Home » Thế giới » Tập Cận Bình thay đổi luật chơi, quan chức lo sợ bị điều tra
Sau những biến động liên tục trong Trung Quốc thời gian qua, Tập Cận Bình đã có thêm những động thái mới mà người ta cho rằng ‘thay đổi luật chơi’, và các quan chức đảng viên đều lo lắng.

Ngày 20 tháng 10, phiên họp toàn thể lần thứ 4 Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc( khóa 18), phe cánh Tâp Cận Bình và phe phái Giang Trạch Dân đứng trước việc chơi bài ngửa trong các vấn đề như vụ án Chu Vĩnh Khang, phong trào “chiếm trung” ở Hong Kong, và cải cách tư pháp. (Ảnh: Báo Đại Kỷ Nguyên)

Theo Business Insider, hôm qua (27/8), tin tức từ mạng xã hội cho biết ông Liêu Hồng, Chủ tịch kiêm Tổng biên tập của Nhật báo Nhân Dân Online, công cụ truyền thông trung thành của chính quyền cộng sản Trung Quốc đã bị bắt. Điều này làm dấy lên mối nghi ngờ về việc lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang mạnh tay hơn trong cuộc thanh trừng nội bộ Đảng Cộng sản.

Trang tin Business Insider cho biết tin tức này đã làm cả cộng đồng mạng Trung Quốc bàn tán xôn xao, nguyên nhân của việc bàn tán không chỉ vì Liêu Hồng là một con hổ lớn mới bị tóm vào rọ. Từ trước tới giờ, tờ Nhân Dân nhật báo do Liêu Hồng đứng đầu không làm một việc gì khác ngoài việc thể hiện lòng trung thành với chính quyền cộng sản Trung Quốc. Ông George Chen, biên tập của tờ The South China Morning Post tại Hồng Kông nhận xét rằng Nhân Dân nhật báo chính là cái loa của Đảng.

Business Insider phân tích rằng, trên thực tế, có người phải chịu trách nhiệm cho sự đổ vỡ của thị trường chứng khoán, tốc độ tăng trưởng kinh tế suy giảm và thảm họa nổ tại Thiên Tân đầu tháng này. Và tất nhiên, người đó không phải là ông Tập. [ads1]

Một cuộc khủng hoảng đang âm thầm diễn ra trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc. Những người trước đây tự cho rằng mình sẽ an toàn khỏi phạm vi thanh trừng trong chiến dịch đả hổ diệt ruồi chống tham nhũng của ông Tập, bây giờ cũng đang phải toát mồ hôi sau lưng.

Những diễn biến chính trị gần đây tại Trung Quốc làm dấy lên mối nghi ngờ rằng lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã thay đổi luật chơi, và những người cho rằng mình an toàn dưới sự che chở của Đảng Cộng sản cũng không thể kê cao gối ngủ yên nữa.

Những tin đồn trong cộng đồng mạng tại Trung Quốc cho rằng các nhà báo và biên tập viên tại Tân Hoa Xã, một công cụ truyền thông nhà nước khác, sẽ là những người tiếp nối sau Nhân Dân nhật báo cần phải trông chừng phía sau lưng mình.

Cũng có những tin đồn bên lề rằng Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng sẽ phải chịu trách nhiệm cho những cuộc khủng hoảng trên thị trường chứng khoán gần đây.

Giữa tháng Sáu năm nay, thị trường chứng khoán Trung Quốc bắt đầu tụt dốc. Thủ tướng Lý đã mạnh tay can thiệp, tuy nhiên ông không làm được gì nhiều để bình ổn thị trường, và một số người cho rằng chính sự can thiệp của nhà nước còn làm cho tình hình tệ hại hơn. Bloomberg dẫn lời ông Hu Xingdou, giáo sư kinh tế tại Học viện công nghệ Bắc Kinh nói rằng chính quyền đã can thiệp quá sâu vào thị trường chứng khoán và bây giờ họ đang cố đổ trách nhiệm cho nhau.

Theo Thời báo tài chính The Financial Times, một số đảng viên Đảng cộng sản Trung Quốc đang muốn loại ông Lý ra khỏi cuộc chơi trong chính trường Trung Quốc.

Tất nhiên, nhiều con dê thế tội khác cũng sẽ bị bắt phải nhảy vào lửa trong giai đoạn này. Theo Business Insider, hôm thứ Ba (25/8), chính phủ Trung Quốc cho biết đã đến lúc phải “thanh lọc” thị trường chứng khoán, nghĩa là một số ngân hàng sắp phải hứng chịu cơn thịnh nộ của ông Tập vì đã để thị trường chứng khoán rớt quá xa.

Citic Securities, một trong những ngân hàng mạnh nhất của Trung Quốc, đang bị điều tra cùng với những người có liên đới tới Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc vì cáo buộc thực hiện giao dịch sai luật. Một số nhân viên của tạp chí Tài Tân, tạp chí kinh doanh lớn nhất tại nước này cũng bị điều tra về việc truyền tải “thông tin sai sự thật”.

Về trách nhiệm của vụ nổ ở Thiên Tân, theo Reuters đưa tin hôm thứ Tư (26/8), Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khai trừ và cách chức ông Dương Đống Lương, Giám đốc Cục An toàn Lao động quốc gia, người từng giữ chức phó thị trưởng Thiên Tân năm 2011. Ngày hôm sau, 12 người bị bắt giam vì các cáo buộc liên quan tới tham nhũng và thiếu trách nhiệm dẫn đến vụ nổ.

Đây có thể mới chỉ là màn khởi đầu của giai đoạn bắt bớ và điều tra tiếp theo. Trang Business Insider cho rằng ông Tập vẫn còn rất nhiều việc cần làm trong chiến dịch thanh trừng nội bộ, và không ai còn có thể an toàn.

Minh Trí tổng hợp

Theo daikynguyenvn.com

https://daikynguyenvn.com/trung-quoc/tap-can-binh-thay-doi-luat-choi-quan-chuc-dang-lo-so-bi-dieu-tra.html

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc