Home » Thể thao, Tiêu Điểm » Bộ khung nào cho U19 Việt Nam?
Đội tuyển U19 Việt Nam chuẩn bị dự giải U19 Đông Nam Á với những sự bổ sung. Sẽ có một số xáo trộn trong đội hình của HLV Graechen Guillaume, khi ông đang hướng đến lối chơi an toàn hơn cho cả đội.

u19 việt nam

Hàng thủ có thay đổi?

Thay đổi đầu tiên đã được khẳng định, đó là việc trung vệ Văn Thiết được thay bằng tân binh Anh Thi. Thời gian qua, Văn Thiết chưa chứng tỏ được nhiều, anh không thể cạnh tranh chỗ đứng với bộ đôi Tiến Dũng và Đông Triều. Chính vì vậy, giải pháp bổ sung Anh Thi cho vị trí của Văn Thiết là giải pháp được HLV Graechen Guillaume đưa ra.

Vấn đề còn lại ở vị trí trung tâm hàng hậu vệ là ở chỗ không biết vị HLV người Pháp sẽ tính toán nhân sự ra sao, sau khi bổ sung thêm Anh Thi?

Thời gian qua, một chỗ ở trung tâm hàng hậu vệ gần như được sắp sẵn cho Đông Triều. Dù vậy, cầu thủ xuất thân từ học viện HAGL-Arsenal.JMG không phải là không có những khiếm khuyết, bởi cầu thủ này vốn không được đào tạo để trở thành trung vệ.

Chính điều đó đã tạo nên những lỗ hổng nơi hàng thủ của U19 Việt Nam. Dù vậy, việc HLV Graechen Guillaume có dám sắp cặp trung vệ mới là Tiến Dũng và Anh Thi đá chung với nhau hay không lại là câu chuyện mà không ai dám chắc.

Có thể ở giải U19 Đông Nam Á sắp tới, vị HLV người Pháp sẽ luân phiên sử dụng 3 trung vệ là Tiến Dũng, Anh Thi và Đông Triều, để tìm kiếm phương án tốt nhất.

Ở 2 biên, 2 hậu vệ cánh là Văn Sơn và Ksor Úc vẫn sẽ được tin dùng. Riêng Ksor Úc được đánh giá là có nhiều tiến bộ ở giải U22 Đông Nam Á ở Brunei. Trong khi trong khung thành, thủ môn Văn Trường nhiều khả năng sẽ bắt chính.

Thủ môn này dũ đã mắc sai lầm trong trận chung kết giải U22 Đông Nam Á cách nay không lâu, nhưng dù sao đấy vẫn chỉ là một tai nạn. Nếu thi đấu tập trung hơn, rút ra được bài học kinh nghiệm từ sai lầm ấy, Văn Trường vẫn là thủ môn có triển vọng.

Hướng đến sự an toàn

Ở hàng tiền vệ, thay đổi lớn nhất là sự xuất hiện của tiền vệ Minh Vương – cầu thủ trẻ hay nhất V-League 2014. Sau khi Minh Vương xuất hiện, nhiều khả năng bộ tứ tiền vệ của đội tuyển U19 Việt Nam trong thời gian sắp tới gồm Xuân Trường, Tuấn Anh ở trung tâm, Quang Hải và Minh Vương ở 2 biên.

Nếu chỉ tính về khả năng hỗ trợ tấn công, đây là hàng tiền vệ rất mạnh, với cả 4 cầu thủ đều có kỹ thuật và đều thiên về tấn công. Với Minh Vương trong đội hình, có lẽ Trùm Tỉnh hoặc Hồng Duy khó có cơ hội đá chính, bởi Minh Vương nhiều kinh nghiệm hơn nhờ được thi đấu tại V-League, lại rất lắt léo trong các pha xâm nhập khu vực 16m50 của đối phương.

Với Quang Hải và Minh Vương 2 bên cánh, cộng với khả năng tổ chức cùng những đường chuyền đậm nét sáng tạo của Tuấn Anh ở trục giữa, U19 Việt Nam hứa hẹn sẽ cung cấp được nhiều bóng cho các tiền đạo nơi tuyến đầu. 

Vấn đề đáng quan tâm chỉ là không có sự bổ sung nào cho vị trí tiền vệ đánh chặn, vốn là điểm yếu của U19 Việt Nam suốt thời gian dài vừa qua. Thay vào đó, trong mấy buổi tập vừa rồi, HLV Graechen Guillaume nhắc các tiền vệ chịu khó hỗ trợ tuyến dưới nhiều hơn, nhắc Xuân Trường biết giữ vị trí để sẵn sàng phòng ngự từ xa khi cần. 

Những bài học rút ra từ giải U22 Đông Nam Á trên đất Brunei hy vọng rằng sẽ giúp cho các tiền vệ biết thi đấu an toàn hơn, không quá ham dâng lên phía trước, để đảm bảo cự ly an toàn với hàng hậu vệ. 

Riêng ở hàng tiền đạo, khó có ai có thể thay thế bộ đôi Công Phượng và Tuấn Tài vào lúc này. Cả hai đều nhanh và đều khéo, lại bổ sung cho nhau rất tốt. Công Phượng đá tiền đạo lùi rất giỏi, trong khi Tuấn Tài là mẫu tiền đạo mũi nhọn hiện đại, nhờ tốc độ cao và khả năng chớp thời cơ tốt. 

Văn Toàn sẽ sắm vai dự bị, phương án dự phòng cho U19 Việt Nam trong bối cảnh đội cần phải chơi với nhiều mũi nhọn, hoặc cần có sự thay đổi để làm bất ngờ đối thủ. 

Kim Điền

Theo dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc