Home » Sức khỏe, Tiêu Điểm » Tư thế ngủ thế nào là tốt nhất
Sau một ngày làm việc, giấc ngủ vô cùng quan trọng để giúp nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe. Vậy nên ngủ với tư thế như thế nào là tốt nhất.

giac-ngu

Mọi người ai cũng biết giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe. Trong đó ngoài yếu tố tâm lý, thời lượng, thời điểm đi nằm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, chúng ta cũng cần quan tâm đến tư thế khi nằm ngủ. Một tư thế được các chuyên gia khuyến khích là nằm nghiêng về bên trái.

Kỳ thực, mỗi tư thế ngủ có tác dụng khác nhau trên cơ thể chúng ta, như có thở hổn hển hoặc mất giấc vì khó thở ở những người hen suyễn, bởi vì khi nằm ngủ sẽ làm tăng nguy cơ khó thở.

Nằm ngủ nghiêng về bên phải có thể ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, dẫn đến thời gian và chất lượng giấc ngủ đều bị giảm.

Vậy, tại sao nằm nghiêng bên trái ngủ lại tốt cho sức khỏe?

tu the nam, nam nghieng, giấc ngủ, Bài chọn lọc,

Giấc ngủ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. (Ảnh: Internet)

a. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Nằm nghiêng về bên trái (không nhất định là nằm ngủ) sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn, bởi vì thức ăn có xu hướng rơi xuống dưới theo cơ chế trọng lực, khi nằm nghiêng về bên trái dạ dày sẽ co bóp dễ dàng hơn.

Ngoài ra ngủ nghiêng về bên trái có thể làm giảm sự di chuyển ngược của dịch trong dạ dày, giúp cho toàn bộ hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tăng cao hiệu quả hấp thụ dinh dưỡng.

b.Tăng khả năng loại trừ độc tố của cơ thể.

Tư thế nằm ngủ nghiêng về bên trái giúp mật và những chất phế thải trong cơ thể tuần hoàn tự nhiên tốt hơn, bởi vì lá lách của bạn nằm ở bên trái của cơ thể, nó giống như một hạch bạch huyết lớn, dịch bạch huyết lưu động là do sự co rút của cơ bắp chứ không phải là do tim đập.

Vì vậy, về cơ bản khi chúng ta ngủ nó sẽ ngừng lưu động, ngủ nghiêng về bên trái sẽ khiến cho dịch này chảy về tim theo cơ chế trọng lực, giúp dịch bạch huyết lưu dẫn hiệu quả hơn, giúp cho rất nhiều độ tố được thải ra ngoài thân thể.

tu the nam, nam nghieng, giấc ngủ, Bài chọn lọc,

Nằm nghiêng bên trái sẽ giảm nguy cơ trào ngược thực quản – dạ dày. (Ảnh: Internet)

Nhưng nằm nghiêng bên trái lại gây áp lực cho tim thì sao?

Có một số chứng cứ cho thấy, tư thế nằm nghiêng bên trái làm gia tăng áp lực lên tim của bạn (vì trái tim bên trái). Trong trường hợp này bạn tránh nằm nghiêng bên trái để bảo vệ trái tim. Nhưng nếu tim mạch bạn bình thường thì tư thế ngủ hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến tim.

Về mặt tiêu hóa mà nói, có nghiên cứu cho rằng, hướng trái ngủ có khả năng hoặc nhiều hoặc ít mà giảm bớt trào ngược thực quản – dạ dày. Năm 1994, một nghiên cứu về trào ngược thực quản – dạ dày được công bố trên Tạp chí Gastroenterology Clinical cho thấy, có sự gia tăng đáng kể hội chứng này khi nằm ngủ bên phải.

Trên thực tế, khi bạn đang ngủ đến thời điểm nhất định có thể sẽ tự động xoay người, không có khả năng sẽ quay bên trái ngủ, do đó cần phòng tránh áp lực thân thể, cải thiện lưu thông máu. Nếu như thân thể bạn hoàn toàn khỏe mạnh, nằm nghiêng, nằm ngửa thậm chí nằm sấp sẽ không tác động đáng kể đến chức năng co bóp của tim và phổi, nếu không giấc ngủ sẽ bị gián đoạn bởi hiệu ứng này.

tu the nam, nam nghieng, giấc ngủ, Bài chọn lọc,

Bạn hãy lựa chọn tư thế phù hợp cho mình. (Ảnh: Internet)

Lê Hiếu dịch từ secretchina.com

Theo tinhhoa

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc