Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Vì sao Triều Tiên xem Trung Quốc là kẻ phản bội
Dù Trung Quốc từng cấp lương thực, mang quân đội sang để giúp Triều Tiên, thế nhưng Triều Tiên vẫn coi Trung Quốc là kẻ phản bội, vì đâu Triều Tiên xử sự như vậy?

Vì sao ba đời lãnh đạo Triều Tiên đều chửi Trung Quốc là kẻ phản bội?

trieu-tien

3 đời nhà họ Kim: Kim Il Sung, Kim Jong Il và Kim Jong-un (Ảnh: Wiki)

Vấn đề Triều Tiên xưa nay luôn làm chính quyền Trung Quốc đau đầu. Trước đây Trung Quốc xem Triều Tiên như đứa trẻ ngoan ngoãn, nhưng rồi bất ngờ đứa trẻ đứng bật dậy chửi rủa Trung Quốc làm Trung Quốc sửng sốt vì quá bất ngờ.

Khi Triều Tiên không có lương thực thì chìa tay ra vòi vĩnh Trung Quốc, vì Trung Quốc là anh nuôi, kho thóc của anh chính là kho thóc của em. Khi kẻ nào muốn đánh em thì em cầu cứu anh, vì anh phải bảo vệ cho em… Nhưng khi ông anh làm ông em không vừa ý sẽ biến thành kẻ phản bội, kẻ thù của ông em.

Năm 1992, Trung Quốc xây dựng quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc, Kim Il Sung không vui. Ông ta cho rằng, Hàn Quốc là kẻ thù của Triều Tiên, cho nên nếu Trung Quốc quan hệ với Hàn Quốc sẽ trở thành kẻ thù của Triều Tiên. Vì “kẻ thù của kẻ thù là bạn, nhưng bạn của kẻ thù là kẻ thù”, quan niệm về tình bạn của Kim Il Sung làm Trung Quốc rất khó chịu. Kim Il Sung nói: Trung Quốc là quân phản bội, là kẻ thù của chúng ta. Thậm chí còn xem Trung Quốc là kẻ thù nguy hiểm hơn cả Hàn Quốc. Kim Il Sung nói: Sau này có thể sẽ có chiến tranh với Trung Quốc, biên giới phía bắc còn nguy hiểm hơn biên giới phía nam. Trong mắt Kim Il Sung, Hàn Quốc tuy nguy hiểm nhưng dù sao cũng là người cùng dân tộc, chung tổ tiên; còn Trung Quốc cho dù có là bạn tốt thì cũng là người khác nòi giống.

Triều Tiên là quốc gia hiếm hoi của thế giới còn chế độ cha truyền con nối. Kim Il Sung qua đời, Kim Jong Il không chỉ thừa kế ngôi vương mà còn thừa kế cả tư tưởng của người cha. Ông ta cũng nói với người dân Triều Tiên: Người Trung Quốc là quân phản bội, là kẻ thù của chúng ta.

Năm 2009, Triều Tiên tiến hành thử vũ khí hạt nhân lần thứ hai, vì lãnh thổ Triều Tiên không có chiều sâu chiến lược, bức xạ trong các vụ thử hạt nhân chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến Trung Quốc. Kim Jong Il vì muốn biện hộ đã treo câu khẩu hiệu của Kim Il Sung trước cổng trường quân đội Triều Tiên: Trung Quốc là quân phản bội, là kẻ thù của chúng ta.

Nhưng khi Kim Jong Il cần lương thực lại rầu rĩ cầu Trung Quốc, khi có lương thực thì hồi phục nguyên khí, lại thử vũ khí hạt nhân, lại chửi Trung Quốc là kẻ thù.

Năm 2014, sau khi Kim Jong-un lên cầm quyền lại tiếp tục làm Trung Quốc khó chịu vì thử vũ khí hạt nhân và bắn tên lửa đạn đạo. Kim Jong-un cũng cảm thấy không ưa Trung Quốc, tiếp tục học theo người cha Kim Jong Il treo khẩu hiệu của cha ông lên cổng trường quân sự: Trung Quốc là kẻ thù của chúng ta.

Ngày 6/1/2016, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom Hy-đrô, sau đó lại bắn tên lửa tầm xa Kwangmyongsong-4, và bị Liên Hiệp Quốc tăng cường cấm vận, Trung Quốc cũng tham gia cấm vận. Hành động này càng làm Kim Jong-un bất mãn, tiếp tục xem Trung Quốc là kẻ thù. Trước đây Kim Il Sung và Kim Jong Il đều rêu rao Trung Quốc là kẻ thù, là kẻ phản bội, nhưng họ chỉ nói suông, còn Kim Jong-un thì đưa ra văn bản tuyên truyền trong Đảng Lao động Triều Tiên rằng “phải dùng vũ khí hạt nhân để đập tan Trung Quốc”, đồng thời còn noi theo khẩu hiệu “không được có bất cứ ảo tưởng nào về Trung Quốc” của người cha Kim Jong Il.

Cả ba đời lãnh đạo, từ ông nội cho đến ông cháu đều rêu rao Trung Quốc là kẻ thù, là kẻ phản bội nhồi nhét vào đầu người dân Triều Tiên.

Tại sao lại như thế? Ở đây xin liệt kê vài nguyên nhân:

Thứ nhất, Triều Tiên thấy lãnh đạo Trung Quốc không chịu gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên, họ chỉ thấy những cuộc gặp gỡ của lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc, thấy Trung Quốc bắt tay với kẻ thù của Triều Tiên, đồng thời còn thị uy với Triều Tiên trước Liên Hiệp Quốc và tham gia vào lệnh trừng phạt Triều Tiên của Liên Hiệp Quốc.

Thứ hai, Triều Tiên chửi Trung Quốc vì muốn thể hiện ý tốt với Hàn Quốc: Chúng ta tuy là kẻ thù nhưng không ai phản bội ai, chúng ta đều là con cháu của Cao Ly, cho dù chửi nhau thì chúng ta cũng chung cội nguồn, là trái tim của Cao Ly. Cho dù Hàn Quốc luôn mặc âu phục nhưng trái tim vẫn là trái tim Cao Ly.

Thứ ba, Triều Tiên chửi Trung Quốc là kẻ phản bội và kẻ thù cũng có mục đích giơ cành ô-liu (tượng trưng cho hòa bình) về phía Mỹ. Khi Mỹ và Hàn Quốc diễn tập quân sự chung thì Triều Tiên phóng tên lửa về phía biển Nhật Bản, nhưng Mỹ không xem ra gì, tiếp tục diễn tập cùng Hàn Quốc. Người Mỹ biết rằng mấy quả tên lửa đạn đạo của Triều Tiên không đáng để Mỹ quan tâm. Trong tâm tư, Triều Tiên luôn muốn xây dựng quan hệ với Mỹ, nhưng Mỹ không thèm để ý, vì thế Triều Tiên không biết làm cách nào đành chửi Trung Quốc cho bõ tức.

Thứ tư, Triều Tiên chửi Trung Quốc là muốn có lương thực và dầu. Xưa nay Trung Quốc luôn chu cấp đầy đủ cho Triều Tiên, nhưng lại bất ngờ cắt viện trợ, vì thế Triều Tiên vừa khóc vừa chửi. Nếu Trung Quốc trước đây không áp dụng cách viện trợ vô điều kiện, không thường xuyên chiều theo vòi vĩnh của Triều Tiên thì có lẽ Triều Tiên đã không rủa Trung Quốc là phản bội, là kẻ thù, mục đích để hù dọa người Trung Quốc, hy vọng móc được hầu bao của Trung Quốc.

Thứ năm, tâm lý Triều Tiên nhõng nhẽo như đứa trẻ. Cho dù đối với Trung Quốc thì Triều Tiên chỉ là nước nhỏ, nhưng trên bản đồ thế giới, về mặt nhân khẩu và diện tích lãnh thổ, Triều Tiên là quốc gia tầm trung. Tuy nhiên do mối quan hệ khăng khít với Trung Quốc trong thời gian dài, nhờ có Trung Quốc bao bọc nên nó mãi như đứa trẻ không lớn lên được. Trong chính trị quốc tế, người ta thường nói “không có kẻ thù vĩnh viễn, cũng không có bạn bè vĩnh viễn”, câu này xem chừng thấy bạc bẽo nhưng rất đúng đắn. Đối với Triều Tiên, người Trung Quốc nên áp dụng câu nói này. Có lẽ sau một thời gian dài, khi Triều Tiên không còn hy vọng dựa dẫm được vào Trung Quốc, sẽ không chửi Trung Quốc là kẻ phản bội nữa.

Tinh Vệ biên dịch từ  Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc