Home » Thế giới » BrahMos: Vũ khí chiến lược bảo vệ chủ quyền biển đảo
Việt Nam đang muốn mua thật nhanh tên lửa hành trình BrahMos. Trong tương lai nó sẽ là vũ khí chiến lược bảo vệ chủ quyền của Việt Nam…

brahmos

Trang Indrus.in, ngày 3/12/2013, cho hay, trong chuyến thăm Ấn Độ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chính thức yêu cầu Ấn Độ cung cấp cho Việt Nam tên lửa hành trình siêu âm uy lực khủng khiếp BrahMos, cùng với việc cung cấp tàu chiến, huấn luyện thủy thủ tàu ngầm và phi công Su-30.

Việt Nam và Ấn Độ đã đàm phán không chính thức về việc mua bán BrahMos. Việt Nam nhấn mạnh sự quan tâm tới tên lửa này khi mà kế hoạch hợp tác với Nga sản xuất tên lửa chống hạm dưới âm cải tiến dựa trên tên lửa Kh-35 Uran tiến triển chậm, trong khi hiệp định liên chính phủ Nga-Việt phát triển tên lửa Kh-35EV đã được ký vào tháng 10/2010.

Việt Nam hy vọng Ấn Độ cung cấp BrahMos để đáp ứng ngay nhu cầu trước mắt. Hiện chưa rõ Ấn Độ có khả năng cung cấp tên lửa này trong tương lai gần hay không. Các quan chức Ấn Độ từ chối bình luận về việc đàm phán bán BrahMos cho Việt Nam. 

Việc mua sắm tên lửa như loại BrahMos hiện nay là lựa chọn hết sức đúng đắn của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh các nước xung quanh tăng cường tiềm lực tên lửa tấn công mặt đất: Trung Quốc có hàng ngàn tên lửa đường đạn, hành trình, rocket phóng loạt có tầm bắn hàng trăm, hàng ngàn kilômet, Thái Lan, Indonesia cũng đang hợp tác, phát triển hay mua sắm tên lửa có tầm bắn hàng trăm km 

Việt Nam tất yếu phải có tiềm lực tên lửa tấn công mặt đất để phòng thủ, phải mua sắm hoặc phát triển các loại vũ khí này, dù đó là các tên lửa đường đạn chiến thuật Iskander , Extra , Prithvi, Pragati hay các tên lửa hành trình Club-S, Club-K (Kh-35UE) và BrahMos . 

Tuy nhiên, nếu chỉ mua thì rất tốn kém và phụ thuộc. Mỗi quả tên lửa hành trình chống hạm Yakhont mà Indonesia mua (Yakhont là cơ sở để phát triển BrahMos) có giá hơn 1 triệu USD, mỗi quả tên lửa chống hạm dưới âm Kh-35 chắc cũng có giá mấy trăm ngàn đô la. Vì thế, chúng ta cần phải đi từ liên doanh sản xuất tiến đến tự chủ về công nghệ vũ khí tối quan trọng này 

theo báo chí nước ngoài, Việt Nam quan tâm đến cả hai hướng: mua sắm tên lửa đường đạn tầm ngắn (Iskander, Extra, Prithvi, Pragati) và sản xuất tên lửa hành trình (Kh-35UE) có tầm bắn tối đa 300 km trở lại. 

tau ngam

Các tàu ngầm lớp Projekt 636.1 của Việt Nam sẽ được trang bị hệ thống tên lửa hành trình tấn công mặt đất tầm 300 km Club-S. Vậy nếu mua BrahMos, Việt Nam sẽ mua biến thể chống hạm, hay tấn công mặt đất ? 

Có thể Việt Nam sẽ cân nhắc lựa chọn mua BrahMos thuộc các biến thể đất đối đất và đặc biệt là không đối đất và đối hạm (việc này đòi hỏi phải cải tiến Su-30MK2V). Với tầm bay, tốc độ và tính cơ động tác chiến linh hoạt, của Su-30MK2V, BrahMos sẽ trở thành vũ khí răn đe có uy lực chiến lược

Theo baodatviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc