Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Bất ngờ Điện Lực EVN được đề nghị ‘phong tặng anh hùng lao động’
Dù ngành điện nhận nhiều ca thán như lỗ liên tục; giá điện không minh bạch; thậm chí lấy tiền xây biệt thự, sân golf, hồ bơi, sân tenis, khu vui chơi giải trí… tính vào giá điện. Bất chấp các điều này Tập đoàn Điện lực EVN vẫn có tên trong danh sách đề nghị ‘phong tặng anh hùng lao động’
EVN

Đường dây điện ngổn ngang trong TP, công nhân làm không an toàn

Vì sao nhiều người bất ngờ với việc phong tặng ‘Anh hùng lao động’ cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam?

Nhiều người tỏ ra khá bất ngờ về việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có tên trong danh sách 42 trường hợp được Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương đưa ra để lấy ý kiến người dân để phong tặng ‘Anh hùng lao động’ năm 2015.

Nhiều nhà chuyên môn, cũng như người dân cho rằng EVN không xứng đáng lắm với danh hiệu này. Bởi vì trong thời gian qua ngành điện đã bị dư luân kêu ca khá nhiều… từ chuyện độc quyền cung cấp điện, giá điện cao cho đến tài chính không minh bạch…

EVN-4
EVN bao năm nay ca mãi điệp khúc “lỗ là tăng giá điện” – (Ảnh: bizlive.vn)

Thông thường, khen tặng “Anh hùng lao động” cho tổ chức cá nhân nào, ai cũng hiểu rằng người hoặc cá nhân đó có thành tích nổi bật trong lao động. Tuy nhiên với EVN thì vẫn là một dấu hỏi lớn.

Như vậy, việc người dân chưa hết ‘ngỡ ngàng’ với việc EVN lấy tiền xây biệt thự, sân golf, hồ bơi, sân tenis, khu vui chơi giải trí… tính vào giá điện thì nay lại hay tin EVN được đề xuất nhận danh hiệu “Anh hùng lao động” thì lại càng bất ngờ hơn.

Ngoài việc EVN không ngừng “than lỗ”, phải tăng giá điện để tránh phá sản ra thì EVN có năng suất lao động rất thấp. Vào cuối năm 2014, tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) công bố năng suất lao động Việt Nam năm 2013 thuộc nhóm thấp nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó tập đoàn Điện lực Việt Nam là 1 trong những công ty nhà nước nằm ở vị trí chót bảng.

Và trong năm nay, EVN cũng khiến cho nhiều người dân “chới với” với việc áp dụng cách tính điện lũy tiến. Nhiều hộ gia đình bất ngờ nhận hóa đơn tiền điện tăng gấp 2,3 lần, có hộ tăng gấp 8 lần.

Tin trước: Giá điện tăng theo ‘nhiệt độ mùa hè’, người dân ‘kêu trời’ trên khắp cộng đồng mạng

EVN-2

EVN lỗ nặng nhất phải kể tới vụ đầu tư ngoài ngành, nổi bật là đầu tư lĩnh vực viễn thông.

Theo báo Tuổi Trẻ, vào năm 2013, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra EVN lỗ là do đầu tư ngoài ngành thiếu hiệu quả, lỗ do “biếu không” đơn vị khác cả chục nghìn tỷ đồng.

EVN đã đầu tư ra ngoài doanh nghiệp vượt vốn điều lệ hơn 45.000 tỷ, vi phạm quy định của Bộ Tài chính, khiến lỗ đến 2.195 tỷ đồng, và tất nhiên số tiền này sẽ tính vào giá điện.

Một đại biểu quốc hội nhận định rằng điện là mặt hàng khá kỳ lạ, cứ mãi điệp khúc tăng giá, tăng giá và tăng giá, còn kỳ lạ hơn khi những chi phí như: xây biệt thự, sân tennis lại được tính vào giá thành điện, thậm chí EVN còn đòi tính hàng chục nghìn tỷ lỗ tỷ giá vào giá điện.

EVN

Cho nên việc đề xuất nhận “Anh hùng lao động” cho EVN khiến người dân không khỏi bất ngờ, mà cả chuyên gia kinh tế cũng ngỡ ngàng.

Trao đổi với phóng viên Infonet, Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết: “Cả quá trình hoạt động của ngành điện bị kêu ca rất nhiều, Chủ tịch EVN bị miễn nhiệm chức vụ, hoạt động thì bị dân kêu, tính công khai, minh bạch không có. Bao nhiêu bê bối đã xảy ra chứ không chỉ dưới góc độ về giá điện, mà còn cả vấn đề cửa quyền, độc quyền… cả quá trình hoạt động của EVN nữa đều gây bức xúc cho người dân. Thực sự, EVN chưa xứng đáng được phong danh hiệu Anh hùng bởi làm ăn chưa hiệu quả, còn bê trễ, người dân không đồng thuận, bức xúc nhiều”.

“Tôi nghe được thông tin EVN nằm trong danh sách 42 trường hợp đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động… tôi thấy ngỡ ngàng” – Ông nói thêm.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ – Ngô Văn Khánh chia sẻ với phóng viên Soha : “Nếu dư luận ở một ngưỡng nào đó chúng tôi sẽ xem xét, nhưng hiện tại chúng tôi chưa thấy ai đặt vấn đề gì cả”.(???)

Ông Nguyễn Như Chinh, Vụ trưởng Vụ Thi đua – Khen thưởng Bộ Công thương thì cho rằng EVN rất xứng đáng được phong tặng: “Những năm trước Bộ Công Thương cũng có gợi ý EVN làm đề nghị khen thưởng nhưng EVN khiêm tốn từ chối, nói còn phải tiếp tục ”phấn đấu”. Tôi thấy EVN được danh hiệu là hoàn toàn xứng đáng, mãi đến năm ngoái họ mới trình lên chứ không phải người ta ưa thành tích như ngành khác”, báo Infonet dẫn lời ông Chinh.

EVN-5
EVN còn mua điện Trung Quốc giá cao và bỏ qua các lời chào mời giá thấp từ các công ty điện tư nhân ở Việt Nam – (Ảnh minh họa/Internet)

Còn về phía đại diện EVN, ông Cao Quang Quỳnh tự đánh giá về EVN: “Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò chủ đạo trong đầu tư, phát triển nguồn và lưới điện. Tập đoàn cũng đảm bảo điện đi trước một bước trong công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, cung ứng đủ điện cho ngành kinh tế quốc dân và các nhu cầu xã hội. EVN giữ vai trò duy nhất và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đầu tư đưa điện về nông thôn, miền núi, góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về mục tiêu thiên niên kỷ xóa đói, giảm nghèo”, báo Tri Thức Trẻ dẫn lời ông Quỳnh.

Được biết, theo tiêu chí lựa chọn của Hội đồng Thi đua Khen thưởng của Bộ Công thương cũng dựa trên tiêu chí “Anh hùng lao động” của nhà nước, nghĩa là phải có thành tích đặc biệt xuất sắc.

Không biết với những hoạt động kinh doanh có phần bết bát vừa qua, EVN đã có thành tích “xuất sắc” gì nổi bật? Có lẽ người dân cũng đang mong chờ câu trả lời từ EVN, cũng như từ Ban Thi đua Khen thưởng đang tổ chức xét duyệt.

Từ Ân tổng hợp

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

3 ý kiến dành cho “Bất ngờ Điện Lực EVN được đề nghị ‘phong tặng anh hùng lao động’”

  1. trần tâm 22/09/2015

    EVN được khen tặng danh hiệu anh hùng lao động vì đã sx kinh doanh ngành điện đem hiệu quả lợi ích đến cho bộ công thương và bộ tài chính

    Reply
  2. tranthanhhung 22/09/2015

    phải chăng có lợi ích nhóm ở đây

    Reply
  3. rudoi 24/09/2015

    sao cu phai xin duoc phong an hung thi duoc cai gi cho dan cho nuoc. hay chi cho no chac nhung cai chan ghe.chi lang phi ton tien, va lam cho mui cua cac quan chuc no no to ra. dan chang co gi de nguong mo. lich su nganh cung chang vi the ma ve vang them, lam khong tot van ngay bi dan len tieng. thu hoi cac cong ty to lon o nuoc ngoai tien bo ho co duoc phong anh hung khong ma sao ho gioi the.nen bo het nhung kieu tu phong lang phi nay di.

    Reply

Ý kiến bạn đọc