Home » Kinh doanh » Nhân dân tệ phá giá, biên độ tỷ giá có thay đổi?
Liệu Ngân hàng Nhà nước có thể để thị trường quyết định tỷ giá ngoại hối (bằng cách tiếp tục nới biên độ giao dịch) như dự báo của một số công ty chứng khoán?

Chưa hết áp lực

Trong Báo cáo cập nhật Kinh tế Vĩ mô vừa công bố, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã đưa ra một số nhận định về tỷ giá VND/USD và chính sách điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Điểm lại những lần điều chỉnh tỷ giá vừa qua của NHNN, VCSC cho biết, NHNN buộc phải thực hiện các điều chỉnh này do Trung Quốc bất ngờ phá giá đồng nhân dân tệ (NDT) khiến phần lớn các đơn vị tiền tệ khác mất giá mạnh. Ngoài ra, khả năng FED (Cục dự trữ liên bang Mỹ) nâng lãi suất cũng có thể xảy ra nên NHNN điều chỉnh tỷ giá để đối phó.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, việc điều chỉnh tỷ giá buộc NHNN sử dụng dự trữ ngoại hối, đẩy dự trữ ngoại hối xuống dưới mức an toàn. Tính từ đầu năm đến nay, theo VCSC, NHNN có thể đã bán ra thị trường khoảng 3 tỷ USD. Tuy Thống đốc NHNN gần đây cho biết dự trữ ngoại hối của Việt Nam 6 tháng đầu năm vào khoảng 37 tỷ USD nhưng kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh từ đầu năm khiến tỷ lệ dự trữ ngoại hối/nhập khẩu xuống dưới mức an toàn 12 tuần.

Trong khi NHNN trấn an thị trường rằng sẽ không còn đợt điều chỉnh tỷ giá nào cho đến quý I/2016 thì VCSC vẫn cho rằng việc điều chỉnh biên độ giao dịch có khả năng xảy ra khá cao. Lý do là đồng NDT đã tiếp tục bị phá giá hôm 10.9. Đồng USD có thể tăng mạnh hơn dự kiến do FED tăng lãi suất (có thể có hoặc không vào tuần tới) và NHNN tỏ ra sẵn sàng ứng phó với các biến động thị trường.

Theo VCSC, về mặt lý thuyết, NHNN có thể giữ được cam kết không điều chỉnh tỷ giá từ nay đến cuối năm (bằng cách không điều chỉnh tỷ giá tham chiếu) nhưng có thể để thị trường quyết định tỷ giá ngoại hối (bằng cách tiếp tục nới biên độ giao dịch).

Sẽ không cứng nhắc

Đưa quan điểm về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Phạm Minh Thụy (Viện Kinh tế-Tài chính) nhận định: “Trong bối cảnh thị trường tiền tệ của Việt Nam và các nước còn diễn biến phức tạp, tôi tin NHNN sẽ không cứng nhắc, khăng khăng trong điều hành chính sách tiền tệ nhưng điều chỉnh như thế nào thì NHNN sẽ phải rất uyển chuyển trong bối cảnh hiện nay, bởi mục tiêu của điều chỉnh tỷ giá hay nới biên độ không gì khác là làm cho nền kinh tế cạnh tranh hơn, có lợi hơn”.

NHNN cũng đã không ít lần khẳng định không tiến hành điều chỉnh tỷ giá nữa và sẽ áp dụng tất cả các biện pháp để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối từ nay đến cuối năm 2015 cũng như những tháng đầu năm 2016.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phân tích: Mức điều chỉnh tỷ giá vừa qua là rất mạnh và NHNN đã dự phòng cho những biến động sắp tới, kể cả việc Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng NDT và khả năng FED tăng lãi suất.

Trước đó, vào sáng qua (10/9), Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã giảm mạnh tỷ giá đồng nhân dân tệ về mức 6,3772 NDT/USD, tương đương với mức giảm 0,22% so với 6,3632 NDT/USD trong phiên giao dịch ngày trước đó là 9/9.

Trong khi đó, đồng nhân dân tệ giao dịch nước ngoài đạt 6,3768 NDT/USD. Như vậy, Trung Quốc lại giảm giá mạnh đồng NDT. Đây được xem là mức giảm tỷ giá đồng NDT mạnh nhất kể từ mức giảm liên tiếp 3 ngày từ 11/8 đến 13/8.

Trong nước, mặc dù có thông tin Trung Quốc giảm mạnh tỷ giá đồng NDT, tỷ giá USD/VND sáng nay (11/9) tại các ngân hàng thương mại vẫn được điều chỉnh giảm nhẹ so với ngày hôm qua, biên độ giảm trong khoảng 5-10 đồng/USD.

Ngân hàng Vietcombank niêm yết chiều mua và bán ở mức 22.440– 22.500 đồng/USD, giảm nhẹ 5 đồng cả hai chiều mua-bán so với ngày hôm qua (10.9). Ngân hàng ACB cũng điều chỉnh giảm 10 đồng chiều mua vào và 20 đồng chiều bán ra xuống mức 22.420- 22.490 đồng/USD (mua vào – bán ra).

Ngân hàng VietinBank tiếp tục niêm yết tỷ giá USD/VND chiều mua vào ở mức 22.440 đồng/USD và bán ra 22.510 đồng/USD. Eximbank giao dịch USD niêm yết ở mức mua vào là 22.420 đồng/USD và bán ra ở ngưỡng 22.500 đồng/USD, giảm 10 đồng cả hai chiều mua vào – bán ra so với ngày hôm qua.

Ngân hàng BIDV giảm nhẹ 5 đồng/USD chiều mua và bán, hiện niêm yết ở mức mua vào là 22.445 đồng/USD và bán ra ở ngưỡng 22.505 đồng/USD. Ngân hàng Techcombank hiện giữ nguyên chiều mua vào ở mức 22.410 đồng/USD và chiều bán ra là 22.510 đồng/USD. Ngân hàng HSBC giao dịch USD niêm yết ở mức mua vào là 22.430 đồng/USD và bán ra ở ngưỡng 22.530 đồng/USD.

NHNN Việt Nam công bố tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng của đồng Việt Nam với USD áp dụng cho ngày hôm nay là: 1 USD = 21.980 đồng Việt Nam.

Tỷ giá USD tự do sáng nay tại Hà Nội niêm yết ở mức mua vào 22.630 đồng/USD, bán ra trong khoảng 22.650- 22.660 đồng/USD, không đổi so với chiều ngày hôm qua (10.9).

Theo danviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc