Home » Thế giới » Việt Nam – Campuchia ủng hộ lẫn nhau vì hòa bình của khu vực

Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa có chuyến thăm cấp Nhà nước thành công tốt đẹp đến Vương quốc Campuchia (từ 15-16/6/2016).

Việt Nam – Campuchia nhất trí ủng hộ lẫn nhau tại ASEAN

Việt Nam và Campuchia nhất trí ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, đặc biệt là tại Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

  • Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội. Ảnh: Giang Huy

    Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay tại Hà Nội. Ảnh: Giang Huy

“Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có chiều hướng ngày càng diễn biến phức tạp hiện nay, hai bên nhất trí sẽ tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, đặc biệt là ASEAN”, theo tuyên bố chung Việt Nam và Campuchia phát hôm nay. 

Tuyên bố gồm 15 điểm được đưa ra trong chuyến thăm chính thức kéo dài hai ngày từ 20 tới 21/12 của Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Việt Nam. 

Theo tuyên bố chung, Việt Nam – Campuchia đã ký kết ba văn kiện hợp tác, trong đó có Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự,  Hiệp định về Chuyển giao người bị kết án phạt tù và Thỏa thuận hợp tác giữa Ủy ban Dân tộc Việt Nam và Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Vương quốc Campuchia.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế bao gồm Công ước Liên hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Hai bên cam kết nỗ lực thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử về Biển Đông (COC).

Về vấn đề cắm mốc biên giới, hai nước quyết tâm giải quyết dứt điểm các đoạn biên giới còn tồn đọng để hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên đất liền và hoàn tất hồ sơ phân giới cắm mốc càng sớm càng tốt. Mục tiêu chung là xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững. Trong thời gian qua, Ủy ban Liên hợp về phân giới cắm mốc trên đất liền đã hoàn thành trên 83% khối lượng công tác phân giới cắm mốc. 

Hai bên cũng cam kết thực hiện đầy đủ các nguyên tắc đã được nêu trong các Tuyên bố chung Việt Nam – Campuchia qua các năm, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước mình để đe dọa an ninh của nước kia.

Phía Việt Nam mong Campuchia tiếp tục có các biện pháp phù hợp trong việc đảm bảo các quyền hợp pháp của kiều dân Việt Nam, để họ được đối xử bình đẳng như những ngoại kiều khác tại nước này, phù hợp với luật pháp và các quy định nước sở tại.

Hai bên cũng cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau và với các nước thành viên khác trong khuôn khổ của Ủy hội sông Mekong quốc tế, hợp tác Mekong – Lan Thương và các khuôn khổ hợp tác Mekong khác. Mục tiêu là bảo đảm việc quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước lưu vực sông Mekong theo thông lệ quốc tế, vì lợi ích hài hòa của các quốc gia ven sông và vì mục tiêu phát triển bền vững trong khu vực.

Thủ tướng Hun Sen mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN lần thứ 26 tại Campuchia và thăm chính thức nước này trong năm tới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhận lời mời.

Trọng Giáp – Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc