Home » Thế giới » Mỹ điều tàu sân bay, Triều Tiên đe trả đũa mạnh nhất

Triều Tiên ngày 11/4 tuyên bố sẽ đáp trả quân sự “cứng rắn nhất” nhằm vào Mỹ, sau khi Washington điều tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson đến bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên lên án việc Mỹ điều nhóm tàu sân bay của hải quân nước này đến vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng tin Yonhap, Triều Tiên hôm 10/4 đã lên án việc Mỹ điều nhóm tàu sân bay của hải quân nước này đến vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Bình Nhưỡng khẳng định sẵn sàng thực hiện các biện pháp “cứng rắn nhất”, để đáp trả cho việc hải quân Mỹ triển khai nhóm tàu tấn công đến gần bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm về những hậu quả thảm khốc gây ra bởi hành động thái quá của họ”, người phát ngôn bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ McMaster cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu ông phải chuẩn bị “một loạt các lựa chọn”, để đối phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa mà Triều Tiên có thể gây ra cho Mỹ và các đồng minh của Washington.

050315-N-3241H-001 	The nuclear powered aircraft carrier USS Carl Vinson (CVN 70) plows through the Indian Ocean as aircraft on its flight deck are prepared for flight operations on March 15, 2005.  The Carl Vinson Strike Group is en route to the Persian Gulf to support for Operation Iraqi Freedom.  DoD photo by Petty Officer 3rd Class Dusty Howell, U.S. Navy.  (Released)

Tàu Carl Vinson tại California, Mỹ (Ảnh pinimg.com).

Trả lời Fox News Sunday, ông McMaster cũng khẳng định, chỉ thị này là quyết định “cẩn trọng” khi Mỹ điều nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson tới bán đảo Triều Tiên trong một động thái nhằm cảnh báo Bình Nhưỡng không có thêm những hành động khiêu khích.

“Triều Tiên đã có hành vi khiêu khích. Cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Trump đều khẳng định điều này là không thể chấp nhận được và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên là điều phải diễn ra”, ông McMaster cho biết.

Phía Hàn Quốc cho biết, Mỹ sẽ không tiến hành một vụ tấn công phủ đầu Triều Tiên, bởi Washington muốn giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng theo con đường hòa bình, như ý định của Seoul.

Tuy nhiên, động thái điều tàu tới gần bán đảo Triều Tiên của Mỹ được giới quan sát nhận định là lời cảnh báo của Washington trước nguy cơ có thể xảy ra xung đột ở bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên và Hàn Quốc hiện vẫn trong tình trạng căng thẳng.Trong một cuộc điện đàm hôm 8/4, ông Trump và quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã nhất trí giữ liên lạc chặt chẽ về Triều Tiên và các vấn đề khác.

Mỹ và Hàn Quốc vẫn tăng cường các cuộc tập trận chung trong khu vực. Đáp trả lại, Bình Nhưỡng đã đẩy mạnh chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và quân sự. Những động thái này dễ dẫn đến sự hiểu lầm lẫn nhau và gây ra căng thẳng.

“Quy mô của các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc ngày càng lớn hơn. Các cuộc diễn tập phủ đầu đang đưa ra một cảnh báo rõ ràng cho Triều Tiên rằng, Mỹ có thể phá hủy Triều Tiên nếu muốn. Trong khi khả năng tấn công quân sự được tăng cường, những tuyên bố khiêu khích từ Bình Nhưỡng khiến Mỹ đang phải đối mặt với áp lực to lớn để đối phó với Bình Nhưỡng trước khi họ có thể phóng tên lửa tới Mỹ “, ông Zhang Tuo­sheng nhận định.

Tuy nhiên, ông Hwang Jae-ho, chuyên gia đại học Nghiên cứu quốc tế Hankuk (Hàn Quốc) phân tích, mọi thông tin chính xác về kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đóng vai trò rất quan trọng đối với bất cứ động thái nào của Washington.

“Khi thiếu thông tin chính xác có nghĩa là Mỹ không thể nhanh chóng và an toàn vô hiệu khả năng tấn công hạt nhân của Triều Tiên. Bình Nhưỡng có thể nhanh chóng trả đũa bằng cách phóng các tên lửa hạt nhân tới Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc thậm chí là tới Mỹ”, ông Hwang Jae-ho cho hay.

Đào Vũ – Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc