Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Thượng đỉnh Mỹ – ASEAN sẽ ra tuyên bố chung về biển Đông
Một trong những trọng tâm tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Asian lần này là vấn đề biển đông.

Mỹ – ASEAN sẽ ra tuyên bố chung về biển Đông

Tổng thống Mỹ Barack Obama chiều 15-2, theo giờ địa phương đã chào đón các lãnh đạo ASEAN tới khu nghỉ dưỡng Sunnylands – bang California trong một hội nghị đặc biệt tập trung vào các vấn đề kinh tế và an ninh vốn là một phần trong chính sách xoay trục sang châu Á.

Khung cảnh Hội nghị Cấp cao ASEAN - Mỹ hôm 15-2. Ảnh: Reuters

Khung cảnh Hội nghị Cấp cao ASEAN – Mỹ hôm 15-2. Ảnh: Reuters

Phát biểu khai mạc hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Mỹ và ASEAN trên đất xứ sở cờ hoa này, ông chủ Nhà Trắng gọi cuộc họp là “sự quy tụ cột mốc” mang ý nghĩa “quan hệ đối tác mạnh mẽ và lâu dài” giữa Mỹ và ASEAN, cũng như giữa Washington và từng thành viên trong nhóm.

Tổng thống Obama tuyên bố ASEAN là trung tâm của hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời ông cũng nhấn mạnh tới sự hợp tác an ninh đã được tăng cường để “đối mặt với những thách thức chung”. Ông cũng nhấn mạnh tới sự cần thiết phải giải quyết các vấn đề tranh chấp thông qua các phương tiện hòa bình và hợp pháp.

Theo Inquirer (Philippines), Tổng thống Obama và 10 lãnh đạo ASEAN sẽ ra tuyên bố chung vào cuối hội nghị thượng đỉnh đặc biệt kéo dài 2 ngày này.

Hội nghị sẽ có tuyên bố chung nhưng không chỉ “động chạm tới” vấn đề tranh chấp ở biển Đông, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice cho hay trong cuộc họp báo trước khi hội nghị khai mạc.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác ASEAN về tuyên bố này, nhưng nó sẽ không chỉ tập trung chủ yếu vào biển Đông” – bà Rice nói.

Nữ chính trị gia là cố vấn tin cậy của ông Obama cho biết thêm: “Chúng tôi đã từng ra các tuyên bố trước đây và chúng tôi vẫn không ngừng giữ vững các cam kết chung về giải pháp hòa bình đối với các tranh chấp và tự do thương mại và hàng hải”.

Phiên họp đầu tiên của Hội nghị tập trung thảo luận kinh tế – thương mại với chủ đề “Thúc đẩy thịnh vượng khu vực dựa trên sự đổi mới và phát triển của doanh nghiệp”.

Biển Đông cũng sẽ là một trong những vấn đề trọng tâm được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh chưa có tiền lệ này, dự kiến diễn ra trong phiên họp ngày 16-2, theo giờ địa phương.

Nhà Trắng coi sự kiện lịch sử là cơ hội để củng cố chiến lược xoay trục sang châu Á của ông Obama và khẳng định tầm quan trọng ngày càng lớn hơn của ASEAN trước khi vị tổng thống thứ 44 của nước Mỹ rời khỏi Nhà Trắng. Tuy nhiên, theo báo giới phương Tây, mục tiêu cấp bách hơn được cho là đảm bảo một mặt trận thống nhất chống các hoạt động bồi lấn, xây dựng trái phép và ngang ngược của Trung Quốc ở biển Đông.

Thu Hằng (Theo AAP, Inquirer, nld)

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc