Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Philippines nhờ Mỹ giám sát Biển Đông
Philippines nhờ Mỹ giám sát Biển Đông theo ‘giờ thực’

my

Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Đô đốc Harry Harris, được Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Philippines Hernando Iriberi tiếp đón tại Trại Aguinaldo ở Quezon City, ngày 26/8/2015.

Philippines đã yêu cầu Hoa Kỳ giúp giám sát các diễn biến ở Biển Đông theo “giờ thực,” cung cấp việc giám thị và trinh sát, một phát ngôn viên quân sự của Phipppines cho biết hôm thứ Năm, giữa bối cảnh Trung Quốc đang bành trướng nhanh chóng trong khu vực.

Đại tá Restituto Padilla cho biết bộ quốc phòng Philippines đã yêu cầu Chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris, cung cấp việc bảo vệ trên không cho một tàu dân sự Philippines thường xuyên giao đồ tiếp liệu cho khu vực Bãi Cỏ Mây, nằm trong vùng biển tranh chấp.

Ông Padilla nói: “Chúng tôi muốn quân đội Mỹ canh chừng các tàu của chúng tôi, mà Trung Quốc luôn cố ngăn chặn mỗi khi chúng tôi thuyên chuyển binh sĩ hay đưa đồ tiếp liệu đến con tàu bị mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây”.

Đô đốc Harris đang ở Palawan hôm thứ Năm để tận mắt chứng kiến tình hình trong khu vực gần nơi Trung Quốc xây các đảo nhân tạo.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông, nơi mỗi năm có đến 5.000 tỉ đô-la thương mại vận chuyển qua đây. Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei đều có tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau trong khu vực này.

Phó Đô đốc Alexander Lopez, tư lệnh các lực lượng quân sự ở Palawan, nói với các nhà báo rằng tư lệnh Mỹ đã hứa sẽ giúp đỡ đồng minh lâu đời nhất của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương, nhưng cũng sẽ ngăn chặn không cho xung đột nổ ra.

Theo VOA

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc