Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tổng thống Trump: Thỏa thuận thương mại với TQ có thể lùi đến sau bầu cử 2020

CNBC cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3/12 bất ngờ tuyên bố, việc ký kết thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ phải đợi đến sau cuộc bầu cử năm 2020

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. ( Ảnh qua clarin.com)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. ( Ảnh qua clarin.com)

“Tôi nghiêng về ý tưởng ký kết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đến thời điểm sau cuộc bầu cử Tổng thống. Tuy nhiên, họ lại muốn có thỏa thuận ngay lúc này, nên chúng tôi sẽ xem xét liệu điều đó có khả thi hay không”, Tổng thống Trump trả lời báo giới tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở London hôm 3/12.

Khi được hỏi về liệu Mỹ và Trung Quốc có ký kết thỏa thuận trước thời điểm cuối năm nay hay không, ông Trump nói: “Tôi không đặt ra hạn chót.“

Trong lúc trả lời báo giới tại London, Tổng thống Trump cũng lên tiếng chỉ trích chính quyền tiền nhiệm Mỹ đã nhắm mắt làm ngơ trước việc Trung Quốc trục lợi từ Mỹ trong nhiều năm qua, và nguyên nhân gây ra điều đó là do các chính quyền tiền nhiệm thiếu khả năng lãnh đạo.

“Quan hệ giữa chúng tôi và Trung Quốc hiện giờ rất tốt, và nó sẽ còn tốt hơn nữa khi chúng tôi ký thỏa thuận”, ông Trump khẳng định. Tuy nhiên sau đó, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh “Trung Quốc đang trải qua năm tồi tệ nhất trong vòng 57 năm qua”.

Quả thực, những số liệu gần đây được các cơ quan chính phủ Trung Quốc công bố đã xác nhận nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang thật sự gặp khó khăn. Tăng trưởng GDP của Trung Quốc giảm xuống còn 6% trong Quý III năm nay, thấp nhất trong gần 3 thập kỷ qua và có xu hướng tiếp tục giảm trong Quý IV.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và các nhà hoạch định của nước này cũng đã thừa nhận nền kinh tế đang đứng trước sức ép lao dốc.

Chưa dừng lại ở đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) còn dự báo viễn cảnh tồi tệ hơn đối với tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc: Nếu như 6% là mức đáy trong mục tiêu tăng trưởng cả năm nay, thì đến năm 2020, kinh tế Trung Quốc sẽ chỉ tăng trưởng ở mức 5,8%, như vậy sẽ rất khó hồi phục trở lại.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross hôm 2/12 đã nói với Fox News rằng: “Nếu không có điều gì xảy ra trước thời điểm 15/12, lời phát biểu của Tổng thống đã cho thấy rõ ông ấy sẽ áp thuế quan bổ sung.”

Vậy nghĩa là 156 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, trong đó bao gồm điện thoại thông minh và laptop có nguy cơ gánh thêm mức thuế 15%.

Thiện Thành tổng hợp

Theo tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc