Home » Thế giới » Ông Duterte ra lệnh đưa quân đến đảo “trống” ở Trường Sa

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ra lệnh cho binh sĩ chiếm trái phép thực thể mà ông cho rằng “còn trống” thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo CNN.

Ông Duterte ra lệnh đưa quân đến đảo “trống” ở Trường Sa - 1

Ông Duterte ra lệnh chiếm đảo ở Trường Sa của Việt Nam (ảnh minh họa)

Trong chuyến thăm một căn cứ quân sự đóng ở đảo Palawan (Philippines), Tổng thống Rodrigo Duterte nói rằng sẽ điều quân tới một số đảo ở Biển Đông để “đảm bảo quyền tài phán của mình”.

Tuyên bố mới nhất của Tổng thống Philippines được xem là bước chuyển mới trong chiến lược ngoại giao và có thể ông Duterte sẽ theo đuổi chính sách quân sự hóa ở Biển Đông. Ông Duterte cho rằng những đảo “còn trống” (ở Trường Sa) thuộc sở hữu của Philippines và “hãy đưa người tới đó sinh sống” – điều vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

Ông Duterte cho biết có thể sẽ dự lễ thượng cờ trên đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Philippines chiếm đóng trái phép. 

Ông Duterte cũng từng tuyên bố Philippines cần củng cố các thực thể này bằng cách “xây dựng boongke, kho chứa và nơi ở cho người dân”.

Việt Nam có đầy đủ các bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc chiếm đóng các đảo, thực thể không người ở thuộc các quần đảo này là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam, cũng như vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Theo Quang Minh – Daily Mail (Dân Việt)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc