Home » Thế giới » Trung Quốc vẫn tấn công mạng các công ty Mỹ sau chuyến thăm của ông Tập Cận Bình
Sau chuyến thăm Mỹ của chủ tịch Tập Cận Bình, những tưởng rằng quan hệ Trung Mỹ sẽ cải thiện hơn, thế nhưng ngay sau đó các tin tặc Trung Quốc vẫn tiếp tục tấn công vào các công ty Mỹ.
tin tặc Trung Quốc

Tin tặc Trung Quốc (Tranh của Jeff Koterba)

Theo Reuters, các tin tặc dưới sự bảo hộ của chính phủ Trung Quốc đã cố gắng xâm nhập vào ít nhất 7 công ty của Mỹ trong vòng 3 tuần sau khi ông Tập Cận Bình đến Nhà Trắng và hứa sẽ không sử dụng gián điệp mạng nhằm chiếm lợi từ các hoạt động thương mại của các công ty Mỹ.

Đây là kết luận của CrowdStrike Inc, một hãng an ninh mạng lớn của Mỹ. CrowdStrike cho biết phần mềm họ cài trên 5 công ty công nghệ và 2 công ty dược của Mỹ đã phát hiện và ngăn chặn được vụ tấn công xảy ra vào ngày 26/9.

Trước đó một ngày, hôm 25/9, Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc gặp và cả 2 đồng ý chính phủ hai bên sẽ không bảo hộ cho các cuộc tấn công mạng nhằm đánh cắp bí mật kinh doanh của đối phương.

Người sáng lập CrowdStrike Dmitri Alperovitch nói trong một cuộc phỏng vấn rằng ông tin các hacker đã tấn công 7 công ty Mỹ ỏ trên có liên hệ với chính phủ Bắc Kinh do máy chủ và phần mềm mà những kẻ tấn công sử dụng.

“Rõ ràng mục đích chủ yếu của cuộc tấn công là nhằm ăn cắp tài sản sở hữu trí tuệ và bí mật thương mại hơn là thu thập thông tin liên quan tới an ninh quốc gia”, CrowdStrike viết trong một thông báo đưa ra hôm qua 19/10.

CrowdStrike cho biết họ đã thông báo với Nhà Trắng về vụ tấn công nhưng không tiết lộ thông tin khách hàng là các công ty bị tấn công.

Một công ty an ninh mạng khác của Mỹ là FireEye Inc cũng nói rằng theo theo dõi của họ các tin tặc được hỗ trợ bởi chính phủ Trung Quốc vẫn đang hoạt động nhưng chưa biết mục tiêu của những hacker này đã thay đổi hay chưa.

Ngay trước chuyến thăm của ông Tập tới Mỹ, Trung Quốc đã có hành động phủi tay nhằm xoa dịu chính phủ Mỹ: giới chức Trung Quốc loan báo với phía Mỹ rằng họ đã bắt giam ít nhất 2 hacker có hành động xâm nhập vào các mạng máy tính của Mỹ, theo các nguồn tin thân cận với chính quyền Obama.

Tuy nhiên những lời hứa của Trung Quốc sau cuộc gặp của hai lãnh đạo vẫn cần thời gian để chứng minh. Hôm qua 19/10, phát ngôn viên Josh Earnest của Nhà Trắng từ chối bình luận về kết luận của CrowdStrike khi được hỏi tuy nhiên nhấn mạnh lại phát biểu của tổng thống Obama rằng “Mỹ sẽ đánh giá Trung Quốc dựa trên hành động chứ không dựa trên ngôn từ hay cam kết bằng lời nói”.

Ông Earnest đảm bảo rằng người Mỹ có thể yên tâm vì các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ đang theo dõi chặt chẽ các hành động của Trung Quốc về vấn đề này.

Minh Trí tổng hợp

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc