Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Đấu đá nội bộ TQ liên quan đến cuộc tiếp đón khiếm nhã Tổng thống Obama

Tổng thống Obama đến Trung Quốc để tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20, tuy nhiên đã xuất hiện sự việc kỳ lạ gây nhiều đồn đoán khác nhau, đó là Tổng thống Obama xuống máy bay bằng cầu thang nhỏ thông thường thay vì bằng thang trải thảm đỏ dành cho nguyên thủ quốc gia.

Sự việc xảy ra khi máy bay chở Tổng thống Obama hạ cánh xuống sân bay Hàng Châu ở Trung Quốc, nhưng lại không hề có chiếc thang nào để Tổng thống đi xuống.

Phái đoàn của Tổng thống đã vất vả để liên hệ được một chiếc thang thông thường để Tổng thống Obama xuống máy bay.

Khi các phóng viên nước ngoài ghi hình lấy tin Tổng thống Obama đến sân bay, quan chức Trung Quốc tỏ ra giận dữ và hét lớn bằng tiếng Anh: “Đây là đất nước của chúng tôi. Đây là sân bay của chúng tôi”. Hình ảnh quan chức này đã được cánh phóng viên quốc tế ghi hình và phát trên các kênh thông tin khác nhau trên thế giới.

Quan chức Trung Quốc hét lớn: "Đây là sân bay của chúng tôi". Ảnh lấy từ video

Quan chức Trung Quốc hét lớn: “Đây là sân bay của chúng tôi”. Ảnh lấy từ video

Quan chức này cũng lớn tiếng với Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan E.Rice và Phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes.

Tại cuộc họp, các quan chức ngoại giao và những nhân viên Mỹ khác đã bị chặn lại bên ngoài nơi sắp diễn ra các cuộc họp của ông Obama và một cuộc tranh cãi nảy lửa với các quan chức Trung Quốc khác đã xảy ra trước khi họ được vào bên trong..

Nguyên nhân sự việc

Quan hệ Trung Mỹ suốt 8 năm qua có nhiều dấu hiệu bất ổn, giới quan sát cho rằng Trung Quốc đã cố ý bố trí đón Tổng thống Mỹ như thế.

Tuy nhiên báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sang có trụ sở ở Hồng Kông bác bỏ nghi ngờ trên: “Trung Quốc cung cấp cầu thang lớn cho mọi nguyên thủ quốc gia viếng thăm nhưng phía Mỹ phàn nàn rằng người tài xế điều khiển thang không biết nói tiếng Anh và không hiểu được các hướng dẫn an ninh của Mỹ, vì thế Trung Quốc đề nghị sắp xếp một phiên dịch viên ngồi bên cạnh tài xế. Tuy nhiên, phía Mỹ vẫn bác bỏ đề xuất này và khẳng định họ không cần cầu thang mà sân bay cung cấp”.

Còn Tổng thống Obma lại nói rằng không nên quá chú tâm vào những tình huống tiểu tiết như thế để làm gì.

Cũng có các chuyên gia cho rằng Trung Quốc không lý do gì để đối xử khiếm nhã với Obama, nhất là khi Tập Cận Bình đang có những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ song phương.

Nguyên nhân thực sự xuất phát từ cuộc đấu đá nội bộ Trung Quốc

Việc quan chức Trung Quốc cố tình lớn giọng nhắm vào phái đoàn của Mỹ có thể bắt nguồn từ cuộc đấu đá nội bộ Trung Quốc.

Khi Tập Cận Bình thực hiện chiến dịch đả hổ diệt ruồi, rất nhiều quan chức tham nhũng hủ bại thuộc phe cánh Giang Trạch Dân bị bắt. Phe cánh Giang Trạch Dân, đặc biệt là bộ phận truyền thông ĐCS Trung Quốc do Lưu Vân Sơn phụ trách vẫn luôn tìm cách kích động tình hình biển Đông, nhằm thu hút sự chú ý của thế giới, khiến Tập Cận Bình phải để tâm dành thời gian giải quyết việc này mà ít thời gian hơn đến chiến dịch đả hổ diệt ruồi, có thế phe Giang Trạch Dân sẽ có thêm thời gian nhằm tìm cách phản công.

Đặc biệt là sau phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế về đường lưỡi bò của Trung Quốc ở biển Đông. Lưu Vân Sơn đã dùng báo chí truyền thông của ĐCS Trung Quốc như Tân Hoa Xã đăng nhiều bài kích động người dân Trung Quốc chống lại quyết định này, nhiều bài viết cao giọng nói Trung Quốc sẽ tập trận lớn trên khắp biển Đông nhằm bảo vệ chủ quyền, và Trung Quốc không chấp nhận phán quyết của Tòa, đồng thời tuyên bố Hải Quân Trung Quốc sẽ đánh tan Hải Quân Mỹ nếu can thiệp vào biển Đông v.v…

Đến nay trước cuộc gặp thượng đỉnh G-20 tại Trung Quốc, dường như phe cánh Giang Trạch Dân lại dùng tiếp chiêu trò đón tiếp phái đoàn Mỹ một cách khiếm nhã nhằm thu hút dư luận quốc tế vào đây, khiến Tập Cận Bình  phải để tâm, nhằm giúp phe Giang Trạch Dân có thêm thời gian chỉnh đốn đối phó chiến chiến dịch đả hổ diệt ruồi.

Chiêu thức này dường như chỉ có thể giúp phe cánh Giang Trạch Dân kéo dài thêm chút ít thời gian trước khi bị tận diệt hoàn toàn, chiến dịch đả hổ diệt ruồi của Tập Cận Bình cho đến nay vẫn không hề có dấu hiệu thay đổi.

Ánh Sáng

 


01 ý kiến dành cho “Đấu đá nội bộ TQ liên quan đến cuộc tiếp đón khiếm nhã Tổng thống Obama”

  1. vo van that 06/09/2016

    Chuyen cai co giua cac nhan vien an ninh TQ va phai doan My chi la hau qua cua khau to chuc thieu kinh nghiem thoi, khong nen suy luan qua dang. Bo phan an ninh TQ chi lam nhiem vu cua ho là bao ve tong thong My, bat ky mot hanh dong bat thuong nao (mot ba nguoi My ma ho khong biet danh tinh truoc bon nhien chay tat ngang den doan oto cua Obama trong khi ong nay xuong thang may bay) thi ho ngan can là dung qua roi, nho do là ke khong bo, lao vao danh bom thi sao ? Con viec ngan can khong cho nhieu nha bao vao hoi truong la do khau to chuc kem, neu nhu phan phat truoc cho phai doan My so luong giay moi co han dinh, chi ai co giay moi duoc vao thi moi viec da chang xay ra. Rut kinh nghiem !

    Reply

Ý kiến bạn đọc