Home » Thế giới » Cựu Giám đốc CIA khuyên Obama đánh Triều Tiên
Chính quyền Barack Obama nên “xem xét một cách nghiêm túc” một cuộc tấn công giải phẫu để ngăn chặn Triều Tiên phát triển các tên lửa tầm xa đủ khả năng mang đầu đạn hạt nhân – cựu Giám đốc CIA James Woolsey khuyến nghị.

Cựu Giám đốc CIA James Woolsey. (Ảnh: Reuters)

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh tối ngày 23/6, ông Woolsey cảnh báo Mỹ hiện đang mở rộng và gần như không tự vệ được trước một tên lửa đến từ phía nam; và cả Iran và Triều Tiên đều đã đạt được nhiều tiến bộ hướng tới việc phóng tên lửa theo hướng đó.

Cựu Giám đốc CIA còn cảnh báo thêm về những tác động thảm khốc của một vụ phóng tên lửa Triều Tiên hoặc một vệ tinh mà có thể kích nổ một đầu đạn hạt nhân trên bầu trời nước Mỹ như một phần của một cuộc tấn công xung điện từ.

“Một khi bạn có thể phóng một vệ tinh lên quỹ đạo thì bất kỳ nước nào đều có thể, nếu đã có một vũ khí hạt nhân, kích hoạt vũ khí hạt nhân đó khi trên vệ tinh, trong khi vệ tinh đó đang ở trong quỹ đạo, và thật không may đó là cách dễ dàng hơn nhiều để tạo ra một xung điện từ (EMP)”.

Ông Woolsey cho rằng, chính quyền Obama nên theo đuổi một chính sách đã được nêu ra năm 2006 bởi cựu Bộ trưởng Quốc phòng William Perry và Thứ trưởng Quốc phòng hiện nay, ông Ashton Carter. Cả hai quan chức này đều từng kêu gọi Tổng thống George W. Bush hãy tiêu diệt trước các tên lửa tầm xa của Triều Tiên.

Cựu Giám đốc CIA giải thích, vì Triều Tiên không chỉ phóng một vệ tinh lên không trung mà còn tiến hành 3 vụ thử hạt nhân, cấu thành đủ các yêu cầu cơ bản cho một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể phóng đầu đạn hạt nhân nhằm vào Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng, do những tiến bộ mới nhất mà Triều Tiên đã đạt được, khuyến nghị của hai ông Perry và Carter về một cuộc tấn công phủ đầu giờ đây “nên có trong nghị trình để xem xét nghiêm túc”.

“Tôi nghĩ Perry và Carter khi đó đã đúng, và giờ đây họ càng đúng hơn… Tôi cho rằng khuyến nghị của họ khá hợp lý và chính quyền [Obama] nên cần chú ý tới nó”.

Ông Woolsey cũng cảnh báo các radar và tên lửa đánh chặn của hệ thống Báo động Sớm Tên lửa đạn đạo của Mỹ hiện đang ở các vị trí có thể ngăn chặn các tên lửa đến từ vùng địa cực bắc, trong khi không có hệ thống nào tập trung vào các tên lửa đến từ phía nam.

Khi được hỏi liệu Mỹ có thể không phòng ngự được các tên lửa tấn công từ phía nam hay không, Woolsey trả lời quả quyết: “Ít nhất là bây giờ. Một vài trong các hệ thống này có thể được di chuyển và đổi hướng, nhưng nói chung hiện nay, quốc phòng của Mỹ đang quay về phía bắc. Các radar và các hệ thống khác”.

(theo vietnamnet)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc