Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Các kho lương thực bốc cháy khi Trung Quốc ứng phó nạn đói

Lũ lụt đang hoành hành, cùng với các thảm họa khác chồng chất đan xen như tuyết rơi dày, mưa đá, châu chấu, khiến Trung Quốc có thể phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng lương thực. Điều kỳ lạ là, trong thời gian gần đây, khi ĐCSTQ đang khẩn trương điều động quân đội chuẩn bị lương thực để đối phó với tình trạng thiếu lương thực, thì cùng với đó, kho lương ở các địa phương Trung Quốc lần lượt bốc cháy.

Khủng hoảng lương thực của Trung Quốc sắp xảy ra. Tại thời điểm quan trọng này, các kho chứa ngũ cốc lớn của Trung Quốc đã liên tiếp bốc cháy. (Ảnh minh hoạ: Getty Images)

Khủng hoảng lương thực của Trung Quốc sắp xảy ra. Tại thời điểm quan trọng này, các kho chứa ngũ cốc lớn của Trung Quốc đã liên tiếp bốc cháy. (Ảnh minh hoạ: Getty Images)

Năm nay, các khu vực sản xuất lúa mì chính của Trung Quốc đã bị sụt giảm sản lượng do tuyết rơi dày, mưa đá và hạn hán. Trong một video được cư dân mạng công bố, một số lượng lớn châu chấu đã xuất hiện ở thành phố Tương Dương, tỉnh Hồ Bắc; huyện Giang Thành, thành phố Phổ Nhĩ, Vân Nam; Quế Lâm, Quảng Tây và Cát Lâm ở Đông Bắc. Châu chấu bay rợp trời, kín đặc không trung, càn quét tàn phá toàn bộ cây trồng.

Khi dịch châu chấu xảy ra trên diện rộng thì 26 tỉnh và khu vực ở miền Nam Trung Quốc lại bị lũ lụt bủa vây, ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất các loại cây lương thực chính như lúa và ngô. Ngoài ra, sản lượng xuất khẩu của các nước láng giềng xuất khẩu ngũ cốc lớn như Việt Nam và Thái Lan đã bị sụt giảm, giá ngũ cốc tăng cao, và cuộc khủng hoảng lương thực ở Trung Quốc sắp xảy ra.

Kho lương thực trên khắp các địa phương đang bốc cháy

Tuy nhiên, vào 1/7, kho lương thực tại thành phố Đô Quân, tỉnh Quý Châu đã bốc cháy, khiến cư dân mạng lo lắng về sự an toàn của các kho lương thực.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn vào lúc 17h30 cùng ngày, và diện tích của đám cháy khoảng 200 m2. Nguyên nhân vụ cháy không được đề cập.

Một người đã làm việc trong kho lương thực hơn nửa cuộc đời của mình cho biết,  kho lương sẽ không bắt lửa trong những trường hợp bình thường, ngay cả khi có sự cố chập điện. Bốn bức tường và mái của kho lương làm bằng vật liệu chống cháy. Trước đây, kho lương làm bằng gỗ, dù có cháy rụi hoàn toàn thì chỉ có lớp trên bề mặt của lương thực là bị đốt cháy, tôi chưa bao giờ thấy khói dày đặc như vậy. Ngọn lửa trong kho chứa ngũ cốc nghiêm trọng hơn đám cháy trong tòa nhà chính phủ. Ông khẳng định chính quyền địa phương đã tưới xăng để thiêu rụi, vì kho lương hoàn toàn trống rỗng, và họ sợ bị điều tra ra chân tướng!

Trong những năm gần đây, cuộc khủng hoảng lương thực ở Trung Quốc đã ngày càng trở nên nghiêm trọng, tổng công ty quản lý dự trữ lương thực trở thành một “miếng mồi béo bở” để tham nhũng. Nhiều quan chức phụ trách quản lý kho lương bị vạch trần tham nhũng. Trong hệ thống tổng công ty quản lý dự trữ lương thực chi nhánh Hà Nam, từng vạch trần 110  con “chuột cống” đã lợi dụng chính sách “trợ giá ngũ cốc” quốc gia để mua khống bán khống “xoay vòng lương thực”. Giới thạo tin cho biết, rất nhiều kho lương thực trống rỗng.

Trong nhiều năm qua, mỗi khi Bộ Ngoại giao ĐCSTQ đưa ra thông báo kiểm tra các kho chứa ngũ cốc toàn quốc, các kho chứa ngũ cốc trên khắp các địa phương sẽ lần lượt bốc cháy.

Vào 5/7, một số cư dân mạng tiết lộ, một làn sóng đốt kho lương lại bắt đầu! Gần đây, các kho chứa ngũ cốc lớn ở Thượng Hải, Hà Nam và Quý Châu đã liên tiếp bốc cháy! Nguyên nhân sâu xa ẩn chứa trong đó thật khiến người ta phải suy ngẫm!

Một số cư dân mạng cho biết rằng, ngay khi thông tin thanh tra kho lương thực vừa được ban bố, thì các vụ kỳ án chấn động thế giới “hỏa long thiêu thương” (lửa thiêu rụi kho lương) lại xảy ra. Đó là vì kho lương thực địa phương sớm đã trống trơn, những tham quan địa phương vì không muốn chuyện tham ô bị bại lộ, đã cố ý đốt kho lương. Tốt nhất là đừng kiểm tra nữa, vì cứ tiếp tục kiểm tra thì các kho lương sẽ bị đốt hết, mọi người sẽ “chết đói”.

Chính phủ gấp rút điều quân chuẩn bị lương thực

Gần đây, ĐCSTQ yêu cầu nông dân các địa phương “trả lại đất nông nghiệp, bảo vệ ngũ cốc”, cho thấy cuộc khủng hoảng lương thực đang rất nghiêm trọng.

Tin tức cho biết, Cục Nông nghiệp và Nông thôn Thành Đô Tứ Xuyên gần đây đã ban hành một tài liệu, yêu cầu điều tra và báo cáo về việc khôi phục trồng lúa trong các vườn cây và khu rừng của toàn thành phố, để đối phó với cuộc khủng hoảng lương thực có thể xảy ra.

Một nông dân địa phương cho rằng, chính phủ yêu cầu vứt bỏ vườn cây ăn quả với chi phí cao như vậy để trồng một loại lương thực chính (gạo) cực kỳ kém hiệu quả, điều đó có nghĩa là dự trữ lương thực của Trung Quốc khá “mong manh”.

Cục Nông nghiệp và Nông thôn Thành Đô cho biết, việc thực hiện “trả lại đất nông nghiệp, bảo vệ ngũ cốc” là một nhiệm vụ quốc gia. Trước mắt vẫn đang trong giai đoạn điều tra khảo sát, và kinh phí cuối cùng sẽ do chính phủ định đoạt.

Ngoài Tứ Xuyên, ông Phương, một quan chức cơ sở ở thành phố Hiếu Cảm, Hồ Bắc nói rằng, thành phố Hiếu Cảm cũng kêu gọi người dân canh tác và hứa sẽ trợ cấp 150 Nhân dân tệ (tương đương 496.000 đồng) cho mỗi mẫu đất trồng lương thực. Ông Phương nói rằng chính phủ cũng lo sợ sẽ xảy ra nạn đói như năm 1959. Năm nay, chính phủ chú ý hơn đến việc trồng ngũ cốc, người làm nông sẽ nhận được một vài phần thưởng khích lệ.

Ông Trần đến từ Trùng Khánh cũng xác nhận, nhiều cuộc khủng hoảng đang nổ ra cùng một lúc và tình hình chính trị đang hỗn loạn. Các quan chức lo lắng về vấn đề an ninh lương thực, bởi vì mọi người vẫn có thể chịu đựng được bất kỳ nghịch cảnh nào miễn là họ có thức ăn để ăn, một khi thiếu thốn lương thực, tất cả mọi phương thức để duy trì sự ổn định đều thất bại.

Ông Trần nói thêm rằng, một mặt, chính quyền đã cố gắng khôi phục lại nguồn lương thực chính với chi phí rất lớn, mặt khác, họ đã thực hiện một cuộc triển khai quân đội quy mô lớn đến cao nguyên phía Tây Bắc, đặt khu dự trữ bảo tồn dưới sự kiểm soát trực tiếp của Quân đội và thậm chí là tuyên truyền cho các tổ chức dân quân cùng góp sức lực bảo vệ, điều này khiến mọi người lo lắng rằng đường lối phong tỏa đất nước “chuẩn bị chiến tranh, đề phòng mất mùa” mấy chục năm trước lại tái diễn.

Lương Phong

Theo NTDTV, tinhhoa.net

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc