Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Đức cân nhắc trừng phạt VN vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

Văn phòng công tố đức đảm nhận việc điều tra phía Việt Nam bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.

Văn phòng công tố Đức

Văn phòng Tổng công tố Đức điều tra vụ “bắt cóc” Trịnh Xuân Thanh ở Berlin

Hôm 10/8 đại diện Công tố Đức đã phát biểu với các phóng viên rằng: “Theo dữ liệu điều tra sơ bộ, nạn nhân đã được đưa đến Đại sứ quán Việt Nam ở Berlin rồi từ đó về Việt Nam. Do vậy, Tổng Công tố đã tiếp nhận cuộc điều tra vì tình nghi có sự hiện diện hoạt động tình báo bí mật và tước đoạt tự do bất hợp pháp,”

Từ phát ngôn của phía Công tố Đức cho thấy Việt Nam đã sử dụng Đại sứ quán của mình ở Đức để nhốt người, điều này là vi phạm Công ước quốc tế.

Hãng Reuters dẫn phát biểu của Trưởng Văn Phòng Công tố Liên Bang Đức rằng cuộc điều tra tập trung vào nghi vấn hoạt động tình báo nước ngoài và biện pháp tước quyền tự do người khác một cách phi pháp.

Vừa qua, công tác điều tra vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh do công tố ở thủ đô Berlin đảm trách.

Vào ngày 10 tháng 8, Đức lặp lại tuyên bố đang xem xét những bước sẽ thực hiện tiếp theo sau khi Việt Nam không đáp ứng yêu cầu của Đức trao ông Trịnh Xuân Thanh về lại Đức.

Giới chức Đức cũng cho biết thêm là Việt Nam đến lúc này cũng rút lại yêu cầu trục xuất ông Trịnh Xuân Thanh.

Phía công tố ra thông cáo cho biết có bằng chứng cho thấy ông Trịnh Xuân Thanh và một phụ nữ chưa được xác minh rõ, hôm Chủ Nhật 23 tháng 7 bị lôi vào chiếc xe đậu trên đường Berlin. Và theo kết quả điều tra cho đến ngày 10 tháng 8 thì dường như cả hai được đưa đến Đại sứ quán Hà Nội, rồi từ đó về Việt Nam.

Trước những kết quả đó, Văn phòng Công tố Liên Bang Đức tiếp quản vụ điều tra.

Vào tuần qua, Bộ Ngoại giao Đức tố cáo Việt Nam bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh theo cách như trong những phim thời Chiến Tranh Lạnh khi nước Đức còn bị phân ra hai miền.

Sang tuần này, phía Đức cho biết đang cân nhắc những biện pháp tiếp theo trong vụ Trịnh Xuân Thanh. Nhân dịp này Đức đề cập đến những khoản viện trợ phát triển đáng kể giúp cho Việt Nam.

Xin được nhắc lại ông Trịnh Xuân Thanh từng là một viên chức cấp cao của Tập Đoàn Dầu Khí Quốc Gia Việt Nam. Ông này trở thành tâm điểm chú ý vào năm 2016 khi bị phát hiện đang sử dụng một xe Lexus mang biển số xanh xe công. Ông bị cáo buộc sai phạm để thất thoát 3300 tỷ đồng khi còn là chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Tổng Công ty Cổ Phần Xây Lắp Dầu Khí.

Ông xuất hiện tại Đức vào giữa năm ngoái và được cho biết có đơn xin tỵ nạn tại nước này.

Tuy nhiên vào đầu tháng 8, ông này xuất hiện trên Truyền Hình Nhà Nước Việt Nam với đơn xin tự thú.

Theo rfa

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc