Home » Khám Phá » Trái Đất ngừng quay điều gì sẽ xảy ra?
Bạn đang tồn tại trên Trái Đất. Vậy nếu Trái Đất ngừng quay bạn sẽ như thế nào?

Trái Đất quay với tốc độ hơn 1.600km/h ở xích đạo và nếu nó đột ngột dừng lại, sự sống trên Trái Đất sẽ gặp thảm họa.

dieu-gi-xay-ra-neu-trai-dat-ngung-quay

Mô phỏng cảnh Trái Đất bị hủy diệt nếu ngừng quay. Ảnh: Youtube

Theo Tech Insider, Trái Đất tự quay kéo theo những vật trên nó quay về hướng đông, vì vậy nếu Trái Đất đột ngột ngừng quay, những vật không được gắn cố định vào mặt đất sẽ bị cuốn về phía Đông với tốc độ hơn 1.600 km/h. Kể cả bầu khí quyển cũng thế, điều này tạo nên những cơn gió có sức tàn phá như một vụ nổ bom nguyên tử. Những cơn gió này là nguyên nhân tạo nên những cơn sóng thần có khả năng nhấn chìm hơn 27 km đất liền trong chưa đầy một phút.

Một ngày trên Trái Đất sẽ dài bằng 365 ngày trước đây, trong đó, 6 tháng là ngày nóng như thiêu đốt, và 6 tháng còn lại lạnh buốt xương. Chúng ta cũng được chiêm ngưỡng cảnh Mặt Trời mọc hướng Tây và lặn hướng Đông.

Khi Trái Đất quay, lực ly tâm của chuyển động quay sẽ tạo ra một chỗ phình ở xích đạo. Nếu nó ngừng quay, qua thời gian, Trái Đất sẽ có hình cầu hoàn hảo (chỗ phình bị dẹt lại). Đại dương sẽ dịch chuyển về phía hai cực, nơi có lực hấp dẫn lớn nhất, tạo nên hai siêu đại dương và một đại lục địa ở giữa.

Từ trường của Trái Đất cũng yếu dần, làm nó không còn được bảo vệ khỏi các tia vũ trụ độc hại. Như vậy hầu như không còn cơ hội để sự sống có thể tồn tại trên Trái Đất.

Xuân Dũng

Theo VnExpress.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc