Home » Thế giới » Hoa Kỳ-Trung Quốc đối đầu 8 lần trên biển Đông
Hải quân Hoa Kỳ-Trung Quốc hôm 20/5 đối đầu 8 lần trên biển Đông. Bất chấp Trung Quốc tuyên bố: “Đây là Hải quân Trung Quốc. Đi ngay!”, phi hành đoàn trên máy bay do thám P8-A Poseidon của quân đội Hoa Kỳ vẫn kiên quyết đáp lại, máy đang bay chúng tôi đang trên không phận quốc tế
 
Máy bay do thám P8-A Poseidon của quân đội Hoa Kỳ
 

Hải quân Trung Quốc hôm 20/5 đã lớn tiếng cảnh báo 8 lần và yêu cầu chiếc máy bay do thám P8-A Poseidon của Hoa Kỳ rời khỏi khu vực xung quanh các hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng trái phép trên biển Đông.

Bước tiến mới của tân Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ

Theo đài CNN, đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc công bố đoạn video cho thấy hoạt động xây dựng trái phép của Bắc Kinh ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như đoạn ghi âm cho thấy sự thách thức của Trung Quốc với máy bay Hoa Kỳ. “Chúng tôi vừa bị thách thức cách đây 30 phút và lời thách thức đến từ Hải quân Trung Quốc”, theo đại úy Mike Parker, chỉ huy phi đội máy bay do thám P8 và P3 của Hoa Kỳ ở châu Á.

Reuters thông tin, trong cuộc chạm trán lần này, cùng với các cảnh báo trước đó mà Trung Quốc nhằm vào máy bay quân sự Philippines, cho thấy Bắc Kinh có thể đang tìm cách lập một vùng đặc quyền quân sự quanh các đảo nhân tạo.

Nhiều chuyên gia an ninh lo ngại về rủi ro xảy ra đối đầu, nhất là sau khi xuất hiện thông tin Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang xem xét gửi máy bay và tàu chiếnđến khu vực 12 hải lý tính từ các đảo nhân tạo này để khẳng định quyền tự do hàng hải.

Báo Financial Times (Anh) đưa tin hôm 20/5 Thượng nghị sĩ Ben Cardin Cardin, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, đã ủng hộ mạnh mẽ kế hoạch này vì cho rằng nó sẽ giúp ngăn chặn các hành vi khiêu khích của Trung Quốc. Theo ông Cardin, Bắc Kinh sẽ không dám phản ứng hung hăng với những cuộc tuần tra của Hoa Kỳ như đối với các nước láng giềng.

Các nguồn tin từ Washington cũng cho biết với việc Lầu Năm Góc lập kế hoạch tuần tra biển Đông, chính quyền Tổng thống Obama đã đánh giá cao tân Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter.

Hình ảnh Trung Quốc đang xây dựng trái phép nhiều công trình trên đảo đá chữ thập (Fiery Cross Reef) thu được từ máy bay P8-A Poseidon của Hòa Kỳ. (Ảnh: Reuters/Hải Quân Hoa Kỳ)

 

Đạt sự đồng thuận cao

Phát biểu của ông Cardin là bằng chứng cho thấy chính trường Hoa Kỳ đang có sự đồng thuận cao đối với lập trường phản đối những hành động sai trái của Trung Quốc ở biển Đông mà chính quyền Tổng thống Barack Obama theo đuổi.

Tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ vào tuần rồi, các thượng nghị sĩ đã kêu gọi Washington có phản ứng mạnh mẽ hơn nữa với Bắc Kinh. Một số ứng viên tham gia cuộc đua vào ghế tổng thống Hoa Kỳ năm 2016 của cả 2 Đảng Cộng hòa và Dân chủ cũng báo hiệu một lập trường cứng rắn đối với “hành động bắt nạt các nước láng giềng” của Trung Quốc.

Ngoài việc đối đầu trực diện với Trung Quốc ở biển Đông, Hoa Kỳ còn đối phó tham vọng của nước này thông qua những động thái khác, mà mới nhất là Hội nghị Các nhà lãnh đạo đổ bộ PACOM (PALS) lần đầu tiên do Hải quân Hoa Kỳ tổ chức.

Tham gia hội nghị có tư lệnh quân sự của Hoa Kỳ và 23 nước, hầu hết đến từ châu Á – Thái Bình Dương nhưng không có Trung Quốc. Hôm 19-5, đại diện các nước có dịp chứng kiến sức mạnh của Hải quân Hoa Kỳ khi được đưa đi tham quan tàu tấn công đổ bộ USS Essex và những tàu chiến khác.

Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc không được mời vì điều này vi phạm quy định của một đạo luật cấm trao đổi quân sự với Trung Quốc tại những sự kiện như thế. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Hoa Kỳ nói với Reuters rằng PALS là bước đi hướng đến việc kiềm chế Trung Quốc ở khu vực. Có mặt trên tàu USS Essex, ông Martin Sebastian, thuộc Viện Nghiên cứu Hàng hải Malaysia, nhận xét: “Trung Quốc không thể bì được Hoa Kỳ ở những hoạt động phức tạp như thế này”.

Không chỉ vậy, mùa hè 2015 sẽ càng nóng bỏng với Trung Quốc khi hoạt động xây đảo trái phép trên biển Đông của nước này nhiều khả năng sẽ bao trùm Hội nghị Thượng đỉnh an ninh châu Á (còn gọi là Đối thoại Shangri-La), dự kiến diễn ra tại Singapore vào tuần sau.

Theo NLD/Reuters


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc