Home » Thế giới » Donald Trump và Hillary Clinton dần đến đích

Trong khi ông Donald Trump dẫn trước với cách biệt nhỏ ở các bang North Carolina, Missouri và Illinois so với ông Cruz. Bà Clinton dẫn trước ông Sanders với cách biệt lớn ở Florida và North Carolina.

Trump, Clinton được kỳ vọng tiến gần hơn đến đề cử tổng thống

Hai ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu, Donald Trump của Đảng Cộng hòa (trái) và Hillary Clinton của Đảng Dân chủ.

Những cuộc khảo sát chính trị ở Mỹ cho thấy hai ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu, Donald Trump của Đảng Cộng hòa và Hillary Clinton của Đảng Dân chủ, sắp sửa tiến gần hơn đến đề cử tổng thống của đảng họ khi cử tri đi bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử sơ bộ ở năm bang vào ngày thứ Ba.

Hai cuộc khảo sát mới công bố hôm thứ Hai cho thấy ông Trump, tỉ phú bất động sản chưa từng giữ chức vụ dân cử nào, dẫn trước với cách biệt to lớn ở Florida, bang mà các ứng cử viên thường tranh phiếu quyết liệt ở đông nam của Mỹ. Ông ta dễ dàng bỏ xa đối thủ gần nhất ở đó là Thượng nghị sĩ bang Flordia Marco Rubio, và thậm chí có cách biệt còn lớn hơn trước Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz và Thống đốc bang Ohio John Kasich.

Một cuộc thăm dò của Đại học Quinnipiac cho thấy cử tri Cộng hòa ủng hộ ông Trump với tỉ lệ 46-22 so với ông Rubio, trong khi một cuộc thăm dò của Đại học Monmouth cho thấy ông Trump dẫn trước với tỉ lệ 44-27 phần trăm. Cuộc bầu cử sơ bộ ở Florida, trong đó người chiến thắng giành được hết tổng số đại biểu, là phần thưởng lớn nhất trong những cuộc bầu cử của phía Cộng hòa vào ngày thứ Ba. Người chiến thắng giành được 99 đại biểu khi tới dự đại hội đảng toàn quốc đề cử tổng thống vào tháng 7.

Những cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ông Trump dẫn trước với cách biệt nhỏ ở các bang North Carolina, Missouri và Illinois, với ông Cruz là đối thủ cạnh tranh gần nhất ở những bang này, nơi mà số đại biểu sẽ được phân bổ theo số lượng phiếu bầu. Ông Trump ngang ngửa với ông Kasich trong cuộc đua sít sao ở bang Ohio thuộc vùng trung tây, nơi mà người chiến thắng cũng ‘được ăn cả.’

Ông Trump tuyên bố trong một buổi vận động hôm Chủ nhật: “Nếu chúng ta có thể thắng Ohio thì chúng ta sẽ thắng trọn đấy.”

Mitt Romney, ứng cử viên tổng thống thất cử của Đảng Cộng hòa hồi năm 2012 , đã cùng ông Kasich đi vận động ở Ohio trong một nỗ lực ngăn ông Trump giành 66 đại biểu của bang này.

Trong khi đó bà Clinton, cựu Ngoại trưởng Mỹ những năm 2009-2013, vận động tại bang Illinois ở vùng trung tây. Bà nói với cử tri ở thành phố Chicago, “Tôi sẽ tranh đấu vì người lao động. Tôi sẽ tranh đấu vì việc làm tốt.”

Bà Clinton đang có cách biệt to lớn trong cuộc đua giành đề cử của Đảng Dân chủ trước đối thủ duy nhất của bà, Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, người có chủ trương xã hội chủ nghĩa dân chủ và đã tập trung chiến dịch tranh cử của mình vào vấn đề bất bình đẳng thu nhập gia tăng và ảnh hưởng của những nhà tài phiệt Phố Wall.

Thăm dò cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Sanders với cách biệt lớn ở Florida và North Carolina, trong khi cuộc đua sít sao hơn ở Illinois, Ohio và Missouri. Không có bang nào trong những cuộc bỏ phiếu của Đảng Dân chủ vào ngày thứ Ba là ‘được ăn cả.’

Theo voatiengviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc