Home » Thế giới » Ông Trump và bà Clinton mong chờ thắng lớn ở New York
Không như ở Việt Nam, các kết quả đã được biết trước rồi, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn diễn ra mà không ai dám chắc được ứng viên nào sẽ thắng cử.
Bà Hillary Clintin ứng viên đảng dân chủ. Ảnh Politicususa

Bà Hillary Clinton ứng viên đảng dân chủ. Ảnh Politicususa

Hai người dẫn đầu trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc, bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ và ông Donald Trump của đảng Cộng Hòa, trông đợi sẽ thắng lớn trong cuộc bầu sơ bộ vào ngày thứ ba tới ở New York. Cả hai ứng viên đều có gốc sâu ở New York và các thắng lợi sẽ đem lại cho cuộc vận động của họ sự thúc đẩy sau những thất bại mới đẩy.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy ông Trump dẫn đầu rất xa ở New York, vượt quá mức 50% trong một số cuộc thăm dò. Kết quả này sẽ đem lại cho ông một phần lớn trong số 95 phiếu đại biểu ở New York về phía đảng Cộng Hòa vào ngày thứ Ba. Ở thời điểm này, ông Trump cần thu được tất cả các phiếu đại biểu có thể có được, trước thành quả mà đối thủ của ông là ông Ted Cruz đã thâu lượm được trong việc quy tụ được sự hậu thuẫn của các đại biểu đảng Cộng Hòa được gọi là “không bị giới hạn” trên cả nước và trong các đại hội cấp bang và địa phương nơi chọn ra các đại biểu.

Ông Trump than phiền – Ông Cruz gọi đó là rên rỉ

Ông Trump lấy làm bất mãn sau khi ông Cruz quy tụ được hậu thuẫn của các đại biểu ở bang Colorado và đã phóng ra một đợt đả kích mới nhắm vào các thành phần cơ chế đảng Cộng hòa về những luật lệ chi phối việc chọn đại biểu mà ông Trump cho là không công bằng. Ông nói với một cuộc tụ tập ở thủ phủ Albany của bang New York: “Tôi dẫn trước cả triệu phiếu mà họ thậm chí không nói đến. Họ không hề đề cập đến. Họ nói về các đại biểu. Và tôi cũng dẫn trước cả trăm phiếu đại biểu; nhưng, thưa các bạn, hệ thống này bị thao túng. Đó là một hệ thống gian lận, gớm ghiếc, bẩn thỉu. Đó là một hệ thống nhơ nhuốc.”

Ông Cruz đã phản bác ông Trump tại một cuộc tụ tập ở Irvine trong bang California, và nói rằng nhà tỷ phú New York rên rỉ và tìm cách bắt nạt đảng và hăm dọa các đại biểu. “Donald Trump mà được đề cử thì sẽ hết sức tệ hại, và nếu Donald Trump là người được đề cử thì Hillary Clinton sẽ thắng và bà ta sẽ thắng với cách biệt hai con số,” ông Cruz nói trong tiếng reo hò.

Ông Kasich nỗ lực bám trụ

Ông Cruz đang thua xa ông Trump ở New York và Thống đốc Ohio John Kasich cũng vậy. Ông Kasich thể hiện mình là người thay thế lạc quan cho hai đối thủ của ông. “Một số người lợi dụng nỗi sợ hãi và giận dữ mà một số người trong chúng ta cảm nhận để nuôi dưỡng những ham muốn vô độ của họ được nổi tiếng hay được chú ý,” ông Kasich nói với một nhóm phụ nữ Cộng hòa ở Quận Manhattan. “Việc này có thể đẩy nước Mỹ xuống rãnh và không làm cho chúng ta vĩ đại lần nữa.”

Ông Kasich dường như hy vọng bám trụ trong cuộc đua cho đến khi đại hội đảng toàn quốc ở thành phố Cleveland diễn ra vào tháng 7 này và khi đó hy vọng ông sẽ là ứng cử viên thay thế nếu ông Trump vấp ngã và không giành được đề cử ngay trong cuộc bỏ phiếu kín đầu tiên.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa John Kasich phát biểu tại Câu lạc bộ Phụ nữ Quốc gia Đảng Cộng hòa ở New York, ngày 12 tháng 4 năm 2016.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa John Kasich phát biểu tại Câu lạc bộ Phụ nữ Quốc gia Đảng Cộng hòa ở New York, ngày 12 tháng 4 năm 2016.

Những lực lượng chống Trump trong Đảng Cộng hòa đang chuẩn bị đối mặt với một chiến thắng lớn của ông Trump ở New York vào thứ Ba và với khả năng sẽ có nhiều chiến thắng hơn nữa của ông ta vào ngày 26 tháng 4, khi những cuộc bầu cử sơ bộ được tổ chức tại các bang Connecticut, Delaware, Maryland, Pennsylvania và Rhode Island.

Một nhân vật quan trọng của Đảng Cộng hòa dường như sẽ không tham gia vào nỗ lực ngăn chặn ông Trump là Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan. Ông Ryan đã tìm cách dập tắt những đồn đoán trong tuần này nói rằng ông có thể sẵn lòng trở thành một ứng cử viên thỏa hiệp nếu đại hội Đảng Cộng hòa vào tháng 7 trở nên bế tắc. “Nếu không có ứng cử viên nào chiếm được đa số trong cuộc bỏ phiếu kín đầu tiên, tôi tin là chỉ nên chọn người đã thực sự tham gia cuộc bầu cử sơ bộ. Đừng đưa tôi vào,” ông Ryan nói với những phóng viên tại một cuộc họp báo ở Quốc hội.

Bà Clinton dẫn đầu cuộc đua Đảng Dân chủ

Cuộc đua của Đảng Dân chủ ở New York là trận chiến giữa hai ứng cử viên có gốc rễ ở đó. Người đang dẫn đầu Hillary Clinton từng đại diện bang được mệnh danh là Empire State ở Thượng viện, trong khi đối thủ Bernie Sanders sinh ra và lớn lên ở Quận Brooklyn.

Những cuộc khảo sát dư luận cho thấy bà Clinton đang dẫn trước với cách biệt ổn định ở New York, và một số cuộc khảo sát còn cho thấy cách biệt hai chữ số. Bà Clinton hy vọng sẽ đảo ngược đà tiến hồi gần đây của ông Sanders và nới rộng cách biệt dẫn đầu của mình về số lượng đại biểu.

Ảnh engadget

Ảnh engadget

Chiến dịch tranh cử ở New York đã tăng cường mức độ cạnh tranh giữa hai ứng cử viên Đảng Dân chủ và cả hai đều quyết liệt công kích lẫn nhau. “Tôi nhận thấy rằng dưới ánh đèn sáng ngời và và sự săm soi ở đây tại New York, Thượng nghị sĩ Sanders đã gặp khó khăn trả lời những câu hỏi, những thắc mắc về vấn đề cốt lõi của ông ta, cụ thể là đối phó với những ngân hàng,” bà Clinton nói với các phóng viên trong một chuyến đi vận động xuyên Quận Queens của thành phố New York.

Ông Sanders tỏ ra mơ hồ về cách thức mà ông ta sẽ kiểm soát những ngân hàng lớn trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo New York Daily News. Ông ta cũng rút lại phát biểu nói rằng bà Clinton “không có đủ tiêu chuẩn” để trở thành tổng thống vì một số khoản đóng góp chiến dịch tranh cử từ những công ty lớn mà bà ta đã nhận.

Ông Sanders vẫn thu hút đám đông, tiền quyên góp

Ông Sanders đã thu hút một đám đông hơn 20.000 người đêm thứ Tư tại Công viên Quảng trường Washington ở Quận Manhattan, là chỉ dấu mới nhất cho thấy dù ông tiếp tục thua kém bà Clinton về số lượng đại biểu, ông vẫn thu hút những đám đông lớn và rất nhiều tiền quyên góp cho chiến dịch của mình. “Chúng ta đã chiến thắng bảy trên tám những hội nghị đầu phiếu và bầu cử sơ bộ gần đây,” ông phát biểu trước những người ủng hộ hào hứng. “Và khi tôi nhìn vào đám đông khó tin như thế này, tôi tin rằng chúng ta sẽ giành chiến thắng ở đây tại New York vào thứ Ba tới!”

Bước vào chiến dịch tranh cử ở New York, có rất nhiều sự tập trung vào trận chiến xáp lá cà giành đề cử của những ứng cử viên Đảng Cộng hòa. Tuy nhiên những nhà phân tích lưu ý rằng chiến dịch của Đảng Dân chủ đã đạt đến mức độ gay gắt mới. “Nó đang trở nên gay gắt hơn, không chỉ ở phía Cộng hòa mà còn ở phía Dân chủ. Hai ứng cử viên Hillary Clinton và Bernie Sanders cáo buộc lẫn nhau không đủ tiêu chuẩn để trở thành tổng thống, một điều hết sức lố bịch,” Tom DeFrank nói với chương trình “Issues in the News” của VOA. DeFrank là một nhà báo kỳ cựu với tạp chí National Journal và đã tường trình về mỗi chiến dịch tranh cử tổng thống kể từ năm 1968.

Nếu bà Clinton có thể giành được một chiến thắng thuyết phục tại New York vào thứ Ba và giành thêm những chiến thắng nối tiếp ở năm bang đông bắc tổ chức bầu cử vào ngày 26 tháng 4, chắc chắn bà sẽ gia tăng áp lực lên chiến dịch của ông Sanders để tiến tới viễn cảnh đoàn kết đằng sau bà là người được đề cử và bắt đầu tập trung nghiêm túc hơn vào những đối thủ Đảng Cộng hòa cho cuộc tổng tuyển cử.

Theo VOAtiengviet


01 ý kiến dành cho “Ông Trump và bà Clinton mong chờ thắng lớn ở New York”

  1. tuoitre 15/04/2016

    giá trị mỹ và vn ở đây khác nhau. một bên có tự trọng, một bên khinh vì đã tự vẽ quang vinh muốn nằm

    Reply

Ý kiến bạn đọc