Home » Thế giới » Hàng nghìn kiến nghị yêu cầu hủy bỏ chương trình mừng năm mới của ĐCSTQ
Chinese artists perform a dragon dance at a local amusement park during celebrations for the Lunar New Year February 19, 2015 in Beijing. Dozens of Chinese netizens raised a petition calling for the cancellation of CCTV’s Chinese New Year Gala, condemning the performances’ discriminatory and sexist content. (Kevin Frayer/Getty Images)

Nghệ sĩ Trung Quốc biểu diễn một điệu múa rồng tại công viên giải trí địa phương trong suốt các hoạt động mừng Tết Nguyên Đán bắt đầu vào 19/2/2015 ở Bắc Kinh. Hàng chục cư dân mạng Trung Quốc đã đưa ra đơn kiến nghị yêu cầu hủy bỏ chương trình Gala mừng năm mới của CCTV, lên án nội dung phân biệt đối xử và phân biệt giới tính của các buổi biểu diễn. (Kevin Frayer / Getty Images)

Sau khi truyền hình nhà nước Trung Quốc phát sóng chương trình Gala mừng năm mới vào ngày 18 tháng 2, đã có rất nhiều phản hồi tiêu cực tràn ngập trên mạng Internet của Trung Quốc. Các phản hồi này phàn nàn về nội dung của chương trình đã bị chính trị hóa và mang tính thị hiếu nghèo nàn. Một nhóm cư dân mạng sau đó đã đưa mọi chuyện đi xa hơn bằng việc yêu cầu chấm dứt hoạt động của chương trình này.

Khá nhiều cư dân mạng đã cùng nhau viết một đơn kiến nghị trực tuyến yêu cầu hủy bỏ chương trình được dàn dựng xa hoa hào nhoáng mang tính giải trí và tuyên truyền này. Chương trình Gala này còn là sự kiện lớn nhất dành cho ngày lễ quan trọng bậc nhất trên sân khấu quốc gia trong suốt 32 năm qua.

Chỉ trong vài tiếng, đơn kiến ​​nghị đã lan truyền nhanh chóng và đạt hơn 1.000 chữ ký. Tuy nhiên, một ngày trước khi đường dẫn đến đơn kiến ​​nghị bị nhân viên kiểm duyệt Internet chặn lại, lá đơn có lẽ đã đạt đến mốc 10.000 chữ ký – theo Đài Truyền hình Tân Đường Nhân tại New York.

 “Chương trình Gala mừng năm mới thật độc hại”, theo đơn kiến nghị trên mạng Internet Trung Quốc.

“Chương trình Gala mừng năm mới thật độc hại, có hàng chục nghìn kiến nghị dừng phát sóng chương trình này”, theo nội dung trong đơn kiến nghị. 28 cư dân mạng Trung Quốc từ những ngành nghề khác nhau ở những nơi khác nhau đã đề xuất kiến nghị này. Nhiều người trong số họ tuyên bố mình là nhà hoạt động nữ quyền hoặc là người độc thân.

Một điểm đặc biệt của mối quan tâm được nêu ra trong đơn kiến nghị là những câu chuyện cười của Gala có nội dung phân biệt đối xử giới tính và xúc phạm đến danh dự người khác. Các chương trình nổi bật ở Gala năm nay đã lợi dụng nhiều lời gièm pha người Trung Quốc phân biệt đối xử nhắm vào các phụ nữ và những nhóm xã hội khác nhau.

Các ví dụ về những câu chuyện như trên gồm “những phụ nữ còn sót lại” – ám chỉ đến những người phụ nữ chưa kết hôn ở cuối tuổi 20 hoặc lớn hơn, “nữ nam tính” – một thuật ngữ tiếng lóng ám chỉ những người phụ nữ cứng cỏi hoặc độc lập. Song song đó, Gala còn chứa đựng những câu chuyện đả kích và phỉ báng những người ở miền nam Trung Quốc cũng như những người thừa cân và người lùn.

“Chương trình Gala mừng năm mới là một thảm họa phân biệt đối xử”, theo nội dung của đơn kiến nghị.

Nhưng phân biệt đối xử chỉ là một khía cạnh không lành mạnh của Gala.

“Các chương trình [của Gala] tán dương những giá trị đạo đức một cách giả nhân giả nghĩa và đề cao các bài hát ca tụng không khác gì thuốc độc”, theo đơn kiến nghị. Chương trình Gala mừng năm mới của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đề cao nội dung mang đậm tính chính trị và tuyên truyền, đó là ca ngợi Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Mặc dù không thể kết nối đến đường dẫn gốc của đơn kiến nghị do việc kiểm duyệt, văn bản này đã được lan truyền trên nhiều diễn đàn trò chuyện và các trang web khác.

Bên cạnh việc yêu cầu một lời xin lỗi chính thức từ CCTV và hủy bỏ chương trình chứa đựng nội dung phân biệt đối xử giới tính và xúc phạm đến danh dự người khác này, đơn kiến nghị còn yêu cầu chấm dứt sự độc quyền mà chương trình giải trí này hưởng được trong suốt quá trình lên chương trình mừng năm mới.

Chương trình Gala mừng năm mới của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc của (CCTV) năm nay được phát sóng ở 189 kênh và có tỉ lệ người xem theo số liệu chính thức là 28,37% – mức thấp nhất trong lịch sử 32 năm phát sóng chương trình.

Nguồn: vietdaikynguyen.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc