Home » Thế giới » Bảy cảnh sát Hồng Kông bị bắt vì đánh người biểu tình
Một nhà lập pháp ủng hộ dân chủ đã chỉ trích những người tham gia vụ đánh đập người biểu tình ủng hộ dân chủ ở đường Lung Wo hồi tháng 10 là “lạm dụng trắng trợn quyền lực”.
Người đàn ông cầm bức ảnh miêu tả Tằng Giang, thành viên của Đảng Dân sự bị các nhân viên cảnh sát mặc thường phục đánh đập tại khu vực biểu tình chính ở huyện Admiralty, Hồng Kông vào ngày 23/10/2014. Sau cuộc điều tra, 7 nhân viên an ninh tham gia đánh đập đã bị bắt vào hôm 26/11. (Ảnh: Internet)

Người đàn ông cầm bức ảnh miêu tả Tằng Giang, thành viên của Đảng Dân sự bị các nhân viên cảnh sát mặc thường phục đánh đập tại khu vực biểu tình chính ở huyện Admiralty, Hồng Kông vào ngày 23/10/2014. Sau cuộc điều tra, 7 nhân viên an ninh tham gia đánh đập đã bị bắt vào hôm 26/11. (Ảnh: Internet)

Và bây giờ, bảy trong số những cán bộ, những người đã được xác định tham gia vào vụ đánh đập một người biểu tình không vũ trang khi ông nằm gục trên mặt đất, đã bị quản thúc, theo một tuyên bố của cảnh sát hôm 26/11.

Ông Tằng Giang, nạn nhân của vụ đánh đập, đã bày tỏ sự thất vọng thời gian dài, trong suốt một tháng rưỡi, sau khi bị Đội điều tra đặc biệt của văn phòng nộp đơn khiếu nại chống lại nhân viên cảnh sát (Complaints Against Police Office Special Investigation Team) triệu tập để tiến hành điều tra, xét hỏi.

Video cho thấy những hành động đánh đập của cảnh sát sau khi xuất hiện ở đường Lung Wo, nơi các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ chiếm đóng và đã bị cảnh sát giải tán trong đêm 15/10. Trong đoạn video dài gần 4 phút được đài TVB Hồng Kông phát sóng cho thấy, nhiều cảnh sát dùng chân tay đánh đập dã man một người đàn ông đơn độc bị còng tay nằm ở góc hẻm.

Ông Tằng là thành viên của Đảng Dân sự ủng hộ dân chủ và là một trong 1.200 thành viên chịu trách nhiệm bỏ phiếu để bầu chọn Trưởng Đặc khu của thành phố. Theo báo cáo trước đó của thời báo Epoch Times, 7 cán bộ tham gia vào vụ việc đã được xác định danh tính vào ngày 23/10. Trong số đó có Chánh Thanh tra, thanh tra viên cao cấp, và một số cán bộ trong đội bảo vệ an ninh.

Ông Tằng đã đưa đơn kiện tụng. Vào ngày 26/11, cảnh sát tuyên bố rằng, theo kết quả điều tra, 7 sỹ quan cảnh sát bị bắt giữ vì tội hành hung và gây thương tích cho ông.

“Cảnh sát nhắc lại rằng, nếu bất kỳ thành viên lực lượng nào có hành vi bất hợp pháp, cảnh sát sẽ xử lý việc này một cách nghiêm túc và cuộc điều tra sẽ được tiến hành một cách công bằng và vô tư”, theo lời tuyên bố. Cảnh sát cũng khẳng định không có sự chậm trễ nào trong việc điều tra.

Tuyên bố của cảnh sát còn cho biết, ông Tằng không xuất hiện trong cuộc triệu tập được xác định theo lịch trình cùng ngày, do đó họ đã thúc giục ông hợp tác điều tra.

Theo tờ Nam Hoa Buổi Sáng, ông Tằng giải thích sự vắng mặt của mình và nói rằng, ông nhận thấy việc sắp xếp cho cuộc triệu tập chưa được ổn vì vẫn còn những vấn đề pháp lý chưa được giải quyết. Mặc dù, ông đã nói với luật sư của mình là bà Trần Thục Trang là ông đã sẵn sàng cho cuộc điều tra, song ông vẫn không cảm thấy được an toàn.

Leo Timm

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc