Home » Thế giới » Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương TQ bí mật ra Trường Sa
Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc bí mật ra Trường Sa là hành vi trái phép, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với các đảo và quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương TQ bí mật ra Trường Sa thách Mỹ?

Tình hình Biển Đông – Chắc chắn hoạt động của ông Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc sẽ đối mặt với việc bị phản đối.

Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương TQ bí mật ra Trường Sa thách Mỹ? - Ảnh 1

Tướng Trung Quốc Phạm Trường Long (bên trái).

Hôm 15/4/2016, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, ông Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc đã thực hiện chuyến đi mà Bắc Kinh gọi là “thị sát và kiểm tra lực lượng quân đội Trung Quốc đồn trú trên một số thực thể ở Nam Sa” – tức quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tất cả những hoạt động động tương tự như chuyến đi của ông Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc đều là hành vi trái phép, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với các đảo và quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Chắc chắn nếu hoạt động của ông Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc đúng với những gì mà PLA công bố thì hành động sẽ đối mặt với việc bị phản đối bởi các thực thể mà quân Trung Quốc đang chiếm đóng và đồn trú trái phép đều thuộc quần đảo Trường Sa của tỉnh Khánh Hòa của Việt Nam.

Theo quân đội Trung Quốc (PLA), Tướng Phạm Trường Long ra các đảo, đá nhân tạo với sự tháp tùng của các sĩ quan quân đội và các quan chức dân sự trong những ngày gần đây mặc dù không nói rõ ngày giờ cụ thể..

Theo PLA, Chuyến đi của ông Long đã diễn ra trót lọt, không xảy ra sự cố gì. Phạm Trường Long cũng đã nghe báo báo về các hoạt động bồi lấp, xây dựng (phi pháp) của TQ trên các đảo nhân tạo mà ông ta đã ghé qua thị sát.

Theo một số nhận định, chuyến thăm của ông Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc vừa diễn ra có thể được xem là hành động sẵn sàng chờ đợi, thách thức Mỹ của Bắc Kinh bởi cũng trong những ngày này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã có chuyến đi, lên thăm 1 tàu sân bay của Hải quân Mỹ đang tập trận ở Biển Đông

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter khi thăm tàu sân bay Mỹ đang quá cảnh ở Biển Đông đã khẳng định cam kết và quyết tâm duy trì tự do hàng hải và luật pháp quốc tế – những vấn đề đang bị Trung Quốc gây khó dễ ở vùng biển quan trọng này.

Trước đó, trong bài phát biểu trong lễ bế mặc cuộc tập trận chung Balikatan giữa Mỹ và Philippines tại Manila, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carte cho biết ông sẽ tới thăm tàu ​​sân bay USS John C. Stennis, sau khi thăm một tàu sân bay khác đến khu vực từ tháng 11 năm ngoái.

Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc