Home » Sức khỏe, Tiêu biểu sideshow » Khám phá khí công, thiền dưới lăng kính khoa học
Khí công thực ra có tác dụng không? Các nghiên cứu của khoa học cho thấy điều gì? Phải chăng khí công chính là mê tín? Bài viết sẽ làm rõ các vấn đề này.

Chứng tích của các thiền sư

Ngày nay tại ngôi chùa Nam Hoa Tự ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) vẫn còn đó thân thể của Lục Tổ Huệ Năng của phái Thiền Tông, dù trải qua hơn ngàn năm, thân thể vẫn ngồi ngay ngắn trong chùa

Tại núi Cửu Hoa thuộc tỉnh An Huy (Trung Quốc) vẫn còn đó 14 bức tượng bằng người thật không bị mục rữa.

Còn đây là bức ảnh do AFP chụp thân thể bất hoại của Vũ Khắc Minh một tăng nhân sống từ thời thế kỷ 17 ở Việt Nam, bức ảnh được chụp ngày 15/6/2001 tại Hà Tây.

thien su viet

Các nhà khoa học Việt Nam qua nghiên cứu đều nhận định thân thể của Vũ Khắc Minh không bị mục rữa, nội tạng vẫn được bảo toàn, tim, não, gan đều còn nguyên vẹn. Dưới góc độ khoa học nhìn nhận thì đây chính là kỳ tích.

Khoa học tìm hiểu khí công

Trước các chứng tích kỳ diệu của các thiền sư từ xa xưa để lại, các nhà khoa học đã vào cuộc khám phá sự thật về khí công

Năm 2004 nhà khoa học về thần kinh là Richard Davidson đã làm các nghiên cứu năng lượng phát ra từ những thiền sư Tây Tạng.

Davidson đã tiến hành các thí nghiệm với các thiền sư được xem là cao nhất của Tây Tạng lúc đó, họ đều đã luyện thiền từ 15 đến 40 năm. Ông đo năng lượng phát ra từ não của họ bằng công nghệ kiểm nghiệm ảnh màng não (EEG) và quét ảnh não.

Ông cũng đo năng lượng của 10 sinh viên tình nguyện chưa từng tập thiền để so sánh.

Davidson phát hiện các thiền sư Tây Tạng tạo nên sóng gamma mạnh mẽ và có biên độ cao hơn bất kể trường hợp nào được ghi nhận trong lịch sử. Chuyển động của sóng cũng được tổ chức tốt hơn rất nhiều lần những tình nguyện viên không tập thiền định.

Sóng gamma được mô tả là “một trong những sóng điện não có tần số cao nhất và quan trọng nhất”. Để tạo ra được sóng gamma cần hàng nghìn tế bào thần kinh hoạt động đồng bộ với tần suất cực cao. Kết quả các nghiên cứu này được lưu trong hồ sơ của Đại học Stanford.

407

Năm 1998, giáo sư Lỗ Diễm Phương cùng nhiều khoa học gia người Mỹ đã tiến hành nghiên cứu đối với các khí công sư ở Trung Quốc. Qua nghiên cứu bà phát hiện rằng năng lượng các khí công sư phát ra chính là các sóng hạ âm, mạnh gấp hàng trăm đến hàng nghìn lần người bình thường.

Một nghiên cứu khác của trường Y học Cổ truyền Trung Quốc công bố năm 1988 cho thấy các khí công sư có thể phát ra năng lượng là sóng hạ âm gấp hàng trăm lần so với người bình thường. Các nghiên cứu này được trình bày chi tiết tại China Healthways Institute.

anh nang luong plc

Năng lượng tỏa ra từ các học viên Pháp Luân Công – một môn khí công cổ truyền của Trung Quốc

Một thực nghiệm khác đối với các nhà sư Tây Tạng được mô tả trong một bài báo năm 2002 của Havard University Gazette.

Các thiền sư trong những chiếc áo mỏng, được đưa vào căn phòng 4 độ C, trên vai phủ khăn thấm nước lạnh, rồi tiến vào trạng thái thiền định.

Theo như bài báo lúc đó đăng thì nếu là người thường thì sẽ rét run, sự suy giảm nhiệt độ có thể dẫn đến tử vong. Thế nhưng thân thể của các thiên sư vẫn ấm, không những thế họ còn làm khô những chiếc khăn lạnh vắt trên vai, người ta lại đắp thêm những chiếc khăn lạnh nhưng chúng lại được làm khô

Rất nhiều các nghiên cứu của các nhà khoa học khác cũng cho thấy các khí công sư có thể phát ra năng lượng như sóng hạ âm, siêu âm,  tia tử ngoại, tia hồng ngoại, gamma, neutron v.v… những vật chất này phát ra nhiều gấp người thường hàng trăm đến hàng nghìn lần, năng lượng này có khả năng chữa bệnh . Họ cũng có thể kiểm soát được sự trao đổi chất và các quá trình khác của cơ thể.

Năm 2000 bác sĩ Lara C. Pullen đã tìm hiểu và phỏng vấn một số học viên theo tập Pháp Luân Công – đây là một môn khí công của Trung Quốc,  bài viết đã đăng trên mục “Health Watch” của Đài truyền hình CBS.

Bài viết nói về ông Dương Sâm 39 tuổi, sống tại Chicago, bị viêm gan mãn tính “Một bác sĩ đã nói thẳng với tôi rằng không còn cách nào có thể chữa trị hoàn toàn bệnh của tôi, tôi sẽ làm bạn với nó suốt nửa cuộc đời còn lại.”

Sau khi tập Pháp Luân Công, Dương Sâm đi xét nghiệm một lần nữa, kết quả xét nghiệm 32 chỉ số đều bình thường.

Kết quả các công trình nghiên cứu khoa học đều cùng chung kết luận rằng năng lượng của những người tập khí công đều mạnh hơn người thường rất nhiều lần, năng lượng này có khả năng chữa bệnh.

Vậy vì sao vẫn có người cho rằng khí công là mê tín

Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu xem từ “mê tín” này thực chất là gì?

“Mê tín” là từ hán việt nguyên nghĩa là để chỉ việc say mê tin tưởng vào một điều gì đó. Con cái  “mê tín ” vào cha mẹ của mình mới có thể trưởng thành và dạy dỗ được; Học sinh  “mê tín” vào kiến thức của thầy cô thì mới giáo dục được; 

Nếu cứ chiểu theo đó mà suy diễn, thì nếu say mê tin tưởng vào khoa học phải chăng cũng là “mê tín”

Lịch sử phát triển từ “mê tín” này biến nghĩa trở thành một cái mũ khiếp đảm để chụp lên một ai đó, bất cứ điều gì mà khoa học chưa nhận thức đến được đều bị coi là mê tín, nếu cứ chiểu theo cái lý này thì khoa học cũng không thể phát triển được.

Ví như nếu trước đây khi chưa có máy bay, nếu ai đó cho rằng con người có thể bay trên bầu trời, thì liền chụp lên đầu họ cái mũ là “mê tín” mà đả phá thì ngày nay nhân loại sẽ chẳng có máy bay nữa.

Trước đây khi chưa có các công trình nghiên cứu về khí công, thì nhũng ai vốn tin tưởng vào khoa học vẫn không tin tưởng vào khí công, nhưng đến ngày nay trước những công trình nghiên cứu khoa học cũng những những thân thể bất hoại của các thiền sư vẫn tồn tại qua hàng nghìn năm qua, đã khiến người ta tin tưởng ở khí công.

Những người không tin khí công hầu như đều ở những nơi bị ảnh hưởng của từ “mê tín”, cụ thể nhất là Việt Nam và Trung Quốc, trong đầu vẫn còn bị đè nặng từ “mê tín” đồng thời lại không biết khoa học đã có nhiều công trình nghiên cứu chứng thực được tác dụng của khí công rồi.

Ảnh hưởng của khí công giả

Hiện nay vẫn tồn tại những người giả dạng khí công, khiến thật giả lẫn lộn, khiến nhiều người nghi ngờ không tin tưởng khí công, vậy làm sao phân biệt được

Điều căn bản và dễ phân biệt nhất, đó là khí công thật thường giúp người mà không vì danh lợi, tự nguyện phục vụ mọi người.

Trong khi đó khí công giả thường mang biển hiệu truyền công hay chữa bệnh mục đích là vì danh vì lợi mà làm

Ánh Sáng

Có sử dụng tư liệu từ chanhkien


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc