Home » Thế giới » Úc ủng hộ phán quyết của Tòa trọng tài khiến Trung Quốc tức giận

Sau khi Tòa Trọng tài ở The Hague, Hà Lan, công bố phán quyết về yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop đã kêu gọi tất cả các bên liên quan giải quyết tranh chấp theo cách hòa bình. Bà cho biết Australia sẽ tiếp tục thực thi các quyền quốc tế của nước này về tự do hàng hải và hàng không, đồng thời ủng hộ các nước khác làm tương tự.

Trung Quốc tức giận vì Australia ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng tài

Trung Quốc hôm nay cho hay đã có động thái phản đối chính thức với Australia sau khi nước này kêu gọi các bên tuân thủ phán quyết về “đường lưỡi bò” và tuyên bố sẽ tiếp tục thực thi quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông. 

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh:

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong một cuộc gặp hồi đầu năm nay. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm nay cho biết Trung Quốc đã chính thức phản đối những phát ngôn của Australia, gọi chúng là “sai trái” và hy vọng Canberra “không gây tổn hại đến hòa bình và ổn định khu vực”.

“Chân thành mà nói, tôi khá sốc về những bình luận của bà Bishop”,Reuters dẫn lời ông Lục nói.

Ông này ngang nhiên nói rằng Australia không nên xem “kết quả bất hợp pháp” của vụ kiện là luật pháp quốc tế, “không xem nó là một trò chơi”, đồng thời biện bạch rằng Trung Quốc tôn trọng tự do hàng hải và hàng không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Dù Trung Quốc và Australia có mối quan hệ thương mại khăng khít, Canberra là một đồng minh an ninh lớn của Mỹ.

Hôm qua, phát biểu trên đài ABC, bà Bishop còn nhận định rằng danh tiếng của Trung Quốc sẽ bị tổn hại sau phán quyết của Tòa Trọng tài, khẳng định quan hệ với cộng đồng quốc tế là rất quan trọng khi Trung Quốc nổi lên như một siêu cường. 

“Việc làm ngơ sẽ là một sự vi phạm quốc tế nghiêm trọng”, bà nói.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Australia cũng đã ra thông cáo báo chí kêu gọi Philippines và Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài, “vì đây là phán quyết cuối cùng và mang tính ràng buộc đối với cả hai bên”. 

Tuy nhiên, Trung Quốc một mực tuyên bố không chấp nhận phán quyết trên, cho rằng nó “vô hiệu” và “không có sự ràng buộc” với nước này.

Anh Ngọc

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc