Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Hải Quân Mỹ đến bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép
Hải quân Mỹ tuyên bố sẽ đến bất cứ nơi nào, khi nào mà luật quốc tế cho phép.

Hôm 3/11 một vị đô đốc hàng đầu của Mỹ tuyên bố giữa lòng Bắc Kinh rằng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động bất cứ nơi đâu luật quốc tế cho phép.

Tuyên bố trên được đưa ra một tuần sau khi Mỹ chọc giận Trung Quốc bằng việc cho tàu chiến đi sát vào các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Một giới chức cấp cao trong quân đội Hoa Kỳ tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay, đi lại trên biển và hoạt động bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép, kể cả Biển Đông. Các nhận định vừa kể của Tư lệnh bộ Chỉ Huy Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương (PACOM), Đô đốc Harry Harris được đưa ra sau khi tin tức truyền thông nói rằng Hải quân Hoa Kỳ dự định tiến hành các cuộc tuần tra thường xuyên gần các đảo đang có tranh chấp mà Trung Quốc đòi chủ quyền.

“Biển và không phận quốc tế thuộc về tất cả mọi người và không thuộc sự thống trị của bất kỳ quốc gia nào”, Đô đốc Harry Harris phát biểu tại Trung tâm Stanford thuộc Đại học Bắc Kinh.

“Quân đội của chúng tôi sẽ tiếp tục bay và hoạt động bất cứ khi nào, bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép. Biển Đông cũng không phải là một ngoại lệ”, ông nói thêm.

Bắc Kinh “nhận vơ” chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông dựa trên cơ sở đường 9 đoạn xuất hiện lần đầu trên các bản đồ Trung Quốc vào những năm 1940.

Harris mô tả tuyên bố chủ quyền trên của Bắc Kinh là “mơ hồ” và dựa trên “cái gọi là đường 9 đoạn”.

Đô đốc Harry Harris hiện là Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ. Tuyên bố công khai của ông ở thủ đô Bắc Kinh thể hiện quyết tâm của Mỹ trên Biển Đông. Trong thời gia qua, Trung Quốc đã tiến hành xây dựng trái phép các đảo nhân tạo trong khu vực tranh chấp này nhằm mục đích quân sự.

Mỹ sẽ hoạt động ở "bất cứ nơi nào" theo Luật quốc tế trên Biển Đông
Đô đốc Harry Harris – Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ. Ảnh Skcd

Washington đã nhiều lần tuyên bố họ không công nhận các tuyên bố của Trung Quốc về lãnh hải quanh các đảo nhân tạo.

Tuần trước, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen đã đi vào khu vực 12 hải lý của một trong các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 
do doc my: tau chien my co the di moi noi luat quoc te cho phep hinh 1
Tàu chiến Lassen của Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Washington tuyên bố việc điều tàu chiến vào đây là để bảo vệ tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế, mà theo họ đang bị các hoạt động của Trung Quốc đe dọa.

Đô đốc Mỹ Harris tuyên bố động thái này của hải quân Mỹ là nhằm “ngăn ngừa việc phá vỡ luật pháp và thông lệ quốc tế”.

“Chúng tôi đã thực hiện quyền tự do hàng hải trên toàn địa cầu trong nhiều thập kỷ, nên chẳng có gì phải ngạc nhiên về điều đó cả” – ông nói.

Tổng hợp từ VOA, Skcd, VOV

 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc