Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Mỹ chính thức không kích thành trì của tổ chức IS

my khong kich

Máy bay Mỹ không kích IS tại Iraq (Ảnh Jpupdates)

 

Chiến dịch chống khủng bố mà Tổng thống Mỹ Barack Obama phát động trong lễ kỷ niệm 13 năm vụ 11/9 chính thức bắt đầu.

CNN đưa tin, sáng 23/9, chiến cơ Mỹ đã bắt đầu tiến hành các cuộc không kích nhằm vào thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thành phố Raqqa của Syria, đánh dấu sự bắt đầu của chiến dịch chống khủng bố mà Tổng thống Mỹ Barack Obama phát động hồi đầu tháng 9.

Các quốc gia tham gia không kích lần này đều là các quốc gia Arab, bao gồm: Bahrain, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Jordan.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, Mỹ và quân đội các quốc gia đồng minh đã sử dụng máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và tên lửa Tomahawk trong cuộc không kích nhằm vào phiến quân IS nhưng không cho biết địa điểm tiến hành các cuộc tấn công này.

Một quan chức quân sự cấp cao Mỹ cho biết, loạt tên lửa Tomahawk đã được phóng từ biển vào, khởi đầu cuộc tấn công, sau đó máy bay chiến đấu và máy bay ném bom thực hiện các cuộc không kích.

Vị quan chức này cho biết, mục tiêu của cuộc tấn công lần này là thực hiện “đòn phủ đầu” một cách quyết liệt, tốc độ và dữ dội.

Như vậy, với cuộc không kích này, Mỹ đã tham gia cuộc xung đột ở Syria ở một cấp độ cao hơn. Trước đó, ông Obama đã phản đối việc tiến hành các chiến dịch quân sự tại Syria. Tuy nhiên, bối cảnh lực lượng Nhà nước Hồi giáo đang phát triển mạnh mẽ tại Syria và Iraq đòi hỏi ông Obama phải có động thái quyết liệt hơn.

Ngày 10/9, trong một diễn văn, Tổng thống Obama tuyên bố: “Tôi muốn nói rõ rằng, chúng ta sẽ săn tìm những kẻ khủng bố đang đe dọa đất nước chúng ta, cho dù chúng ở bất cứ đâu. Điều đó cũng có nghĩa là tôi sẽ không ngần ngại tiến hành các chiến dịch quân sự chống IS tại Syria cũng như Iraq. Nguyên tắc cốt lõi trong nhiệm kỳ Tổng thống của tôi là: nếu các người đe dọa nước Mỹ, các người sẽ không thể ẩn náu an toàn”.

Trong nhiều tuần qua, lực lương tình báo và các chuyên gia quân sự Mỹ đã làm việc suốt ngày đêm để xác định các mục tiêu tấn công cũng như phân tích về những rủi ro trong các vụ ném bom tại Syria.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel phát biểu tại Ủy ban Quân sự của Hạ viện cho biết, ông và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Tướng Martin Dempsey đã nhất trí về kế hoạch tấn công IS tại Syria./.

CTV Tạ Hiển/VOV

Chuyên đề:

2 ý kiến dành cho “Mỹ chính thức không kích thành trì của tổ chức IS”

  1. Dân Việt 23/09/2014

    Is gieo nhân nào thì gặt quả đó.

    Reply
  2. Tư xe lôi 26/09/2014

    Đừng trêu trọc “gã khổng lồ đang ngủ” ( Mỹ ) , tổ chức IS chỉ lãnh 1 quả nguyên tử thôi thì 6789 ( san bằng tất cả ) luôn. Chẳng qua vì nhân đạo , và người Mỹ chưa bị tấn công mà thôi. Hãy nhìn bài học 69 năm về trước khi Nhật đánh Chân Châu Cảng, đô đốc Nhật đã phải thốt lên 1 câu : chúng ta đã đánh thức gã khổng lồ đang ngủ rồi ! Và hậu quả mà Nhật phải gánh chịu ra sao thì ai cũng biết rồi. IS ngày nay chỉ là con tép nằm trên mép con mèo mà thôi.

    Reply

Ý kiến bạn đọc