Home » Kinh doanh » Vietcombank không trả đủ tiền lãi cho khách: Thói quen cũ?

Để đảm bảo công bằng thì Vietcombank cần phải có sự thống nhất, bàn bạc với khách hàng và công khai, minh bạch thông tin.

Do thói quen cũ

Tiếp tục chia sẻ ý kiến xung quanh việc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) không trả đủ gần 10 tỷ đồng tiền lãi cho khách hàng trong năm 2015, trao đổi với Đất Việt, TS Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định việc này không lạ và đã diễn ra nhiều năm nay do thói quen của các ngân hàng cũng như khách hàng sử dụng tài khoản.

Theo TS Kiêm, trong hoạt động ngân hàng ở Việt Nam cũng như tại nhiều quốc gia khác trên thế giới với doanh số lớn, khi có những số trả lãi và số lãi rất nhỏ, li ti khó xác định chính xác người ta thường tự động tính tròn. Thông thường giá trị từ 0,5 hay 0,6 trở lên sẽ tính tròn là 1 và trường hợp dưới 0,3 sẽ bỏ đi.

“Số quá nhỏ li ti như thế hạch toán rất phức tạp nên người ta thường chủ động làm tròn có sự tính lên, tính xuống. Có thể lúc thì thiệt cho người sử dụng dịch vụ, lúc thì thiệt cho ngân hàng. Do con số đó quá nhỏ nên trước đây chúng ta không để ý.

Tuy nhiên, khi kiểm toán nhà nước đã phát hiện ra và ngân hàng Vietcombank đã thừa nhận thì phải tính toán, xem xét lại. Bởi thực tế đối với ngân hàng, nếu tính từng khách hàng một thì sẽ giá trị nhỏ nhưng tính cộng dồn nhiều tài khoản vào thì sẽ là số lớn”,TS Kiêm nhấn mạnh.

vietcombank
Theo TS Cao Sĩ Kiêm, để đảm bảo công bằng thì Vietcombank cần phải có sự thống nhất, bàn bạc với khách hàng và công khai, minh bạch thông tin.

Lý giải việc Vietcombank sử dụng hệ thống phần mềm mua của đối tác nước ngoài trong thời gian dài để tính lãi cho khách hàng nhưng sau một thời gian dài kiểm toán nhà nước mới phát hiện ra bất cập trên, TS Cao Sĩ Kiêm nhận định, hoạt động kinh tế thị trường tại Việt Nam ngày càng mở rộng nên các yêu cầu đối với dịch vụ ngân hàng sẽ ngày càng khắt khe hơn.

“Trước đây khi nền kinh tế thị trường chưa mở rộng thì chúng ta cũng không để ý đến tính hiệu quả của doanh nghiệp cao. Việc bỏ qua giá trị của những tài khoản có số dư thấp được ngân hàng và khách hàng chấp nhận.

Tuy nhiên khi vào sâu hoạt động kinh tế thị trường rồi thì doanh số hoạt động của ngân hàng càng lớn lên và quyền lợi của khách hàng người ta cũng đòi hỏi một cách công khai minh bạch. Đương nhiên sự cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau cũng khốc liệt hơn. Do đó các ngân hàng, trong đó có Vietcombank bắt buộc phải cải tiến để nâng cao dịch vụ, chất lượng cao nhất cho khách hàng”, TS Kiêm nhận định.

Vietcombank nên bàn bạc với khách hàng

TS Cao Sĩ Kiêm cũng nhắc đến câu trả lời của Vietcombank trong sự cố trên đối với khách hàng. Theo ông Kiêm, Vietcombank cho biết đã thực hiện nâng cấp hệ thống và đã giải quyết được vấn đề liên quan đến tham số nêu trên đồng thời đã thực hiện đầy đủ các kiến nghị của kiểm toán nhà nước.

Tuy nhiên vị chuyên gia cho rằng, giải thích như vậy vẫn chung chung và chưa thật sự đầy đủ. Trong trường hợp nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ còn có những ý kiến trái chiều và việc thiếu trả lãi diễn ra trong một thời gian dài thì Vietcombank cần phải chủ động hơn trong việc công khai, minh bạch thông tin cũng như làm việc với các bên liên quan.

“Hiện nay nếu kiểm toán nhà nước đã phát hiện ra và ngân hàng Vietcombank đã công nhận thì cần phải xem xét lại. Nếu ngân hàng và khách hàng thống nhất được với nhau số dư quá nhỏ thì có thể bỏ đi cũng được, hoặc cũng có thể tính chi tiết lại.

Theo tôi để đảm bảo công bằng thì nên có sự thống nhất, bàn bạc giữa ngân hàng và khách hàng hoặc có sự quy định để cả ngân hàng và khách hàng cùng chấp nhận được. Nếu để đảm bảo tính nghiêm minh và giữ được thương hiệu thì Vietcombank cần phải làm việc này để người dân tín nhiệm hơn”, TS Kiêm nói.

Đánh giá về thêm về hệ thống công nghệ thông tin mà Vietcombank mua từ năm 1998, vị chuyên gia khẳng định vẫn còn những điểm chưa thật sự tuân chủ theo đúng nguyên tắc kiểm toán, kế toán và khiến khách hàng chưa thật sự hài lòng.

Tuy nhiên thời gian gần đây, trong quá trình hội nhập, ngân hàng thế giới đã có một chương trình tính toán rất hiện đại và sẽ giải quyết được những vấn đề còn tồn tại hiện nay tại các ngân hàng.

“Hệ thống này có một quy chuẩn, công nghệ hiện đại và đang áp dụng tại nhiều ngân hàng. Ngân hàng ngoại thương Vietcombank và 1 số ngân hàng khác tại Việt Nam cũng đang triển khai thiết bị này. Tuy nhiên do họ bắt đầu làm nên thời gian đầu vẫn còn phức tạp. Thời điểm này Vietcombank có thể đang cải tiến dữ liệu hoặc cải thiện các điều kiện để đáp ứng nhu cầu khách hàng nhanh hơn.

Tôi nghĩ một thời gian nữa, Vietcombank sẽ sẵn sàng giải trình, giải đáp những thắc mắc cho người sử dụng”, TS Kiêm nói.

Trước ý kiến về câu trả lời của NHNN trong sự việc này, theo ông Kiêm, những vấn đề trên NHNN đã nhìn ra và nắm rất rõ. Đặc biệt, NHNN đang thúc đẩy các ngân hàng thương mại, trong đó có Vietcombank làm dự án mới theo công nghệ mới hiện đại đang được thế giới áp dụng để gia tăng tính cạnh tranh.

“Do bây giờ chưa có kết quả cụ thể nên NHNN không thể tổng hợp được nên mới trả lời chưa được cương quyết. Tuy nhiên việc này trong tầm tay của NHNN, trách nhiệm quản lý họ buộc phải làm.

Tuy nhiên từ trường hợp của Vietcombank, NHNN cần phải thái độ cương quyết và rõ ràng hơn để các ngân hàng cùng thực hiện”, TS Kiêm nêu quan điểm.

Hoàng Hà

Theo baodatviet.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc