Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » “Anh trai lớn” vắng mặt trong lễ đón năm mới của các thái tử Đảng
Theo cổng thông tin điện tử Sina đưa tin, gần 1000 thái tử đảng, tức con trai và con gái của các nhà sáng lập Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tập trung đón năm mới tại xưởng phim Bắc Kinh vào ngày 3 tháng 2. Tuy nhiên, một quan chức đặc biệt đã không xuất hiện trong sự kiện này.
Pháo hoa mừng năm mới ở Thượng Hải, Trung Quốc. Theo cổng thông tin điện tử Sina đưa tin, gần 1000 thái tử đảng, tức con trai và con gái của các nhà sáng lập Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tập trung đón năm mới tại xưởng phim Bắc Kinh vào ngày 3 tháng 2 (ảnh:wikimedia)

Pháo hoa mừng năm mới ở Thượng Hải, Trung Quốc. Theo cổng thông tin điện tử Sina đưa tin, gần 1000 thái tử đảng, tức con trai và con gái của các nhà sáng lập Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tập trung đón năm mới tại xưởng phim Bắc Kinh vào ngày 3 tháng 2 (ảnh:wikimedia)

Bà Hồ Mục Doanh, con gái một cựu Chủ tịch Tân Hoa Xã – cơ quan ngôn luận của Đảng, đã có những phát biểu đầy thiện cảm về con gái của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc ông Tập Cận Bình.

Bà Hồ tán dương ông Tập vì đã hạ bệ các con “hổ” và “ruồi”, giành thêm được một thắng lợi khác sau chiến dịch chống tham nhũng hồi năm ngoái.

Trong khi hổ là biệt ngữ dành cho các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc thì một quan chức có cấp bậc thấp hơn được gọi là “ruồi”.

Một người “anh lớn” quan trọng không xuất hiện tại cuộc họp mặt này.

Người anh lớn

Tăng Khánh Hồng – nguyên Ủy viên Bộ Chính Trị (hiện là nhóm 7 nhân vật đứng đầu hệ thống Đảng) là một “người anh lớn” của các thái tử – một tước hiệu tồn tại từ năm những năm 80, theo một bài báo được Boxun – một trang tin tiếng Hoa ở nước ngoài đăng vào tháng 9 năm 2014.

Cha của Tăng Khánh Hồng là Tăng San – cựu Bộ trưởng Bộ Nội Vụ. Mẹ của Tăng là bà Đặng Lục Kim, từng là hiệu trưởng một nhà trẻ ở thành phố Diên An của tỉnh Thiểm Tây phía tây bắc Trung Quốc. Bà còn được biết đến với biệt danh “Mẹ Đặng” vì bà đã nuôi lớn nhiều thái tử, theo trang Boxun.

Vào những năm 80, Tăng đã ở độ tuổi tứ tuần và thời điểm đó, một số quan chức nổi tiếng sau này như Bạc Hy Lai, Lưu Nguyên, Tập Cận Bình,… đều ở độ tuổi đôi mươi. Theo trang Boxun, Tăng chăm sóc những người em đồng hương và họ kính trọng Tăng như “một người anh lớn”.

Khi một quan chức Trung Quốc – dù là đang tại chức hoặc đã về hưu không được xuất hiện ở một sự kiện quan trọng, nó ắt hẳn mang nhiều hàm ý chính trị.

Trước đó có tin Tăng đã bị các chuyên viên chống tham nhũng của Đảng bắt giữ và quản thúc tại gia ở thành phố Thiên Tân vào tháng 7 năm ngoái.

Vào tháng 1 năm nay, tạp chí Tranh Minh của Hồng Kông đưa tin gia đình Tăng đã tích lũy hơn 20 tỉ NDT (3,2 tỉ USD) và ám chỉ rằng Tăng có thể là “con hổ tiếp theo bị trừng”.

Frank Fang

Theo vietdaikynguyen


2 ý kiến dành cho ““Anh trai lớn” vắng mặt trong lễ đón năm mới của các thái tử Đảng”

  1. rungungannam 18/02/2015

    day la dang cua nhung sau bo, tham nhung, ho bao hoang hon ca phong kien.ho khong phai la dang cong san nua roi.

    Reply
  2. dự án goldmark city 23/03/2015

    ho bao hoang hon ca phong kien.ho khong phai la dang cong san nua roi.

    Reply

Ý kiến bạn đọc