Home » Thế giới » Sức mạnh của xe tăng Armata

Xe tăng T-14 Armata của Nga ngày càng bộc lộ uy lực “quái vật” của mình với những trang bị mới tiên tiến nhất, nổi bật là nguyên liệu chế tạo bằng loại thép đặc biệt, có thể tác chiến tốt trong mọi điều kiện thời tiết.

Theo Viện Nghiên cứu Khoa học vật liệu thép Nga, siêu tăng T-14 Armata được chế tạo bằng loại thép đặc biệt, có thể tác chiến tốt trong mọi điều kiện thời tiết. Theo nguồn tin này, lớp giáp bảo vệ chính của xe tăng T-14 Armata được chế tạo bằng một thép mới có tên mã là 44S-SV-SH độ bền cực cao và có khả năng chống chịu lại được môi trường có nhiệt độ cực thấp ngay cả ở Bắc Cực.

Ưu điểm của lớp giáp bảo vệ chính của siêu tăng Armata là có trọng lượng nhẹ, nhờ các kỹ sư người Nga đã phát triển một loại thép đặc biệt có độ bền hơn các loại thép được sử dụng trước đây. Thậm chí độ dày của một lớp giáp bảo vệ đã giảm 15% so với trước nhưng vẫn giữ nguyên khả năng bảo vệ của nó trước các tác động bên ngoài.


Siêu tăng T-14 Armata được chế tạo bằng loại thép đặc biệt

Bên cạnh việc sử dụng loại thép này cho siêu tăng Armata, Quân đội Nga còn sử dụng loại vật liệu này để chế tạo các thiết bị quân sự khác trong tương lai. Viện Nghiên cứu Khoa học vật liệu thép của Nga cho hay, việc sử dụng hợp kim thép mới trong quá trình sản xuất đã giúp bảo vệ cấu trúc bền vững của loại vật liệu này. Bên cạnh đó nó còn làm tối ưu hóa khả năng tiếp xúc của 44S-SV-SH đối với các môi trường có nhiệt độ đặc biệt.

Loại xe tăng mới nhất này của Nga, chế tạo trên khung gầm thiết giáp Armata, được giới thiệu tại cuộc diễu binh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, trong tương lai sẽ được trang bị pháo 152mm. Báo Izvestia dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Dmitry Rogozin, chuyên trách về tổ hợp công nghiệp quốc phòng, cho biết: “Chúng tôi có loại đạn đốt cháy vỏ thép dày 1m. Nó sẽ được trang bị cho Armata”.

Tại cuộc duyệt binh vừa qua, các xe tăng T-14 Armata trang bị pháo 125 mm. Đây là những chiếc tăng đầu tiên của Bộ Quốc phòng Nga. Tuy nhiên dự kiến các lô tăng Armata tiếp theo sẽ trang bị pháo mạnh hơn – 152mm.


Pháo siêu tăng T-14 Armata đốt cháy vỏ thép dày 1m

Nhiều khả năng việc gia tăng sức mạnh cho Armata có thể diễn ra trong tương lai gần bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt nhiệm vụ sớm nhất có thể hoàn tất việc thử nghiệm các khí tài cho bộ binh được trình làng tại cuộc diễu binh trên. Nguyên thủ quốc gia Nga nói trong cuộc họp về phát triển các lực lượng vũ trang Nga: “Cần hoàn thành nhanh nhất tất cả các thử nghiệm và chuyển sang sản xuất hàng loạt”.

Tăng Armata là mẫu khí tài mới nhất của quân đội Nga. Điểm đặc biệt của xe là tháp pháo không người và khoang bọc thép dành cho tổ lái tách biệt với tổ hợp chiến đấu. Thiết kế này giúp tăng khả năng sống sót trong xe tăng kể cả khi đạn trong xe không may phát nổ – độ an toàn cao hơn so với xe tăng phương Tây.

Xe tăng được trang bị hệ thống nạp đạn tự động, tháp pháo bao phủ bằng hệ thống bảo vệ từ mọi phía. Xe sử dụng hệ thống radar mới nhất có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 100km.

Khung gầm Armata, do nhà máy Uralvagonzavod phát triển, là khung gầm thiết giáp đa năng có thể sử dụng giải quyết nhiều nhiệm vụ khác nhau. Trên nền tảng Armata, Nga đã chế tạo xe tăng T-14 và xe thiết giáp chở quân hạng nặng.


Siêu tăng T-14 Armata là những chiếc xe tăng hàng đầu của Bộ Quốc Phòng Nga

Chuyên gia quân sự người Nga, Mikhail Timoshenko cho hay, nhiệm vụ của lớp giáp mới của siêu tăng Armata sẽ là bảo vệ toàn bộ phần thân của xe tăng, các thiết bị quang điện tử bên trong và các thiết bị khác được lắp bên ngoài xe tăng trước các loại vũ khí bộ binh, đạn pháo và tên lửa chống tăng.

Tuy nhiên nếu hoạt động ở môi trường có nhiệt độ thấp, các loại giáp bảo vệ làm bằng vật liệu thép trước đây thường không hiệu quả. Nếu sử dụng một loại thép mới có khả năng chống lại sự khắc nghiệt của môi trường tác chiến có nhiệt độ thấp điều này sẽ được thay đổi.

Việc Nga tự tin về khả năng của tăng Armata trong môi trường tác chiến Bắc Cực là hoàn toàn có sở bởi trước đó Liên Xô và Nga sau này đã có kinh nghiệm trong chế tạo xe tăng và tác chiến tại môi trường khắc nghiệt này và dã khẳng định được sức mạnh trong Thế chiến thứ 2.

Thùy Nguyễn th

Theo viettq

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc