Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Úc cũng muốn đưa chiến hạm đến đảo nhân tạo của Trung Quốc
Sau khi Mỹ đưa chiến hạm đến khu vực đảo nhân tạo Trung Quốc ở Trường Sa nhằm thể hiện tự do hàng hải, đến lượt ÚC cũng uốn đưa chiến hạm của mình đến khu vực này.
chiến hạm Úc

Tàu HMAS Arunta của hải quân Australia. Ảnh Ảnh: EPA

Tờ Wall Street Journal của Australia đưa tin Các viên chức hoạch định quốc phòng Úc dự tính sẽ đưa tầu chiến vào khu vực 12 hải lý sát các đảo do Trung Quốc bồi đắp ở Biển Đông, tương tự như điều Hoa Kỳ mới làm cách đây 48 giờ đồng hồ.

Theo một số nguồn tin bí mật, chính phủ Australia đang tính tới khả năng đưa tàu tuần tra Biển Đông, gần đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

“Australia đang cân nhắc các lựa chọn”, một nguồn tin là quan chức nước này tiết lộ.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Australia khác, chịu trách nhiệm soạn thảo các kế hoạch quân sự chiến lược trên Biển Đông cho Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne xác nhận rằng, Canberra đang chuẩn bị kế hoạch triển khai tàu chiến hoặc máy bay làm nhiệm vụ tuần tra ở Biển Đông

“Lúc này, chúng tôi đang nhìn nhận các lựa chọn”, vị này nói. Các quan chức tính đến việc điều tàu đi tuần tra trong nhiều tháng nếu căng thẳng ở Biển Đông gia tăng.

Bộ trưởng Payne đã bày tỏ sự ủng hộ với việc tàu USS Lassen của Mỹ đi vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo ở Biển Đông do Trung Quốc xây dựng. Đây là chuyến tuần tra đầu tiên của Mỹ trong phạm vi 12 hải lý quanh các thực thể, kể từ khi Trung Quốc bắt đầu bồi đáp đá trái phép ở Trường Sa cuối năm 2013. Australia có 60% lượng hàng hóa đi qua Biển Đông.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo hải quân nước này sẽ điều hai tàu khu trục tên lửa “Lan Châu 170” và “Đài Châu 533” áp sát tàu tuần tra của Mỹ để theo dõi mọi động thái.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của các quốc gia láng giềng như Việt Nam, Philippines. Bắc Kinh còn ngang nhiên chiếm các bãi đá ngầm ở Trường Sa của Việt Nam và tiến hành bồi đắp phi pháp thành các đảo nhân tạo.

Nếu các nước đều đưa tàu của mình đến khu vực đảo nhân tạo của Trung Quốc, thì đây sẽ là thách thức to lớn đối với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa.

Tổng hợp từ RFA, kienthuc, vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc