Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Giang Trạch Dân bị bắt báo hiệu những thay đổi to lớn sắp xảy ra
Chiến dịch đả hổ diệt ruồi đang hướng đến con hổ to nhất là cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân, và đang trở thành mục tiêu cuộc thanh trừng của lãnh đạo ĐCS Trung Quốc hiện thời Tập Cận Bình.

>> Giang Trạch Dân bị bắt ngày 10/6 tại nhà riêng

Giang Trạch Dân

Giang Trạch Dân bị cư dân mạng hành hạ trên internet (Ảnh: Internet)

Theo một nguồn tin từ cơ quan chuyên trách các quan chức cấp cao về hưu (tham gia chỉ đạo vụ bắt giữ Giang Trạch Dân) tiết lộ cho Epochtimes thì Giang Trạch Dân đã bị lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc bắt đưa ra khỏi nhà riêng vào 4 giờ sáng sớm ngày 10/6.

Ông Giang Trạch Dân được nhìn thấy lần cuối dưới sự giám sát của các sĩ quan quân đội cấp cao và cảnh sát mặc thường phục trong một căn cứ quân đội của Quân khu Bắc Kinh.

Lệnh bắt Giang Trạch Dân được phê chuẩn trực tiếp từ Quân Ủy Trung Ương, đây là cơ quan chỉ huy cao nhất trong quân đội và được thực hiện tuyệt mật

Việc bắt giữ này là kết quả đỉnh điểm của cuộc chiến chống tham nhũng suốt hơn 3 năm qua nhằm nhổ tận gốc một cách có hệ thống gốc rễ thế lực chính trị của ông Giang Trạch Dân. Ngay cả khi tin này còn quá sớm hay có thể việc ông Giang Trạch Dân bị đưa đến chỉ là để “hỏi han” – thì việc nhắm mục tiêu vào ông Giang Trạch Dân là rất rõ ràng.

Gần đây, chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập đã nhắm vào những người gần gũi nhất với ông Giang. Con trai cả của ông Giang đã bị quản thúc, và đầu năm nay cơ quan kỷ luật trung ương ĐCS Trung Quốc đã tiến hành một cuộc càn quét lớn ở Thượng Hải, vốn là thành trì quyền lực lâu năm của ông Giang, nhắm vào các tổ chức có quan hệ mật thiết với Giang và hai con trai ông ta. Cùng theo đó, những tay chân thân tín của Giang và bạn bè của họ đều không ngừng bị thanh trừng.

Bàn tay đẫm máu

Ngày 20/7/1999, Giang Trạch Dân đã ra lệnh cho các lực lượng an ninh Trung Quốc phải “nhổ tận gốc” môn khí công cổ truyền là Pháp Luân Công với mật lệnh “bôi nhọ thanh danh, vắt kiệt tài chính và hủy hoại thân thể” đối với các học viên Pháp Luân Công.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi Giang Trạch Dân nhận thấy các học viên này đều giữ vững đức tin của họ cho dù phải đối mặt với sự tra tấn và ngược đãi tàn bạo, ông ta đã nghĩ ra một phương pháp bức hại mới, gọi là “giải pháp cuối cùng.”

“Vào thời điểm đó, chính là chủ tịch Giang [ra lệnh]. Một chỉ thị được ban hành để bắt đầu cho việc này, việc cấy ghép nội tạng,” Bai Shuzhong, cựu Bộ trưởng Y tế, Tổng cục Hậu cần đã nói như vậy với điều tra viên về nhân quyền trong một cuộc gọi điện thoại vào năm ngoái. Ông Bai (nói những lời trên tại một thời điểm có sự biến động về chính trị) đã được dẫn dắt để tin rằng ông đang nói chuyện với các nhà điều tra nội bộ của ĐCS Trung Quốc.

Ông Giang “đã ra chỉ thị… bán thận, ghép tạng,” ông Bai nhớ lại, và “sau khi chủ tịch Giang ban hành lệnh đó, tất cả chúng tôi đã làm rất nhiều việc để đàn áp Pháp Luân Công.”

Thu hoạch nội tạng của các học viên Pháp Luân Công dường như là một ý tưởng cùng đường nhằm thỏa mãn cơn khát máu của Giang Trạch Dân. Cuộc đàn áp đã tước quyền công dân và phỉ báng các học viên Pháp Luân Công, giam giữ họ trong hàng trăm ngàn bệnh viện ở Trung Quốc như là một nguồn cung cấp tạng sạch và ổn định để kiếm lời.

407

Dù bị đàn áp ở Trung Quốc nhưng Pháp Luân Công lại phát triển khắp thế giới. Ảnh minghui.org

Tuy vậy, sau khi thực hiện việc này, ông Giang không thể ngùng việc đàn áp Pháp Luân Công, vì nếu ngừng ông ta sẽ ph3i lý giải vì sao trước đây đàn áp, ông ta bị kết tội ban hành lệnh giết chết hàng ngàn, hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu đồng bào của mình, phải đối mặt với tội danh diệt chủng và tội ác chống lại loài người.

Vì thế Giang Trạch Dân cần duy trì quyền lực nhằm bức hại Pháp Luân Công đến cùng, ngay cả khi ông từ về hưu thì tay chân cua Giang Trạch Dân vẫn được bố trí uy hiếp Hồ Cẩm Đào và duy trì cuộc đàn áp. 

Vì vậy, Giang Trạch Dân đã thăng chức cho những ai ủng hộ việc đàn áp Pháp Luân Công. 

Hình ảnh Pháp Luân Công trước khi bị đàn áp (1992 – 1999)

https://www.youtube.com/watch?v=W0U0ZMdBq3k

Rút về hậu trường vẫn thao túng chính trị

Giang Trạch Dân và phe cánh của ông ta đã hoàn toàn kiểm soát chính trường Trung Quốc trong suốt 10 năm lãnh đạo của người kế nhiệm Hồ Cẩm Đào.

Giang Trạch Dân về hưu để đám đàn em của mình nắm quyền, công an thì có Chu Vĩnh Khang, Lý Đông Sinh nắm quyền; Quân đội thì Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng nắm quyền. Từ Tài Hậu giữ chức Phó Chủ tịch Quân ủy là người thực quyền tha hồ thao túng quân đội, chức Chủ tịch Quân ủy của Hồ Cẩm Đào thực chất là bù nhìn, hoàn toàn bất lực trước sự hủ bại thối nát của quân đội. Hồ Cẩm Đào bị nhóm người này chế nhạo là “chiến đấu trong lòng quân địch”.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Hoa ngữ ở hải ngoại, thì lệnh và chỉ thị của ông Hồ Cẩm Đào thường không vượt ra khỏi cánh cửa Trung Nam Hải – trụ sở chính của các quan chức cấp cao của ĐCS Trung Quốc. Bởi hầu như mọi hoạt động đều làm theo sự chỉ đạo của Giang Trạch Dân, trong mắt các nhà quan sát nước ngoài, ông Hồ Cẩm Đào biểu hiện với vẻ vụng về và gượng gạo.

Bởi ông Tập Cận Bình có vẻ giống ông Hồ Cẩm Đào – mềm dẻo và không nguy hiểm – nên Giang Trạch Dân đã đồng ý cho ông kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào vào năm 2012. Kế hoạch đưa ông Tập lên chỉ là tạm thời, cho đến khi Bạc Hy Lai, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Trùng Khánh có thể lên nắm quyền.

Trong mắt của Giang Trạch Dân, Bạc Hy Lai là nhân vật hoàn hảo để lãnh đạo chính quyền nước này. Theo nhà báo lâu năm Trung Quốc Jiang Weiping, Giang Trạch Dân đã từng nói với Bạc Hy Lai rằng “Anh phải thể hiện sự cứng rắn của mình trong việc xử lý Pháp Luân Công … nó sẽ là vấn đề chính trị chính yếu của anh”. Theo trang Minghui.org (Minh Huệ), một trang web trực tiếp đưa tin về cuộc đàn áp Pháp Luân Công: Trong nhiệm kỳ 5 năm của Bạc Hy Lai ở Trùng Khánh, đã có hơn 700 trường hợp bức hại học viên Pháp Luân Công (do việc lấy thông tin ở bên ngoài Trung Quốc rất khó khăn nên con số thực tế có thể lớn hơn nhiều).

Vào đầu những năm 2000, Bạc Hy Lai là chủ tịch tỉnh Liêu Ninh, thuộc đông bắc Trung Quốc, là nơi mà nhà điều tra Ethan Gutmann mô tả như là “tâm chấn” của nạn mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc.

Vào năm 2006, trong một vùng ngoại ô của thủ phủ tỉnh Liêu Ninh, Thẩm Dương, các báo cáo đáng tin cậy đầu tiên về nạn mổ cướp nội tạng của các học viên Pháp Luân Công đã xuất hiện. Ngoài ra, việc nhựa hóa (một kỹ thuật ướp xác đặc biệt để bảo quản cơ thể người bằng cách thay thế chất dịch cơ thể bằng nhựa) nội tạng của các tử tù để bán hoặc trưng bày xuất hiện ngày càng nhiều ở Liêu Ninh trong giai đoạn Bạc Hy Lai nắm quyền.

Tham vọng của Bạc được chứng minh bằng sự sụp đổ của ông ta. Vương Lập Quân, đồng minh thân cận của Bạc, và là cựu cảnh sát trưởng tỉnh Trùng Khánh, sau khi không xin được tỵ nạn tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô, đã tiết lộ cho Trung ương Đảng biết kế hoạch đảo chính nhằm lật đổ lãnh đạo ĐCS Trung Quốc Tập Cận Bình của Bạc và cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang.

Các tay chân thân tín của ông Giang đã buộc ông Tập phải rơi vào tình thế “một mất, một còn”. Và sau khi nhậm chức vào tháng 11/2012, ông Tập đã bắt đầu chiến dịch nhổ tận gốc thế lực chính trị của Giang Trạch Dân.

Tái tập trung quyền lực về mình

Trong khi chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình càn quét khắp các cơ quan chính trị của ĐCS Trung Quốc cũng như cả khối ngành kinh tế, hàng ngàn bộ sậu thuộc phe cánh chính trị của Giang Trạch Dân đã bị bắt.

Trong quá trình ông Tập “cắt gân, rút cốt” cơ cấu quyền lực của Giang Trạch Dân, người ta thấy nổi lên một mẫu số chung – rất nhiều trong số các quan chức chóp bu bị cơ quan kỷ luật nội bộ của Đảng điều tra, chẳng hạn ủy viên Bộ chính trị bị thất thế Bạc Hy Lai, đều đã từng có chính sách “cứng rắn khi xử lý vấn đề Pháp Luân Công”.

Lý Đông Sinh, cựu Thứ trưởng Bộ Công an và trưởng phòng 610, một tổ chức đặt trên pháp luật, thành lập vào ngày 10/6/1999, chuyên trách đàn áp Pháp Luân Công, là một trong số những con hổ lớn đầu tiên ngã ngựa.

ly-dong-sinh

Giang Trạch Dân và Lý Đông Sinh

Tiếp theo trong cuộc thanh trừng là những nhân vật tưởng chừng “không thể động đến được”, chẳng hạn Chu Vĩnh Khang, cựu Bí thư Ủy ban Chính trị và Lệnh Kế Hoạch – Trưởng ban Mặt trận Thống nhất, hay như Từ Hải Hậu và Quách Bá Hùng, hai cựu phó chủ tịch quân ủy Trung ương.

Đến gần cuối tháng 5/2016, truyền thông hải ngoại Trung Quốc thông báo một vụ bắt giữ các tay chân thân tín của hai tướng quân đội Trung Quốc từng dính líu chặt chẽ tới hoạt động đàn áp Pháp Luân Công.

Khi nhắm vào các mục tiêu là quan chức cấp cao, quân của ông Tập Cận Bình trước tiên cho bắt người một cách âm thầm bí mật, và chỉ đưa ra buộc tội khi thời điểm chín muồi. Nếu việc xử lý Giang Trạch Dân cũng tuân theo công thức này, thì việc buộc tội ông Giang có thể còn phải mất hàng tháng nữa.

Trung Quốc đang thay đổi

Cho đến thời điểm hiện tại, lợi ích chính trị của ông Tập Cận Bình đã đạt được bằng cách đánh ngã ngựa những người chịu trách nhiệm đàn áp Pháp Luân Công. Tới khi ông Giang Trạch Dân thực sự bị truy tố, thì ông Tập sẽ đối mặt với quyết định cuối cùng– là có chấm dứt cuộc đàn áp này hay không.

Một lý do rõ ràng nhất mà ông Tập có thể sử dụng ngay lập tức để hạ bệ Giang Trạch Dân là tội ác bức hại những người tu luyện Pháp Luân Công.

“Vấn đề Pháp Luân Công có thể được dùng để triệt tiêu trường hợp Giang Trạch Dân vì ông ta không thể trốn tránh trách nhiệm này”, Xin Ziling, một cựu quan chức quốc phòng có quan hệ với các quan chức chóp bu và có hiểu biết về vấn đề này nói.

“Về vấn đề Pháp Luân Công, Giang Trạch Dân không được ai trong Đảng ủng hộ; không có ai trong Quốc Hội, cũng như trong Hội đồng Nhà nước đồng ý với ông ta”, ông Xin nhấn mạnh. “Ông ta sẽ phải chịu trách nhiệm cho chuyện này”.

400

Trước khi Pháp Luân Công bị đàn áp ở Trung Quốc (năm 1999), mỗi buối sáng đều có hàng chục ngàn người đến các công viên tập công. Ảnh minghui.org

321

Trước khi đàn áp, nhiều trường tiểu học đều cho học sinh tập Pháp Luân Công vì sức khỏe cũng như đao đức tinh thần mà môn này mang lại

Liệu ông Tập Cận Bình có chấm dứt cuộc bức hại diệt chủng với Pháp Luân Công hay không thì chưa rõ, nhưng đã có các tín hiệu cho thấy ông phản đối cuộc đàn áp này.

Vào tháng 1/2014, ông Tập cho đóng cửa các trại lao động cưỡng bức, những cơ sở chủ chốt được dùng để bức hại các học viên Pháp Luân Công.

Dưới thời lãnh đạo của ông Tập, cơ quan tư pháp cao nhất của Trung Quốc đã chấp nhận hơn 200.000 đơn khiếu nại hình sự của các học viên Pháp Luân Công kiện Giang Trạch Dân. Trong khi đó, vào thời ông Giang còn lãnh đạo, 2 học viên đệ đơn kiện ông này đã bị tra tấn dã man, một người cuối cùng đã chết vì bị thương nặng.

https://www.youtube.com/watch?v=Elle1sEDhHs

Khi Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Lý Đông Sinh bị bắt, vai trò của ông này là giám đốc phòng 610 được công bố công khai. Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh chính thức thừa nhận, bằng một thái độ rõ ràng không né tránh, sự tồn tại của tổ chức đứng ngoài pháp luật này.

Các vụ bắt giữ hay truy tố những thành viên cốt cán hoặc gia đình của các quan chức trong mạng lưới quyền lực của Giang Trạch Dân dường như được thông báo vào đúng ngày hoặc sát các ngày có ý nghĩa quan trọng đối với Pháp Luân Công.

Ví dụ, ông trùm an ninh Chu Vĩnh Khang bị truy tố vào ngày 11/6 năm ngoái, trong khi Giang Trạch Dân được cho là bị bắt đưa khỏi nhà vào ngày 10/6 vừa rồi – chính là ngày được lấy để đặt tên Phòng 610 khét tiếng.

Hồi tháng 4 năm nay, ông Tập Cận Bình đã thực hiện 3 động thái hòa giải vào sát ngày và trùng với ngày 25/4, ngày mà vào năm 1999, Giang Trạch Dân công bố trước Bộ Chính trị ý định đàn áp Pháp Luân Công của mình, sau khi cuộc thỉnh nguyện ôn hòa của 10.000 học viên Pháp Luân Công diễn ra tại Bắc Kinh.

Một khi quyền lực của phe phái Giang Trạch Dân chấm dứt, Trung Quốc sẽ bước vào một thời đại mới. Khi đó ông Tập Cận Bình có thể tự do lựa chọn đường đi cho mình. Nếu ông Tập chọn kết thúc cuộc bức hại Pháp Luân Công, thì đó sẽ là một sự thay đổi chưa từng có đối với chế độ cộng sản Trung Quốc. Khi không còn bị xiềng xích từ Đảng Cộng sản nữa, nhân dân Trung Quốc cuối cùng sẽ có được tự do trong tư tưởng và tín ngưỡng.

Theo daikynguyenvn.com

Bài liên quan:

>> Bức tranh sinh động về cuộc đấu đá nội bộ ĐCS Trung Quốc

>> Điều gì đang xảy ra ở Trung Quốc

>> Ký sự Pháp Luân Công qua ảnh


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc