Home » Thể thao, Tiêu Điểm » “Trận U-19 VN và Nhật sẽ vô cùng hấp dẫn”
Trao đổi với Tuổi Trẻ, HLV đội U-19 Nhật Suzuki Masakaru cho biết trận gặp U-19 VN tại sân Thống Nhất diễn ra lúc 18g hôm nay 8-1 (VTV6, VTC3 và HTV Thể thao THTT) sẽ vô cùng hấp dẫn.
Văn Toàn và Đức Huy

Văn Toàn và Đức Huy

Trong lúc nhiều đội bóng để cầu thủ nghỉ ngơi, thư giãn thì HLV Suzuki Masakaru vẫn cùng học trò ra sân Quân khu 7 tập luyện sáng 7-1.

Ở buổi tập này, tuy các cầu thủ đá chính trận gặp U-19 Tottenham chỉ thả lỏng nhưng phần còn lại của U-19 Nhật Bản đã tập rất kỹ bài triển khai tấn công biên. Đây có thể là đối sách U-19 Nhật Bản sử dụng trong trận gặp U-19 VN.

HLV Suzuki Masakaru nói: “Về kỹ thuật và chiến thuật, rõ ràng lối chơi của U-19 VN và U-19 Nhật Bản hiện tại có nhiều điểm tương đồng. Điểm khác biệt rất quan trọng là đội tuyển U-19 VN có nhiều nhân tố nổi bật hơn U-19 Nhật Bản. Và tôi rất ngạc nhiên khi các cầu thủ U-19 VN có thể triển khai tấn công quá nhanh. Tôi đang phải tìm đối sách cho U-19 Nhật Bản khắc chế lối chơi này”.

* Ông có thể nói rõ hơn về điểm tương đồng giữa đội U-19 VN và U-19 Nhật Bản?

– Tuyển U-19 VN chơi theo mô hình bóng đá mà Nhật Bản đang theo đuổi. Nó không giống bất kỳ nền bóng đá nào trên thế giới bởi đó là sản phẩm của tư duy mà Nhật Bản tổng hợp trong quá trình học hỏi từ những nền bóng đá tiên tiến. Mô hình bóng đá này phù hợp với vóc dáng, thể chất người Nhật Bản.

* Vậy ông đã có đối sách cho trận gặp U-19 VN chưa?

– Tôi không thể tiết lộ chiến thuật của mình, nhưng rõ ràng đội nào cũng muốn áp đặt lối chơi lên đối phương. Hãy chờ xem những gì cầu thủ hai đội thể hiện trên sân cỏ. Tôi chỉ chắc chắn rằng trận đấu sẽ rất hấp dẫn. Tôi biết với đội U-19 VN hiện nay, mục tiêu của các bạn cũng giống chúng tôi là nhắm đến World Cup bóng đá trẻ nên các cầu thủ sẽ thể hiện hết mình.

* Theo ông, cầu thủ nào của U-19 VN nổi bật nhất?

– Các bạn có quá nhiều cầu thủ giỏi trong gần như toàn bộ đội hình xuất phát. Tuy nhiên, tôi ấn tượng nhất với cầu thủ số 10 (Nguyễn Công Phượng). Anh ta là mẫu cầu thủ tấn công rất có tiềm năng. Dù vậy theo tôi, cầu thủ này còn non kinh nghiệm và thiếu quyết đoán. Có những tình huống lẽ ra anh ta nên dứt điểm thì lại chuyền bóng và ngược lại. Thế nên cầu thủ này chỉ mới tròn vai “kẻ phá rối” chứ chưa thể hiện vai trò của một “sát thủ”. Tuy nhiên, không thể để lỏng cầu thủ này. Chắc chắn các học trò của tôi sẽ “chăm sóc” kỹ cầu thủ số 10 của U-19 VN.

* Ở VCK U-19 châu Á năm sau, ông nghĩ U-19 VN có đủ sức cạnh tranh với những đội bóng hàng đầu châu lục?

– Tôi cho rằng tham vọng của các bạn không chỉ dừng ở đấu trường châu Á. Theo nhận định của tôi, nếu hàng hậu vệ và tiền vệ U-19 VN kết dính hơn thì tiền đạo các bạn chắc chắn đã có nhiều cơ hội ghi bàn. Và khi đó, đội U-19 VN đủ sức thi đấu ở đấu trường thế giới cùng những nền bóng đá phát triển. Trận thua sát nút 1-2 trước U-19 AS Roma đã nói lên điều đó.

* Ông có lo lắng khán giả VN sẽ làm các cầu thủ U-19 Nhật Bản chùn chân trước U-19 VN?

– Tôi rất ấn tượng với sự cuồng nhiệt của khán giả VN. Rất khó cho đội khách khi thi đấu trên đất nước các bạn. Nhưng đó chính là điều tôi đang chờ đợi. Các học trò của tôi ngoài việc tìm cách thắng đối thủ còn phải biết vượt qua mọi áp lực, kể cả áp lực từ khán đài để thật sự trưởng thành.

* Xin cảm ơn ông!

Mời bạn đọc xem chúng tôi trực tuyến trên TTO (thethao.tuoitre.vn) toàn bộ diễn biến bên trong và ngoài sân hai trận đấu Giải bóng đá quốc tế – Cúp Nutifood diễn ra chiều 8-1: U-19 AS Roma – Tottenham (15g40) và trận U-19 VN – Nhật (18g).

“U-19 VN pha trộn dáng dấp bóng đá Tây Ban Nha và Nam Mỹ”

HLV thể lực của đội U-19 Tottenham Aaron Harris nhận định như thế về đội U-19 VN. Ông Aaron cho biết: “Xem trận U-19 VN và AS Roma, tôi thấy hai điều. Đầu tiên, phong cách chơi bóng pressing của U-19 VN thật sự mang dáng dấp của những nhà ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha. Thứ hai, đó là khả năng xử lý bóng bình tĩnh trong phạm vi hẹp. Nó gợi cho tôi hình ảnh các cầu thủ Nam Mỹ với phong thái điềm tĩnh, tinh quái và hồn nhiên. Sau khi tìm hiểu, tôi mới biết U-19 VN được đào tạo từ mô hình của CLB Arsenal”.

Tuyển U-19 VN tự tin

Chuẩn bị cho trận đấu với U-19 Nhật, HLV trưởng đội tuyển U-19 VN Graechen Guillaume chủ yếu cho các cầu thủ tập nhẹ ở phòng thể dục và hồ bơi tại khách sạn Rex (TP.HCM) để hồi phục sau trận mở màn thua U-19 AS Roma (Ý) 1-2. Không khí toàn đội rất vui vẻ và lạc quan. HLV Graechen Guillaume cho biết ông đã xem U-19 Nhật Bản thi đấu và thấy đây là đội bóng mạnh, có lối chơi tương đồng với đội tuyển U-19 VN nên sẽ rất thú vị khi hai đội đối đầu nhau. Ông nói: “Chắc chắn U-19 VN sẽ vào trận như những gì đã thể hiện với U-19 AS Roma. Nhưng chúng tôi sẽ chú trọng nâng cao sự hiệu quả hơn trong tấn công, đồng thời cố gắng áp đặt lối chơi của mình lên đội tuyển U-19 Nhật Bản. Nếu vẫn giữ được lối chơi tốt và có thêm sự hiệu quả, U-19 VN hoàn toàn có thể giành một kết quả tốt trước U-19 Nhật Bản. Tôi hi vọng các cầu thủ sẽ thực hiện chính xác ở những pha bóng cuối cùng”.

Bên cạnh đó, HLV Graechen Guillaume cũng kêu gọi người hâm mộ VN hãy cổ vũ hơn nữa cho đội tuyển U-19 VN trong trận đấu với U-19 Nhật Bản. Ông nói: “Người hâm mộ đã đến sân Thống Nhất rất đông. Tuy nhiên, tôi có cảm giác khán giả đến sân với tư cách là người xem nhiều hơn CĐV. Nói vậy bởi CĐV thường sẽ hát, gào liên tục trong 90 phút để cổ vũ đội nhà. Còn đằng này chỉ khi bóng đến trong vòng 16,5m khán giả mới bắt đầu hô hào nên không mang lại nhiều sự hưng phấn cho cầu thủ. Do đó tôi hi vọng người hâm mộ VN sẽ cổ vũ nhiều hơn cho U-19 VN để các em có thể chơi tốt hơn nữa”.

NGUYÊN KHÔI

TẤN PHÚC – HUY ĐĂNG thực hiện

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc