Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » DNNN Trung Quốc tốn hàng triệu USD vào “chi phí tiếp khách”
Cũng giống ‘phí bôi trơn’ ở Việt Nam, các DNNN ở Trung Quốc cũng vung tay vài triệu đô la cho chi phí tiếp khách.
Một lẵng hoa khổng lồ được đặt ở Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh để chào mừng lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ảnh chụp ngày 30/9/2014. (Ảnh: Feng Li/Getty Images)

Một lẵng hoa khổng lồ được đặt ở Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh để chào mừng lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ảnh chụp ngày 30/9/2014. (Ảnh: Feng Li/Getty Images)

“Chi phí tiếp khách” hàng triệu USD của các DNNN Trung Quốc

Khi các cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc hạ bệ một giám đốc doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp sắt thép Tửu Tuyền (Jisco), chi phí tiếp khách khổng lồ của công ty này đã bị đặt vào tầm ngắm của cả cộng đồng.

Vào ngày 6/5, cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở tỉnh Giang Tô đã thông báo chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó bí thư Đảng ủy của JISCO, ông Phụng Tiết đã bị điều tra vì tội “vi phạm nghiêm trọng pháp luật và kỷ luật”.

Chi tiết về vụ việc của ông Phụng không được công bố, nhưng cái gọi là “chi phí tiếp khách” của JISCO – được chi trả từ công quỹ đã được điều tra kỹ lưỡng. Theo tờ báo nhà nước Tin tức Kinh doanh Trung Quốc, trong năm 2014, công ty này đã được phân bổ hơn 1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 160 triệu USD) để trang trải chi phí tiếp khách, tăng gấp ba lần kể từ năm 2011.

Đối với một doanh nghiệp nhà nước như Jisco, ”chi phí tiếp khách”, cùng với các chuyến đi công tác nước ngoài và mua sắm bảo dưỡng xe cộ là được chi trả từ công quỹ. Những khoản chi này tạo nên các lỗ hổng mà các giám đốc điều hành có thể dễ dàng lợi dụng. Vào năm 2013, ông Phụng Tiết đã chi 76 triệu nhân dân tệ (12 triệu USD) cho việc xây dựng một văn phòng tiếp khách xa xỉ ở Bắc Kinh, mặc dù công ty của ông này đang bị lỗ hàng năm vào khoảng 3 tỷ nhân dân tệ, tờ Tin tức Kinh doanh Trung Quốc đưa tin. Mục đích của việc xây tòa nhà này được cho là để tiếp các cán bộ và nhân viên của công ty khi đi công tác ở Bắc Kinh.

“Tiếp tân là lực lượng sản xuất”
Một công ty nhà nước khác, Tập đoàn Xây dựng Đường Sắt Trung Quốc đã chi 837 triệu nhân dân tệ (khoảng 135 triệu USD) cho “dịch vụ đón khách kinh doanh” vào năm 2012.

Trả lời phỏng vấn của tờ báo nhà nước Tân Hoa Xã, ông Từ Bảo Lịch, vụ trưởng của một cơ quan quản lý tài sản nhà nước nói rằng các doanh nghiệp nhà nước đã “trở nên quen với việc chi tiêu lãng phí công quỹ”. Việc phân bổ phúc lợi tùy tiện và gian lận trong việc bồi hoàn là những khía cạnh chủ yếu khác của vấn đề này, ông Từ nói.

Những bữa ăn đắt tiền và việc tiếp khách kinh doanh hoang phí đã trở thành một cách thức để có được sự ưu ái từ các quan chức trong việc bảo đảm nhận được các dự án của nhà nước. “Nếu các doanh nghiệp nhà nước không làm như vậy thì họ sẽ không thể có dự án”, Vương Mông Thục, phó kỹ sư trưởng của Tập đoàn đường sắt ngầm Trung Quốc nói với hãng truyền thông Trung Quốc Time Weekly. “Tổ chức một bữa ăn phải tốn hàng chục nghìn nhân dân tệ nếu không đối tác sẽ không hài lòng”.

“Nó trở thành một phương tiện của hoạt động kinh doanh. Không ai là ngoại lệ trên khắp đất nước này”, ông Vương nói.

Một nhà quản lý dự án giấu tên tại một doanh nghiệp xây dựng nhà nước cũng xác nhận sự phổ biến rộng rãi của vấn đề này. Ông nói rằng trong công ty của ông không chỉ cần tổ chức các bữa tiệc và tặng quà để có được các dự án, mà còn cả sau khi dự án kết thúc, để dự án được công nhận là đạt chuẩn, tờ Time Weekly cho biết.

Tại văn phòng tiếp tân chính thức của thành phố Thiên Thủy, tỉnh Cam Túc, một khẩu hiệu lớn được dán lên tường, nói: “Tiếp tân là lực lượng sản xuất”. Tờ Nam Phương Nhật báo (Southern Daily) của Trung Quốc đưa tin rằng các nhà chức trách đã nhanh chóng gỡ bỏ khẩu hiệu này sau khi có sự lên án của cộng đồng.

Lu Chen

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc