Home » Thế giới » Hải quân Mỹ muốn có hàng trăm tàu sân bay
Mỹ đã sở hữu siêu pháo phóng loạt 30 UAV một lúc, không dừng lại đó Mỹ muốn mỗi tàu chiến còn là một tàu sân bay cỡ nhỏ.

Hải quân Mỹ thông báo đang đẩy nhanh chương trình nghiên cứu, cải tiến để chuyển đổi tất cả chiến hạm hiện có thành tàu sân bay cỡ nhỏ.

Ngày 24/4, hải quân Mỹ đưa ra thông báo của Cơ quan Quản lý các Dự án nghiên cứu quốc phòng hiện đại (DARPA) cho biết, kế hoạch với tên gọi “Tactically Exploited Reconnaissance Node” (TERN) đã bước vào giai đoạn hai từ tháng Ba năm nay.

Đây là một chương trình nghiên cứu chung giữa DARPA với Phòng Nghiên cứu hải quân của Hải quân Mỹ nhằm kiến tạo một hệ thống cho phép cải tiến các tàu chiến nhỏ để có thể triển khai được máy bay không người lái do thám, tình báo và cả máy bay trực thăng chiến đấu.

Mục tiêu của chương trình này là tạo cho lực lượng tàu chiến nhỏ triển khai ở tuyến trước có khả năng trở thành các bệ phóng cơ động cho lực lượng máy bay không người lái tầm xa và tầm trung, giúp lực lượng máy bay này kéo dài hơn thời gian và tầm hoạt động so với hiện nay.

Mỹ đang tham vọng mỗi tàu chiến của họ là một tàu sân bay thực sự

Mỹ đang tham vọng mỗi tàu chiến của họ là một tàu sân bay thực sự

Hơn nữa, chương trình này còn giúp giảm chi phí hoạt động so với thực tế hiện nay lực lượng máy bay này chủ yếu vẫn sử dụng các đường băng trên đất liền rất tốn kém hoặc các đường băng trên tàu sân bay. Các đường băng cứng trên đất liền dễ bị đối phương tấn công hơn là các đường băng trên các con tàu cơ động.

DARPA bắt đầu chương trình TERN từ năm 2013 với ba giai đoạn. Trong hai giai đoạn đầu, chương trình TERN chủ yếu tập trung nghiên cứu thiết kế mẫu mã và tính toán các rủi ro về mặt kỹ thuật.

Giai đoạn cuối cùng sẽ bước vào đóng một tàu mô phỏng, thử nghiệm trên đất liền và trên biển. Hai nhà thầu chính tham gia chương trình đầy tham vọng này của Hải quân Mỹ là AeroVironment và Northrop Grumman.

Vừa qua, hôm 14/4, Văn phòng nghiên cứu của hải quân Mỹ (ONR) đã trình làng một đoạn phim và một số mô hình minh họa của một hệ thống vũ khí mới, cho phép cùng lúc phóng tới 30 chiếc máy bay không người lái.

Hệ thống UAV phóng loạt của Mỹ

Hệ thống UAV phóng loạt của Mỹ

Hệ thống UAV phóng loạt của Mỹ
Chương trình này được gọi tắt là LOCUST, bao gồm một thiết bị giống pháo đa nòng và một loạt UAV loại nhỏ, nhưng có tính chiến đấu cao, khả năng quan trắc và mang theo vũ khí tấn công.

Hải quân Mỹ khẳng định vấn đề cuối cùng của hệ thống này là làm thế nào để có thể kiểm soát cùng lúc 30 UAV với số người tối thiểu nhất có thể. Thay vì mất tới 30 người để điều hành một hệ thống. Ngoài ra, vấn đề phóng loạt là điều đã giải quyết xong.

Hải quân Mỹ tham vọng sẽ đưa được hệ thống này lên mọi loại tàu chiến và các xe bọc thép cơ động của mình. Khi đó, sức mạnh không quân hải quân, không quân bộ quân của Mỹ sẽ gia tăng đáng kể với khả năng phủ đầu đối phương bằng số lượng lớn máy bay UAV hiện đại.

Thông tin này, cùng với tham vọng về kế hoạch TERN nói trên, đã cho thấy Mỹ hoàn toàn có cơ sở để biến mỗi tàu chiến của mình thành một tàu sân bay sân bay thực sự.

Việt Dũng (Tổng hợp TTXVN, ĐVO)

Chuyên đề: , , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc