Home » Sức khỏe » Thiền có giúp người khó ngủ dễ chịu hơn không?
Một người lớn tuổi ngủ gục ở băng ghế trong công viên. (Henry Hemming/Flickr)

Một người lớn tuổi ngủ gục ở băng ghế trong công viên. (Henry Hemming/Flickr)

Một nữa số người trên 50 tuổi gặp vấn đề khó ngủ và khó duy trì giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu rất bất ngờ khi khám phá ra được cách tốt nhất để những người này có thể có được giấc ngủ cần thiết.

Trong một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên đối với 49 người lớn tuổi, những người này cảm thấy thư giãn sau một chương trình thiền giác niệm hơn là một chương trình giáo dục vệ sinh cho giấc ngủ dạy những kỹ năng cải thiện giấc ngủ.

Những phát hiện này cho rằng việc tập trung và duy trì ý thức vào thời khắc thực tại mà không phán xét hay phản ứng lại với những suy nghĩ – như được hướng dẫn thông qua thiền giác niệm – mang lại những ảnh hưởng tích cực không chỉ đối với giấc ngủ mà còn với tình trạng kiệt sức trong ngày và trầm cảm, vốn là hai tình trạng thường gây ra do ngủ kém.

Tình Trạng Kiệt Sức Trong Ngày

“ Chúng tôi đã rất bất ngờ khi phát hiện rằng hiệu quả của thiền có ý thức đối với chất lượng của giấc ngủ là to lớn và vượt trên cả hiệu quả của chương trình giáo dục vệ sinh cho giấc ngủ”, David S.Black một phó giáo sư ngành y khoa ngăn ngừa tại trường Keck thuộc Đại học Y Dược Nam California cho biết. “Thiền giác niệm có vẻ có tầm quan trọng lâm sàng ở chỗ nó đóng vai trò làm giảm những vấn đề về giấc ngủ xảy ra ở những người lớn tuổi khi mà nhóm người này đang tăng lên từng ngày, và hiệu quả này đối với giấc ngủ có vẻ như còn có thể làm giảm tình trạng kiệt sức trong ngày và những triệu chứng trầm cảm.”

50% người quá 55 tuổi sẽ trải nghiệm những yếu tố gây cản trở giấc ngủ, bao gồm tình trạng khó ngủ và tỉnh ngủ lúc nữa đêm.

Những nhu cầu về giấc ngủ đối với người lớn tuổi không giảm đi theo tuổi tác, theo Hiệp Hội Giấc Ngủ Quốc Gia (National Sleep Foundation), và nhiều người lớn tuổi khác báo cáo về việc cảm thấy thất vọng với giấc ngủ của họ và tình trạng mệt mỏi trong ngày.

“Thiền giác niệm có vẻ giúp giảm tình trạng kiệt sức trong ngày và những triệu chứng trầm cảm cho người lớn tuổi.”

– Phó Giáo sư David S.Black – Đại học Southern California

Đối với nghiên cứu được công bố trên JAMA Internal Medicine, các nhà nghiên cứu đã so sánh hai điều kiện có tổ chức: chương trình Luyện Tập Giữ Tinh Thần Tỉnh Táo Có Ý Thức (MAPs) của đại học California, Los Angeles, một chương trình hai tiếng một tuần, kéo dài trong 6 tuần giới thiệu thiền giác niệm cho những người tham gia, và chương trình vệ sinh giấc ngủ hướng dẫn những phương pháp cải thiện như thư giãn trước giờ ngủ, kiểm soát hành vi ngủ, và không ăn trước khi ngủ.

Nghiên cứu trong tương lai sẽ tập trung vào việc kết hợp thiền giác niệm với chương trình vệ sinh cho giấc ngủ để xác định hiệu quả phối hợp của cả hai chương trình.

Viện Sức Khỏe Quốc Gia, Viện Sức Khỏe Tinh Thần Quốc Gia, Trung tâm Độc Lập Những Người Lớn Tuổi Tại Hoa Kỳ UCLA, Trung tâm Liệu Pháp Ngăn Ngừa Bệnh Tinh Thần thuộc UCLA, Tập đoàn Gia Đình Pettit và Tập đoàn Gia Đình Furlotti tài trợ công trình nghiên cứu này. Các nhà nghiên cứu của UCLA đóng góp cho công trình này.

Nguồn: Đại học Southern California. Công bố lại trên Futurity.org 

theo Creative Commons 4.0, vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc