Home » Thế giới » TQ: Hàng vạn người dân chặn đường đập phá xe cảnh sát
Nhân viên chính phủ cưỡng chế bắt ép các xưởng may khiến người dân bất bình gây bạo động.

NGUOI DAN

DAP XE CANH SAT

Vụ việc xảy ra vào 3h chiều ngày 8 Tháng 6, nhân viên Chính phủ Khu Bạch Vân Thành phố Quảng Châu, đã lấy việc kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy xưởng chế tạo quần áo Thôn Đường Khê, Thị trấn Tân để tiến hành cưỡng chế, lấy đi hàng hóa của công xưởng, phá hỏng máy khâu, đồng thời yêu cầu phạt tiền. Nhân viên bảo vệ được chính phủ thuê đã ẩu đả với dân chúng, dẫn đến hàng trăm hộ kinh doanh và công nhân phản kháng, đám đông ngày càng bành trướng, lên đến hàng vạn người.

Họ tụ tập tại Đại lộ Tam Nguyên Lý tại đoạn Đường Khê, chặn đường giao thông 5 giờ đồng hồ. 9h tối cùng ngày, chính quyền triệu tập rất nhiều cảnh sát vũ trang đến để giải tán đám đông. Dân chúng phẫn nộ đã ném chai nước và vỏ dưa hấu vào cảnh sát, có 3 đến 4 xe cảnh sát bị lật đổ. Xe buýt trống không dừng bên đường, rất nhiều người hò hét, hiện trường rất hỗn loạn. Nhiều người đã chọn cách đi bộ đường dài để trở về nhà.

Được biết, Thôn Đường Khê có rất nhiều xưởng nhỏ gia công quần áo, hầu hết đều là những phân xưởng ăn, ở, làm việc tại chỗ. Chủ xưởng đa số là người Hồ Bắc, Hồ Nam. Nửa tháng trước kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy, rất nhiều xưởng đã không đạt yêu cầu, chính quyền yêu cầu toàn bộ xưởng may quần áo rời đi, rất nhiều công nhân có thể mất việc. Đến ngày 8 tháng 6, sự việc được lặp lại và trở thành cao trào dẫn đến vụ việc trên.

Một người dân cho biết: “Mấy ngày trước cũng đã điều tra cưỡng đoạt rất ngông cuồng, cuối cùng chủ xưởng không còn chịu đựng được nữa. Cướp đi miếng cơm manh áo của người ta chẳng khác nào giết người. Chẳng trách sao mà có nhiều người phá xe cảnh sát để phản kháng. Thế mới nói là quan bức dân phản, dân không thể không phản”.

Vạn Phương

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc