hàng đầu thế giới hiện nay, nhưng khi còn thi đấu dưới màu áo CLB Chelsea lại xuất sắc trong vai trò của một tiền vệ trụ hơn là một trung vệ. Sát cánh cùng người đồng đội sắp tới của mình trong màu áo PSG, liệu bộ đôi này có thể phối hợp ăn ý với nhau?

“Tôi hy vọng Brazil sẽ thi đấu như ở Confederation Cup, cố gắng áp đặt lối chơi, áp đặt nhịp độ và thể hiện lợi thế sân nhà của mình”, danh thủ Zico từng phát biểu.

Như vậy là rõ ràng Brazil sẽ tiếp tục vũ điệu samba của mình, sẽ khiến cho đối thủ cuốn theo lối chơi tấn công và sử dụng lợi thế sân nhà để áp đảo đối phương.

Điểm yếu của Brazil là có nhưng không nhiều, dù sao cũng đủ để Croatia có quyền hy vọng tạo nên bất ngờ trong trận khai mạc. Rõ ràng sự thiếu vắng tiền đạo chủ lực Mandzukic trong trận đầu tiên do án treo giò sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến lối chơi của Croatia. Khả năng chơi đầu cực tốt của tiền đạo cao to này đã được chứng minh với 7 bàn đánh đầu ở Bundesliga mùa này, với khả năng chống bóng bổng hạn chế của hàng phòng ngự Brazil thì sự vắng mặt này quả là rất đáng tiếc.

Những cái tên đáng gờm

Tuy nhiên, Mandzukic không phải là tất cả những gì Croatia mang đến Brazil. Họ còn có những cái tên rất đáng gờm ở hàng tiền vệ như Modric, Rakitic hay Kovacic… đây đều là những con người có nhãn quan chiến thuật nhạy bén, khả năng điều nhịp cũng như có thể tung ra những đường chuyền quyết định kết liễu đối phương. Có thể nói cả ba con người này đều là những nghệ sỹ bậc thầy về kiến tạo và dẫn dắt lối chơi.

Đặc biệt là Luca Modric, ai cũng có thể nhận ra ở Real, sau khi Ozil ra đi thì vai trò của Modric đối với Real là vô cùng quan trọng, chính anh là người góp công lớn cho danh hiệu Decima của đội bóng Hoàng Gia Tây Ban Nha.

Một kết quả có lợi cho Croatia ngay trong trận mở màn trước chủ nhà Brazil là khó khăn nhưng không phải là bất khả thi. Điều Croatia cần làm là phải vượt qua được sức ép tâm lý của 65000 khán giả trên sân Arena De Sao Paolo cũng như sức ép do chính đội chủ nhà tạo nên.

Liệu chỉ với kinh nghiệm nắm đội U21 của mình, Nico Kovac cùng các học trò có trở thành hòn đá đầu tiên ngáng đường Selecao?

Nên nhớ rằng, đối với Brazil, sự kỳ vọng trong trận đấu mở màn cũng như lợi thế sân nhà có thể là con dao hai lưỡi đầy rủi ro.

Một câu chuyện chỉ hay khi lật đến hết trang cuối cùng. Kết quả của trận đấu cũng chỉ đến sau 90 phút đầu tiên của giải đấu.Chúng ta có quyền chờ đợi những hấp dẫn của chương đầu tiên câu chuyện – câu chuyện về Mùa hè Brazil…

Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của các tác giả, thành viên của nhóm bình luận bóng đá Talksport từ London.

Tuấn Trần – Huy Bùi

Theo bbc

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc