Home » Thế giới » TQ: Bí thư chi bộ treo cổ tự tử sau khi bị sa thải
Bí thư chi bộ Đảng của một quận thuộc thủ phủ thành phố phía đông của tỉnh Giang Tô được phát hiện đã treo cổ tại nhà riêng vào ngày 18 tháng 09, sau 3 tháng kể từ ngày bị sa thải vì tội nhận hối lộ, tội biển thủ kinh phí nghiên cứu và tiêu phí xa hoa trong những bữa tiệc mà các doanh nhân mời ông tham dự nhằm mục đích lấy được sự ủng hộ của ông.
Lu Học Toàn , 50 tuổi, cựu Bí thư chi bộ quận Lục Hợp, thành phố Nam Kinh, đã treo cổ tự tử tại nhà riêng vào ngày 18 tháng 09 năm 2014, sau 3 tháng kể từ ngày bị sa thải vì tội nhận hối lộ (Screenshot/zx.njlh.gov.cn)

Lu Học Toàn , 50 tuổi, cựu Bí thư chi bộ quận Lục Hợp, thành phố Nam Kinh, đã treo cổ tự tử tại nhà riêng vào ngày 18 tháng 09 năm 2014, sau 3 tháng kể từ ngày bị sa thải vì tội nhận hối lộ (Screenshot/zx.njlh.gov.cn)

Theo báo cáo của chính quyền và sau đó được Văn phòng công an thành phố xác nhận, ông Lu Học Toàn, 50 tuổi, là cựu bí thư chi bộ Đảng của quận Lục Hợp ở thành phố Nam Kinh được vợ phát hiện ra là đã treo cổ tại nhà vào lúc 5h sáng. Ngay lập tức ông được chuyển tới bệnh viên những đã chết khi đến bệnh viên.

Ông Lu là quan chức gần đây nhất đã tự tử trong chiến dịch chống tham nhũng ác liệt và thanh trừng chính trị do Tổng bí thư Đảng cộng sản Tập Cận Bình và người thân cận được Tập chỉ định chủ trì việc này là là Vương Kỳ Sơn tiến hành.

Ông Lu đã bị sa thải vào ngày 18 tháng 06 sau khi bị Ủy ban Điều tra Kỷ luật trung ương (lực lượng chống tham nhũng của Đảng) phát hiện ra ông đã nhận hối lộ và sử dụng công quỹ không đúng mục đích. Nguồn tin nội bộ từ tờ báo China Business cho biết sau khi bị mất chức, ông Lu vài lần cố gắng tìm kiếm sự trợ giúp và hướng dẫn từ các quan chức cấp cao hơn nhưng họ đều liên tiếp lảng tránh ông.

Ông Lu phụ trách quản lý việc giải phóng mặt bằng và các dự án xây dựng của thành phố Nam Kinh trong nhiều năm. Người dân Trung quốc rất ghét các dự án này vì liên quan đến việc trưng dụng đất đai và phá dỡ nhà ở của dân mà đôi khi dân không được bồi thường, đất này được chuyển cho các công ty xây dựng bất động sản, mang lại lợi nhuận cho các quan chức địa phương một cách nhanh chóng.

Tỉnh Giang Tô là một trong những bàn đạp của Giang Trạch Dân, cựu Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc nhưng sự hiện diện của ông ta không làm giảm đi xu thế đang tiến lên mạnh mẽ của cuộc thanh trừng, chống tham nhũng. Các báo cáo chính thức cho biết khoảng 15 người đứng đầu một số cơ quan ở tỉnh Giang Tô đã bị sa thải trong vòng 6 tháng đầu năm và bí thư Đảng bộ của ba quận thuộc thành phố Nam Kinh đã bị sa thải vì tham nhũng. Cựu thị trưởng thành phố Nam Kinh, ông Quý Kiến Nghiệp đã bị điều tra vào tháng 10 năm ngoái, ông ta có mối quan hệ gần gũi với Giang Trạch Dân, việc điều tra ông này là khởi nguồn cho một chuỗi các cuộc thanh trừng ở tỉnh Giang Tô.

Việc tự tử của các quan chức đã được các phương tiện truyền thông Trung Quốc thường xuyên đề cập đến trong năm nay. Theo báo cáo từ cơ quan truyền thông Trung quốc, tính từ tháng 1 đến đầu tháng 8, ít nhất 31 quan chức đã tự tử. Nhà cầm quyền thường nói “trầm cảm” là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tự tử này.

Người sử dụng internet ở Trung Quốc đôi khi than thở khi nghe tin về những cái chết kiểu này là “Nếu ông ta không chết, có thể công an sẽ tóm được vài con hổ lớn hơn”, một người sử dụng internet khuyết danh của tỉnh Quảng Đông đã nói như vậy, thuật ngữ “con hổ” là nói về quan chức cấp cao. “Nhưng một khi ông ta chết, vụ việc sẽ kết thúc tại đó. Có thể ông ta đã bị ép phải tự tử”.

Lu Chen

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc