Home » Thế giới » ​Mỹ phản đối Trung Quốc đưa máy bay quân sự đến Đá Chữ Thập
Quân đội Mỹ phản đối việc Bắc Kinh ngang nhiên đưa máy bay quân sự Y-8 đáp xuống Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào chiều ngày 17/4 vừa qua.

Ngày 19/4, đài CNN đã đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ phản đối việc Trung Quốc đưa máy bay quân sự trái phép đến đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Giới chuyên gia nhận định rằng động thái này của Bắc Kinh là nhằm phô trương sức mạnh, điều này rất đáng lo ngại trước tình hình biển Đông như hiện nay.

Theo Tân Hoa xã, máy bay tuần tra biển Y-8 của Trung Quốc chỉ đưa 3 công nhân được cho là bị thương khi làm việc đến một bệnh viện ở đảo Hải Nam, đó là một việc làm nhân đạo.

Trả lời câu hỏi trước sự việc này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Khảng ngang nhiên tuyên bố ứng cứu công dân là nhiệm vụ của quân đội và chiến dịch “diễn ra trên đất Trung Quốc thì không có gì gây ngạc nhiên”.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ đã lên tiếng phản bác: “Tại sao Trung Quốc lại dùng máy bay quân sự mà không phải là máy bay dân sự”, CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis nói. 

Trung Quốc lần đầu tiên chính thức công bố việc sử dụng máy bay quân sự đến đá Chữ Thập. Hồi tháng 1.2016, 2 máy bay dân sự đã hạ xuống đường băng phi pháp Bắc Kinh xây dựng ở đá Chữ Thập, làm dấy lên sự phản đối của nhiều nước.
Mỹ phản ứng vụ Trung Quốc đưa máy bay quân sự đến đá Chữ Thập - ảnh 1

Đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và xây thành đảo nhân tạo phi pháp – Ảnh:AMTI

Nhiều nước, bao gồm cả Mỹ, Philippines và Việt Nam lo ngại Trung Quốc muốn biến Trường Sa trở thành tiền đồn quân sự ở Biển Đông để đối phó với các nước trong khu vực và cả Mỹ.

“Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc xác nhận rằng họ không có kế hoạch triển khai hay điều động máy bay quân sự đến những địa điểm ở quần đảo Trường Sa nhằm ý đồ đảm bảo sự chiếm giữ của Trung Quốc ở đây”, ông Davis phát biểu trong thông cáo, theo CNN.
Theo Thanhnien.vn
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc