Home » Thế giới » Trung Quốc vu cáo Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc
Trong bản ghi nhớ mà phái đoàn Trung Quốc gửi lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki Moon, Bắc Kinh tiếp tục vu khống Việt Nam khiêu khích ở Biển Đông.
Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đã gây 'sóng gió' trên Biển Đông trong thời gian qua

Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đã gây ‘sóng gió’ trên Biển Đông trong thời gian qua

Theo Tân Hoa Xã, các tài liệu mà phía Trung Quốc trình lên Liên Hiệp Quốc đề cập tới hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 ở Biển Đông cùng những tài liệu mà Bắc Kinh rêu rao là bằng chứng về “chủ quyền đối với quần đảo Tây Sa”, tức Hoàng Sa của Việt Nam. Thậm chí tài liệu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn vu cáo Việt Nam khiêu khích ở Biển Đông.

Cùng với hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, Trung Quốc còn vu khống các hoạt động bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam ở vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa làm gián đoạn hoạt động của giàn khoan Trung Quốc.

Trong khi tàu công vụ và tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc nhiều lần chủ động đâm va, húc các tàu thực thi luật biển và tàu cá của Việt Nam, Wang Min, Phó trưởng ban thường trực Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, vẫn mạnh miệng cáo buộc Việt Nam gây ảnh hưởng tới tự do và an toàn hàng hải trên Biển Đông đồng thời gây mất ổn định trong khu vực. Bất chấp hàng loạt tài liệu lịch sử không thể chối cãi cho thấy Hoàng Sa là của Việt Nam, Trung Quốc vẫn ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này. Thậm chí, đại diện Trung Quốc còn xấc xược cho rằng Việt Nam thừa nhận quần đảo này thuộc về Trung Quốc từ thời cổ đại trong khi các bản đồ cổ của Trung Quốc đều coi đảo Hải Nam điểm cực nam của quốc gia này.

 

Tàu cá vỏ sắt Trung Quốc tấn công tàu cá vỏ gỗ của ngư dân Việt Nam. Ảnh: VOV

Tàu cá vỏ sắt Trung Quốc tấn công tàu cá vỏ gỗ của ngư dân Việt Nam. Ảnh: VOV

Sau hàng loạt hành động gây hấn, đại diện của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc vẫn tự nhận Bắc Kinh là lực lượng trung thành trong nỗ lực gìn giữ hòa bình và ổn định ở Biển Đông đồng thời góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác và phát triển giữa các nước trong khu vực. Wang Min còn kêu gọi Việt Nam rút các tàu khỏi khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 nhằm giảm bớt căng thẳng và khôi phục bình yên trên biển.

Song song với hành vi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, Bắc Kinh gần đây liên tục leo thang các hoạt động trái phép trên các rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong những tuần gần đây, Philippines liên tục tố cáo Trung Quốc tiến hành các hoạt động phi pháp như cải tạo đất để xây sân bay hoặc căn cứ quân sự ở quần đảo Trường Sa. Các khu vực Trung Quốc tiến hành cải tạo đất là Đảo Gạc Ma, Đá Ga Ven, Đá Châu Viên, Đá Én Đất và Đá Chữ Thập.

Hồng Duy

Theo zing

 

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc