Home » Thế giới » Ấn Độ khoe tên lửa BrahMos-M ‘siêu nhẹ, siêu nhanh’
Tại triển lãm quốc phòng quốc tế Defexpo-2014 đang diễn ra ở thủ đô New Delhi từ ngày 6-9/2, Ấn Độ đã chính thức giới thiệu mô hình thật của phiên bản tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos mini mới (BrahMos-M).

Theo các thông số kỹ thuật được giới thiệu về BrahMos-M tại triển lãm cho thấy, tên lửa mới đã được thiết kế lại rất gọn nhẹ, giảm đường kính khung thân, giảm trọng lượng.

Tuy nhiên, tốc độ của BrahMos-M lại được tăng lên “cực nhanh”, tới Mach 3,5 (nhanh gấp 3,5 lần tốc độ âm thanh), tức nhanh hơn nhiều so với tốc độ Mach 2,8 của tên lửa BrahMos ban đầu. 

BrahMos-M có chiều dài giảm xuống 3m và đường kính nhỏ hơn 190mm so với nguyên bản BrahMos. Tên lửa có trọng lượng chỉ 1.500kg (BrahMos đạt trọng lượng 2.000kg). 

Được phát triển tối ưu hóa để có thể phóng từ trên không và từ ống phóng trong tàu ngầm, BrahMos-M sẽ có tầm bắn lên tới 300km (hơn 10km so với 290km của tên lửa BrahMos). 

ten lua

Mô hình thật của tên lửa BrahMos-M (dưới) được Ấn Độ chính thức giới thiệu tại triển lãm Defexpo-2014

Tên lửa mới sẽ có các đặc điểm tàng hình, giảm đáng kể tiết diện bộc lộ so với tín hiệu radar và cũng sẽ được cải tiến các hệ thống đối kháng điện tử. 

Theo tiết lộ gần đây của Tổng Giám đốc liên doanh hàng không Nga – Ấn Độ, ông Sivathanu Pillai nói rằng, công việc phát triển một phiên bản tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos-Mđã bước vào giai đoạn đầu và theo kế hoạch, phiên bản tên lửa này sẽ đi vào phục vụ trong năm 2017.

“Trong đơn hàng lắp đặt một tên lửa BrahMos lên máy bay chiến đấu Su-30MKI, yêu cầu chủ yếu tập trung vào việc giảm trọng lượng của tên lửa. 

Một phiên bản như vậy gọi là BrahMos-M (M là viết tắt của mini). Sau khi công việc thiết kế chi tiết và một cấu hình đầu tiên của tên lửa được hoàn thành, sự phát triển của tên lửa sẽ diễn ra sau đó”, ông Pillai chỉ ra. 

Theo ông Pillai, từ khi dự án chế tạo phiên bản BrahMos-M được khởi xướng, công việc khó khăn nhất đó là thời hạn đưa tên lửa này vào phục vụ. Tuy vậy, liên doanh hàng không BrahMos Aerospace tự tin rằng tất cả sẽ hoàn thành vào năm 2017. 

BrahMos-M được thiết kế để mang trên các máy bay chiến đấu Su-30MKI và MiG-29, MiG-29K. Tuy nhiên, phiên bản tên lửa này cũng có thể lắp đặt trên các nền tảng máy bay chiến đấu khác của Không quân Ấn Độ, bao gồm máy bay Rafale và Mirage-2000 do Pháp sản xuất.

Phạm Thái

Theo baodatviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc