Home » Thế giới » Bộ Ngoại Giao TQ: Tình hình biển đông vẫn ổn định
Đó là tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, trong khi đó nước này vẫn đang tăng cường xây dựng căn cứ quân sự trên đảo nhân tạo trái phép và tập trận rầm rộ ở Biển Đông.
Vương Nghị

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm nay tuyên bố rằng tình hình ở biển Đông vẫn “tương đối ổn định”, đồng thời thúc giục các quốc gia ngoài khu vực giúp đỡ duy trì tình trạng như vậy, thay vì thổi bùng cuộc xung đột ở đó.

Trong khi Bắc Kinh vẫn tiếp tục hoạt động xây đảo trái phép trên Biển Đông. Thậm chí, Trung Quốc trong tuần này còn tiến hành tập trận rầm rộ trên Biển Đông với sự tham gia của tàu chiến, tàu ngầm, chiến đấu cơ, mô phỏng những cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình.

Phát biểu của ông Vương được đưa ra sau khi Trung Quốc bày tỏ sự tức giận trước việc một máy bay ném bom chiến lược B-52 của quân đội Mỹ vô tình bay sát một đá nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép trên Biển Đông.

Trung Quốc chỉ trích hành động của phía Mỹ là “khiêu khích quân sự nghiêm trọng và làm phức tạp thêm, thậm chí quân sự hóa Biển Đông”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cảnh báo sẽ tiến hành bất cứ biện pháp nào cần thiết “để bảo vệ an ninh” nước này.

Ông Nghị nói trong chuyến thăm Berlin: “Một số quốc gia bên ngoài khu vực quan ngại về khu vực này, và chúng tôi hoàn toàn hiểu điều đó, nhưng tôi nghĩ rằng các nước này cần phải hỗ trợ nỗ lực duy trì khu vực này ổn định thay vì làm nghiêm trọng thêm tình hình, hay khiến các nước chống lại nhau”.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các nước, trong đó có Việt Nam. Mỹ tuyên bố không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền, nhưng ủng hộ tự do hàng hải và phản đối hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc.

Tổng hợp từ VOA, viettq, vnexpress

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Bộ Ngoại Giao TQ: Tình hình biển đông vẫn ổn định”

  1. Thiên Tâm 21/12/2015

    Ông ta nói tình hình ổn định là đúng quá rồi. Có tàu của nước lạ đâm tầu họ đâu, có ai đánh chiếm các đảo họ mới bồi đắp đâu, có ai ra đuổi họ khỏi vùng Hoàng sa, Trường sa đâu. Và họ vẫn đi lai, tập trận, tự tung, tự tác trên vùng biển hình lưỡi bò đấy thôi! Thử hỏi, ông ta nói khác sao được. Bắt ông ta nói dối, vu khống các nước khác gây mất ổn định à.

    Reply

Ý kiến bạn đọc