Home » Thế giới » Nga phát triển hệ thống tên lửa phòng không mới
Ngày 4-5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ sẽ chế tạo một hệ tên lửa phòng không đặt trên khung gầm xe chiến đấu BMD-4 biến nó thành bệ phóng tên lửa phòng không đầu tiên trên thế giới có thể được thả bằng dù.

Nga phát triển hệ thống phòng không thả dù độc nhất trên thế giới.

Tổ hợp tên lửa phòng không di động, thả dù Ptiselov đang được quân đội Nga phát triển nhằm chi viện hỏa lực cho đơn vị lính dù đổ bộ trên mặt đất.

Theo RT, hệ thống phòng không Ptiselov mới là biến thể lai giữa hệ thống pháo/tên lửa đất đối không Pantsir-S1 và xe thiết giáp chở quân BMD-4M có thể thả dù từ trên không.

“Quân đội Nga sẽ sớm trở thành lực lượng đầu tiên trên thế giới được trang bị các tổ hợp SAM thả dù”, chuyên gia phân tích quốc phòng Nga Viktor Murakhovsky nói trên TASS.

Cho đến nay, các đơn vị lính dù Nga chỉ có thể tự phòng vệ đường không bằng các tên lửa vác vai tầm ngắn như Igla và Verba. Với Ptiselov, lính dù Nga có thể nhắm bắn các mục tiêu ở tầm trung và tầm cao trên bầu trời.

Nga phát triển hệ thống phòng không thả dù độc nhất trên thế giới - Ảnh 1

Tổ hợp phòng không Pantsir-S1.

Tổ hợp Pantsir-S1 có thể tấn công mục tiêu trên không từ độ cao 15 mét đến 15 km, tối đa ở mức 20 km. Pantsir-S1 có thể đánh trúng mục tiêu bay với tốc độ tối đa 3.600 km giờ. Điều này có nghĩa rằng tổ hợp phòng không này có thể bắn hạ từ chiến đấu cơ, tên lửa hành trình cho đến máy bay không người lái. Với hai khẩu pháo 30 mm hoạt động độc lập, Pantsir-S1 có thể bắn hạ trực thăng tấn công. Tầm quét radar nhận diện mục tiêu lên tới 36 km.

Để hệ thống phòng khôngPtiselov có thể hoạt động hiệu quả, phần thân chiến đấu của Pantsir-S1 có thể giảm bớt số tên lửa đi kèm. Kíp hoàn toàn có thể ngồi sẵn trong xe và thả dù như các xe thiết giáp khác trong biên chế quân đội Nga.

BMD-4M là xe chiến đấu lưỡng dụng đường không ra đời từ năm 2008 với 8 chiếc đầu tiên được trang bị cho các sư đoàn tấn công không quân Nga năm 2014.

Nga phát triển hệ thống phòng không thả dù độc nhất trên thế giới - Ảnh 2

Xe thiết giáp chở quân BMD-4M.

BMD-4M có thể được thả xuống từ máy bay vận tải quân sự cỡ trung để chi viện hỏa lực cho lính dù nhờ hệ thống chế áp hỏa lực tự động với pháo 100 mm có tốc độ bắn 10-15 viên đạn thông thường mỗi phút và có thể bắn các tên lửa diệt tăng Bastion dẫn đường bằng laser tầm bắn lên tới 5,5 km, có thể dùng để bắn trực thăng.

Xe này cũng được trang bị pháo tự động 30 mm đồng trục với hệ thống kiểm soát hỏa lực kỹ thuật số mới . Ngoài ra nó cũng được sử dụng như một xe thiết giáp chở quân với kíp lái hai người chở thêm được 6 lính.

Trực thăng vận tải quân sự Ilyushin Il-76 có thể mang theo tối đa 2 chiếc BMD-4M và thả dù xuống địa điểm đã định nhờ vào hệ thống phản lực vận hành khi bung dù, giúp làm giảm gia tốc rơi của vật thể.

Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc