Home » Thế giới » Lật lại vụ bê bối trồng rừng, em họ Giang Trạch Dân lâm nguy
Giang Trạch Huệ là con gái Giang Thượng Thanh (chú của Giang Trạch Dân) đang lâm  nguy khi bị lật lại vụ án bê bối trồng rừng xa rời thực tế.
Ông Tô Vinh bị giới truyền thông lật lại chuyện cũ, phải chăng phiên tòa khai thẩm đã cận kề? (Ảnh: Internet)

Ông Tô Vinh bị giới truyền thông lật lại chuyện cũ, phải chăng phiên tòa khai thẩm đã cận kề? (Ảnh: Internet)

Hai quan to tỉnh Giang Tây là ông Tô Vinh và ông Lưu Lễ Tổ thay nhau ngã ngựa, mới đây lại bị truyền thông Trung Quốc Đại Lục lật lại vụ bê bối trồng rừng “xa rời thực tế”. Dự án bắt nguồn từ bà Giang Trạch Huệ, cựu Viện trưởng Viện Khoa học Lâm nghiệp Trung Quốc, em gái họ ông Giang Trạch Dân.

Truyền thông lật lại phong trào “trồng rừng” hoang đường của ông Tô Vinh và Lưu Lễ Tổ

Ngày 16/2 vừa qua, báo Kinh tế Trung Quốc điểm lại sự kiện ông Lưu Lễ Tổ, Phó Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị tỉnh Giang Tây bị cách chức vào tháng trước từng là Sở trưởng Sở Lâm nghiệp tỉnh Giang Tây, là nhân vật quan trọng nhất trong phong trào trồng rừng hoang đường do ông Tô Vinh phụ trách, tiêu tốn hàng chục tỷ Nhân dân tệ.

Trước đây, phong trào này đã bị Tổ Kiểm tra Kỷ luật Trung ương cho rằng “xa rời thực tế.” Nhưng do được ông Lưu Lễ Tổ ủng hộ, ông Tô Vinh đã không quan tâm đến tình thực thực tế của Giang Tây, muốn Giang Tây đứng đầu toàn quốc trong kế hoạch xanh hóa khắp nơi, đảm bảo “ban ngày không thấy làng mạc, buổi tối không thấy ánh đèn.” Khi ông Tô Vinh đưa ra khẩu hiệu này, nhiều quan chức ở Giang Tây đã bình luận: Quá khủng khiếp, thế thì là xứ này dành cho ma quỷ à?

Trong thời gian 5 năm thực hiện dự án (2008 – 2012), tổng số tiền đầu tư xanh hóa khoảng 53,5 tỷ Nhân dân tệ. Chỉ tính riêng trong giai đoạn cuối (năm 2012), tổng số tiền đầu tư tiêu tốn khoảng 11 tỷ Nhân dân tệ.

Người nhà ông Tô Vinh cũng được hưởng nhiều bổng lộc nhờ tham gia dự án. Tiêu biểu như người em trai ông này giới thiệu một thương nhân kinh doanh cây giống tham gia, giúp thương nhân này kiếm được 50 triệu Nhân dân tệ, và nhận được hoa hồng 10 triệu Nhân dân tệ.

Tháng 2/2012, trước một năm khi ông Tô Vinh rời Giang Tây, ông Lưu Lễ Tổ lên chức Phó Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị tỉnh Giang Tây, từ vị trí Sở trưởng Sở Lâm nghiệp lên chức quan cấp Phó tỉnh. Ngày 22/1 năm nay, ông này đã bị cách chức và khai trừ khỏi Đảng, không được cho tiếp tục làm lãnh đạo.

Phía sau con đường thăng tiến của ông Tô Vinh

Vài năm qua, quan trường tỉnh Giang Tây liên tục gặp sóng gió, ngoài ông Lưu Lễ Tổ thì nhiều quan chức có quan hệ thân với ông Tô Vinh đều bị xử lý, trong đó có ông Triệu Trí Dũng– cựu Ủy viên Thường vụ tỉnh Giang Tây, ông Trần An Chúng – Phó Chủ nhiệm Ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc tỉnh Giang Tây, ông Diêu Mộc Căn – cựu Chủ nhiệm Ban Cải cách phát triển tỉnh Giang Tây.

Ông Tô Vinh đã tham gia nắm quyền ở ba tỉnh gồm Thanh Hải, Cam Túc và Giang Tây, từng là Phó Hiệu trưởng Trường Đảng Trung ương, ngã ngựa ngày 14/6/2014 khi giữ chức Phó Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Toàn quốc. Ngày 16/2/2015, ông này bị khai trừ Đảng và chuyển đến cơ quan Tư pháp xử lý.

Theo báo Giám sát Kiểm tra Kỷ luật Trung Quốc đưa tin vào kỳ 1 tháng 4/2015: Nửa sau năm 2012, trước khi ông Tô Vinh đến nhậm chức ở Bắc Kinh khi đang là Bí thư Giang Tây, trong tỉnh có hai lần bầu cử quan trọng, một lần là bầu Đại biểu cho Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, một lần là bầu Đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18. Là Bí thư tỉnh ủy nhưng trong cả hai lần bầu cử ông này đều xếp hạng chót, nhưng sau đó vẫn được thăng chức.

Giang Tây là địa bàn của ông Tăng Khánh Hồng, nhân vật số 2 của phe ông Giang Trạch Dân, vì thế đứng sau ông Tô Vinh chính là ông Tăng Khánh Hồng. Vào năm 2007, ông Tăng Khánh Hồng nhậm chức Hiệu trưởng trường Đảng Trung ương. Ông Tô Vinh nhờ có ông Tăng Khánh Hồng “quan tâm” nên trở thành Bí thư tỉnh Giang Tây. Nơi ông này bị vạch tội tham ô chính là quê nhà của ông Tăng Khánh Hồng.

Ông Tô Vinh cũng là kẻ có quan hệ thân với ông Trương Đức Giang, thành viên “bang Cát Lâm”. Trong thời gian 5 năm ông Trương Đức Giang về nhậm chức ở Bắc Kinh, nhiều lần ông Tô Vinh đã về quê thăm cha mẹ ông Trương Đức Giang.

Ngoài ra, ông Tô Vinh cũng có quan hệ thân với ông Chu Vĩnh Khang, sau khi Chu về Giang Tây không lâu, những vụ bê bối của ông Tô Vinh thỉnh thoảng lại xuất hiện, còn có người công khai tố giác, nhưng cuối cùng đều bị ông Bí thư Chu Vĩnh Khang ém đi. Ông Chu Vĩnh Khang ngã ngựa khoảng một tháng sau khi ông Tô Vinh bị điều tra.

Phong trào trồng rừng liên quan đến em gái ông Giang Trạch Dân

Phong trào trồng rừng ở Giang Tây dĩ nhiên không thể không có sự ủng hộ của Cục Lâm nghiệp quốc gia.

Thông tin báo chí đưa tin về những sự kiện đã cho thấy, ông Lưu Lễ Tổ có nhiều quan hệ trong công việc với bà Giang Trạch Huệ, Viện trưởng Viện Khoa học Lâm nghiệp Trung Quốc. Ngày 14/5/2011, chính quyền tỉnh Giang Tây đã phối hợp cùng Viện Khoa học Lâm nghiệp Trung Quốc triển khai Dự án “Quy hoạch và Nghiên cứu chiến lược phát triển lâm nghiệp hiện đại tỉnh Giang Tây,” trong đó hai nhân vật chính trong dự án chính là bà Giang Trạch Huệ và ông Lưu Lễ Tổ.

Bà Giang Trạch Huệ vốn xuất thân là giáo viên ở Đại học Nông nghiệp tỉnh An Huy, nhưng nhờ có chỗ dựa quyền lực là ông Giang Trạch Dân đã được lên chức Hiệu trưởng, Phó Chủ nhiệm Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc của tỉnh, sau đó lên chức Viện trưởng Viện Khoa học Lâm nghiệp Trung Quốc, giữ chức 11 năm, đến năm 2007 mới nghỉ.

Ngày 19/11/2015, mục “Chính sự” trên Weixin của báo Tân Kinh nêu ra 10 chức vụ kiêm nhiệm của bà Giang Trạch Huệ.

Vào hạ tuần tháng 10 năm ngoái, Trung Quốc cho công bố danh sách 31 đơn vị bị Tổ Tuần tra Trung ương tuần tra lần thứ 3, trong đó có địa bàn Cục Lâm nghiệp của bà Giang Trạch Huệ.

Do gần đây ông Tập Cận Bình đang tính toán xử lý những cán bộ đã nghỉ hưu nhưng vẫn kiêm nhiệm chức vụ nên bà này đã bị truyền thông công khai điểm danh và khiến dư luận chú ý.

Tinh Vệ biên dịch từ Secretchina

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc