Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » TQ: 2.000 tỷ nhân dân tệ mỗi năm chống ô nhiễm
Ô nhiễm tại Trung Quốc đang trở thành vấn nạn lớn, nhiều người thành phố lớn Trung Quốc nói rằng đã không thể sống ở nơi đây được nữa.
Bức ảnh này chụp ngày 24/4/2014 cho thấy du khách phải đeo khẩu trang khi thăm quan Thiên Đàn trong khói bụi bao phủ ở Bắc Kinh. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)

Bức ảnh này chụp ngày 24/4/2014 cho thấy du khách phải đeo khẩu trang khi thăm quan Thiên Đàn trong khói bụi bao phủ ở Bắc Kinh. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)

Trung Quốc cần 2.000 tỷ nhân dân tệ mỗi năm để chống ô nhiễm

Theo một báo cáo của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, nước này cần 2.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 322 tỷ USD) mỗi năm trong vòng 5 năm tới nếu muốn chống lại sự tác động của ô nhiễm môi trường. Con số đáng giật mình này chiếm 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc.

Ngân sách hàng năm của chính phủ là vào khoảng 14,2 nghìn tỷ nhân dân tệ và phần dành riêng cho môi trường là 1.000 tỷ nhân dân tệ trong năm 2014.

Nhưng thậm chí những con số này cũng không thể đáp ứng nổi việc giải quyết hoàn toàn nạn ô nhiễm môi trường tại Trung Quốc. “Chi tiêu một vài nghìn tỷ nhân dân tệ có thể chỉ giảm thiểu mức độ ô nhiễm, nhưng để giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm ở Trung Quốc, một vài nghìn tỷ không thể làm nổi. Trung Quốc cần hàng trăm nghìn tỷ”, ông Frank Tian Xie, một giáo sư tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Nam Carolina cho biết trong buổi trả lời phỏng vấn với đài Á Châu Tự do (RFA).

Tác giả người Trung Quốc, ông Zheng Yi, sống tại Hoa Kỳ cho biết chỉ riêng việc giải quyết ô nhiễm kim loại nặng đã là một gánh nặng kinh tế lớn.

“Hiện nay, phương pháp xử lý vấn đề ô nhiễm đất là đào những phần đất đã bị ô nhiễm lên, dù ô nhiễm đã ngấm sâu bao nhiêu. Đất bị ô nhiễm sau đó được vận chuyển và chôn lấp ở một nơi khác. Có hàng triệu mẫu đất (1 mẫu tương đương hơn 4.000 m2 – ghi chú của người dịch) ở Trung Quốc bị ô nhiễm. Việc đào một vài m đất lên tại tất cả những nơi bị ô nhiễm đơn thuần là một điều không thể”, ông Zheng cho biết trong buổi trả lời phỏng vấn với RFA.

Thống kê chính thức của Trung Quốc chỉ ra rằng 1/5 tất cả đất nông nghiệp đã bị ô nhiễm kim loại nặng ở những mức độ khác nhau, và khoảng 10% đã bị ô nhiễm nghiêm trọng.

“Tiền thuế của người dân được dùng để chống ô nhiễm môi trường. Và những người hưởng lợi từ việc chống ô nhiễm là những người giàu có và quyền lực ở Trung Quốc”
– ông Zheng nói.

Đối với ô nhiễm nước ngầm và nước ven biển, ông Zheng Yi cho biết tiền không thể giải quyết được những vấn đề này. Chỉ có thiên nhiên, qua hàng nghìn năm mới có thể phục hồi sự ô nhiễm như vậy.

Một nỗ lực của chính phủ để giảm thiểu ô nhiễm không khí là giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện đốt than để sản xuất điện, và thay thế bằng điện hạt nhân. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, các nhà chức trách đã dành 930 tỷ nhân dân tệ (khoảng 150 tỷ USD) cho việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân.

Sự phát triển kinh tế nhanh ở Trung Quốc trong hơn 30 năm qua đã thấy được bằng cái giá đắt cho môi trường, ông Zheng Yi cho biết. Điều này gây thiệt hại cho đất nước, nhưng lại là một món béo bở cho những người giàu và có quyền lực – và cũng không rõ rằng liệu những nỗ lực làm trong sạch môi trường cũng sẽ không bị những kẻ trục lợi ngăn cản, ông nói.

“Tiền thuế của người dân được dùng để chống ô nhiễm môi trường. Và những người hưởng lợi từ việc chống ô nhiễm là những người giàu có và quyền lực ở Trung Quốc”, ông Zheng nói.

Frank Fang

Thu Hiền biên dịch

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “TQ: 2.000 tỷ nhân dân tệ mỗi năm chống ô nhiễm”

  1. phúc vĩnh 08/05/2015

    Chống làm gì! chết hết đi lũ tàu cộng hán gian cho sạch trái đất này

    Reply

Ý kiến bạn đọc