Home » Thế giới » “Đả hổ diệt ruồi” đang bị chững lại khi công khai tài sản

Công tác phòng chống tham nhũng do Tập – Vương chỉ đạo thực hiện đang gặp rất nhiều chướng ngại và thách thức khi tiến vào sâu, nổi cộm chính là vấn đề công khai tài sản cá nhân của các quan chức.

Từ trái qua phải: ông Giang Trạch Dân, ông Vương Kỳ Sơn và ông Tập Cận Bình.

Từ trái qua phải: ông Giang Trạch Dân, ông Vương Kỳ Sơn và ông Tập Cận Bình. Ảnh ghép từ trithucvn.net

Cho đến nay, chiến dịch phòng chống tham nhũng do Tập Cận Bình và Vương Kỳ Sơn phát động đã tiến hành được vài năm, đã đạt được rất nhiều thành tựu, số lượng quan chức các cấp bị ngã ngựa cũng liên tục gia tăng.

Tuy nhiên, khi chiến dịch này tiến vào sâu hơn, trong vấn đề áp dụng quy định công khai tài sản cá nhân đối với các quan chức thì lại gặp phải chướng ngại rất lớn.

Vào tháng 2/2017, truyền thông Hồng Kông tiết lộ, Vương Kỳ Sơn đã công bố với một số cơ quan bộ ủy Trung ương Đảng Cộng sản trung Quốc (ĐCSTQ) rằng, các lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ trước mắt sẽ phải đối mặt với 3 đại sự, trong đó có vấn đề trình báo tài sản của quan chức.

Vương Kỳ Sơn vào năm 2016 đã nhiều lần nhấn mạnh rằng phải đẩy nhanh việc công khai tài sản của các quan chức, nhưng đã gặp sự chống cự kịch liệt của các lãnh đạo cấp cao thuộc phe cánh Giang Trạch Dân.

Số báo tháng 5 của tạp chí “Tranh Minh” của Hồng Kông cho biết: Gần đây trong hội nghị Thường ủy của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, Vương Kỳ Sơn đã dẫn câu nói của ông Tập Cận Bình trong cuộc họp hội nghị Thường ủy Bộ chính trị và hội nghị Bộ chính trị Trung ương: “Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng đã tiến nhập vào giai đoạn đấu tranh sinh tử, trì trệ không tiến, chính là tự sát chính trị, thỏa hiệp chính là hủy đảng, hại quốc gia”.

Công tác phòng chống tham nhũng do Tập – Vương chỉ đạo thực hiện khi tiến vào sâu đang gặp rất nhiều chướng ngại và thách thức, hiện tại những chướng ngại đã lộ rõ. Tập – Vương phải giải quyết được 3 vấn đề “khó nhằn” sau:

1. Phần lớn các quan chức cấp cao trong các ban ngành, cơ quan đều từ chối công khai các thông tin về bản thân cũng như của gia đình, con cái của họ, như tài sản cá nhân, thu nhập, quyền tạm trú ở trong và ngoài nước, các quốc tịch đang sở hữu.

2. Sự chống đối của bộ phận cựu Thường ủy Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị bị vạch trần lợi dụng thời gian đương quyền, bao che cho phối ngẫu, con cái, thân thuộc kiếm tiền, trục lợi trái pháp luật.

3. Sự chống đối của bộ phận hiện giữ chức Thường ủy Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, bị vạch trần tiến cử ‘mầm bệnh’, lợi dụng chức vụ để giúp phối ngẫu, con cái, thân thuộc kiếm tiền phi pháp, chiếm đoạt lợi ích trái pháp luật.

Lê Hiếu biên dịch

Theo tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc