Home » Thế giới » Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi lo ngại khi Nga chuyển giao S-300 cho Iran
Bất chấp sự phản đối của Mỹ, Nga tuyên bố đã bắt đầu chuyển giao tổ hợp tên lửa phòng không S-300 cho Iran theo hợp đồng.

Iran có tên lửa S-300, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi sẽ lo ngay ngáy.

Ông Hakan Gunes cho rằng mối đe dọa của Israel khi có ý định tấn công Iran trở nên không thích hợp nữa khi Nga đã chuyển giao các hệ thống phòng không S-300 cho Tehran.

Báo Sputnik của Nga ngày 15/4/2016 dẫn lời một chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, khi Nga bàn giao tên lửa cho Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi sẽ rất quan ngại, trong trường hợp có chiến tranh với Tehran, hai nước này sẽ trông cậy vào Israel trong liên minh chống quốc gia Hồi giáo.

Iran có tên lửa S-300, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi sẽ lo ngay ngáy - Ảnh 1

Tên lửa phòng không đất đối không do Nga sản xuất.

Nhà phân tích chính trị Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Gunes đã bình luận như vậy khi được hỏi về việc Nga chuyển giao tên lửa phòng không S-300 cho Cộng hoà Hồi giáo Iran.

Theo ông Hakan Gunes, việc Nga cung cấp các hệ thống phòng không S-300 cho Iran đã xua tan mối đe dọa của Israel bởi nhiều người cho rằng Israel luôn sẵn sàng khai chiến tấn công nước Cộng hòa Hồi giáo Iran khi có thể.

Tuy nhiên, thoả thuận bán tên lửa cho Iran cũng có thể làm tăng căng thẳng giữa Tehran và các nước thuộc khối chống Iran – Nhà phân tích chính trị Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Gunes cho biết.

Nói với Sputnik, ông Hakan Gunes cho rằng mối đe dọa của Israel khi có ý định tấn công Iran trở nên không thích hợp nữa khi Nga đã chuyển giao các hệ thống phòng không S-300 cho Tehran.

Nhà phân tích Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Gunes đặc biệt nhấn mạnh rằng S-300 đã góp phần không nhỏ trong việc giúp Iran gia tăng sức mạnh phòng thủ trước các mối đe doạ trong khu vực, đặc biệt là từ Israel.

Theo Hakan Gune, việc Nga chuyển S-300 cho Iran cũng là lời cảnh báo của Tehran đến Israel và Saudi Arabia bởi hai nước này đã nhiều lần đe dọa sẽ khởi động một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Iran.

Hakan Gune cũng chỉ ra những mâu thuẫn trong quan hệ của Hoa Kỳ với các đồng minh trong khu vực, trong đó có Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi và Qatar trong 18 tháng qua.

Trong trường hợp có chiến tranh với Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả-rập Saudi nhiều khả năng sẽ phải trông cậy vào sự giúp đỡ của Israel và Mỹ.

Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc